Thứ 2, 13/05/2024, 14:06[GMT+7]

Thôn Cao Bạt Thượng: 5 năm liền không có người sinh con thứ ba

Thứ 4, 04/07/2018 | 08:16:31
1,377 lượt xem
Dù số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chiếm gần 50% số hộ trong thôn và có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề nhưng 5 năm qua, thôn Cao Bạt Thượng, xã Nam Cao không có người sinh con thứ ba trở lên. Đây là một trong hai thôn trên tổng số 237 thôn, khu phố của huyện Kiến Xương làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Tuyên truyền nhóm nhỏ về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở thôn Cao Bạt Thượng phát huy hiệu quả.

Người dân thôn Cao Bạt Thượng ai cũng quý và tôn trọng gia đình chị Nguyễn Thành Chung bởi hai vợ chồng chị hiền lành, chịu khó lao động phát triển kinh tế và nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Gia đình chị Chung cũng sinh hai con gái nhưng anh chị không sinh thêm con thứ ba, vì vậy khi là cộng tác viên dân số của thôn, chị Chung tích cực tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện “Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ” ai cũng nghe theo. 

Chị Chung tâm sự: Bản thân tôi sinh ra trong một gia đình sinh 3 con gái, thấy cuộc sống của bố mẹ quá vất vả vì phải xoay sở làm kinh tế thoát nghèo, ít có thời gian quan tâm, chăm lo cho con cái. Chị em chúng tôi học hành cũng không được đầy đủ do khó khăn về kinh tế nên đến đời tôi, dù sinh 2 con gái nhưng hai vợ chồng bảo nhau không sinh nhiều con để có điều kiện phát triển kinh tế, nuôi dạy con đến nơi đến chốn và xây dựng gia đình hạnh phúc, không để đời mình và con cái khổ như thế hệ bố mẹ nữa. Quá trình tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh con một bề, tôi đều chia sẻ suy nghĩ, tư tưởng ấy và lấy thực tế hoàn cảnh của gia đình mình để thuyết phục họ.

Thôn Cao Bạt Thượng có 148 hộ với 455 nhân khẩu. Ông Lê Minh Chiến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Cả thôn có 70 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ tuổi từ 15 - 49 có 103 người; có 25 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề. Thực tế này dẫn tới nguy cơ tỷ lệ sinh và sinh con thứ ba trở lên trong thôn sẽ cao, chính vì vậy những năm qua, Chi ủy, Chi bộ luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Trong các đợt sinh hoạt đảng, Chi bộ luôn quán triệt đảng viên gương mẫu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch và không sinh con thứ ba trở lên; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình mình phụ trách thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt, đảng viên chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi quan điểm, tư tưởng trọng nam khinh nữ, sống bình đẳng, tôn trọng và chăm sóc, yêu thương nhau, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, chính quyền cùng các đoàn thể cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không vi phạm chính sách dân số. 

Bà Phạm Thị Liễu, Phó Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng sinh con một bề không muốn sinh thêm con thứ ba, song do sức ép từ phía ông bà, cha mẹ muốn họ sinh thêm con cho “có nếp, có tẻ” cộng với tâm lý sợ con cháu sa ngã tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và gia đình thêm con thêm vui nên nhiều cặp vợ chồng dao động tư tưởng. Xác định được những nguyên nhân tác động đó, một mặt cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, động viên các cặp vợ chồng không sinh con thứ ba trở lên, một mặt tuyên truyền, vận động người cao tuổi thay đổi quan điểm lỗi thời “trọng nam khinh nữ”, không ép con, cháu sinh nhiều con. Ban công tác mặt trận thôn cũng phát động toàn dân đoàn kết tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, trong đó đưa tiêu chí sinh đẻ có kế hoạch, chấp hành chính sách dân số để bình xét các danh hiệu cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Niệm, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Nam Cao khẳng định: Mặc dù là thôn xa trung tâm xã, dân cư phân bố rải rác, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình gặp nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và cộng tác viên dân số ở đây hoạt động rất tích cực, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị và xây dựng các tiểu phẩm, chương trình văn nghệ nên thôn nhiều năm liên tục giữ vững tỷ lệ sinh thay thế, không có người sinh con thứ ba. Làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã góp phần tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng dân số, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây thực sự là mô hình tốt để địa phương giới thiệu, nhân rộng kinh nghiệm ra toàn xã trong thời gian tới.

Khắc Duẩn