Thứ 3, 14/05/2024, 00:33[GMT+7]

Đề cao vai trò của kế hoạch hóa gia đình

Thứ 4, 11/07/2018 | 08:38:49
4,254 lượt xem
Ngày Dân số thế giới là sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Năm nay, ngày Dân số thế giới có chủ đề: “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững”.

Phát tờ rơi truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Theo ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ: Công tác dân số - KHHGĐ giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của đất nước, trong đó KHHGĐ là tiền đề quan trọng trong thành công của công tác dân số - KHHGĐ. Với nhiều lợi ích thiết thực, nếu thực hiện tốt KHHGĐ sẽ có ý nghĩa to lớn đối với không chỉ mỗi cá nhân, gia đình mà còn đối với toàn xã hội.

Thực hiện KHHGĐ chính là việc thiết lập kế hoạch sinh con có tính chất định hướng và áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản nhằm bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc gia đình, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, từ đó góp phần bảo đảm ổn định trật tự xã hội và phát triển bền vững. Việc thực hiện tốt công tác KHHGĐ còn góp phần bảo đảm quyền lợi cho công dân thông qua việc thực hiện các biện pháp nhằm tránh có thai, sinh con ngoài ý muốn, góp phần làm giảm sự cần thiết phải phá thai không an toàn, đề phòng rủi ro cho sức khỏe phụ nữ khi mang thai. Bởi nếu mang thai ngoài ý muốn nhưng không có điều kiện để chăm sóc, nuôi dạy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của trẻ sau này. KHHGĐ cũng cho phép mọi người đạt được số con mong muốn và xác định khoảng cách của mang thai qua việc sử dụng các phương pháp tránh thai và điều trị vô sinh. Ngoài ra, KHHGĐ còn góp phần giảm gia tăng dân số, giúp ngăn ngừa lây truyền các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV/AIDS..., đặc biệt là lây truyền bệnh từ mẹ sang con, góp phần giảm tỷ lệ trẻ khuyết tật và tử vong trẻ sơ sinh. Vì vậy, với các mục đích giữ gìn, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục, giữ gìn, bảo vệ khả năng sinh sản của thanh niên, góp phần ổn định kinh tế gia đình, ổn định quy mô dân số và sự phát triển bền vững của đất nước, ổn định trật tự xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân..., việc thực hiện KHHGĐ càng trở nên cần thiết và cấp bách.

Với chủ đề của ngày Dân số thế giới năm 2018, các hoạt động hưởng ứng của ngành Dân số đều nhằm mục tiêu hướng tới việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số - KHHGĐ. Đồng thời thúc đẩy sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vào công tác dân số - KHHGĐ, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước theo như định hướng chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020. Ngoài ra, công tác dân số - KHHGĐ còn được đẩy mạnh bởi các hoạt động vận động, truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân số - KHHGĐ, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của ngành Dân số đã đề ra. 

Hiện tại, ngành Dân số các cấp đang tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông, trọng tâm là các vấn đề đặt ra đối với công tác dân số - KHHGĐ hiện nay như: duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh; thực trạng già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh; tăng số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đặc biệt, trong dịp này, các đơn vị chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá việc thực hiện các chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ, nhất là thực hiện chủ trương, luật pháp, chính sách về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vị thành niên, thanh niên. Bên cạnh đó, ngành Dân số cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm thảo luận, chia sẻ về thực trạng, thách thức và giải pháp thực hiện công tác dân số trong tình hình mới; triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, chú trọng nâng cao chất lượng dân số cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển.

Ông Tô Hồng Quang cũng cho biết: Hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của KHHGĐ, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng chủ đề ngày Dân số thế giới năm 2018, triển khai trong toàn hệ thống. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông như phát hành, cung cấp tài liệu tuyên truyền tới tận cơ sở; hướng dẫn và tổ chức làm mới các cụm pa nô, kẻ vẽ mới các khẩu hiệu, biển tường tuyên truyền về dân số - KHHGĐ. Trung tâm dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố, các cụm xã, thị trấn đã, đang tổ chức lồng ghép các hoạt động kỷ niệm ngày Dân số thế giới với các hội nghị sơ kết 6 tháng, tổ chức nhiều buổi học nghị quyết, sinh hoạt chuyên đề về thực trạng, thách thức và giải pháp thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Đồng thời, triển khai nhiều loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, phổ biến các dịch vụ, phương tiện tránh thai cho người dân, đặc biệt là các đối tượng khó tiếp cận tại các vùng ven biển, các khu, cụm công nghiệp có đông lao động nữ...

Để thực hiện tốt KHHGĐ, vì chất lượng cuộc sống, vì sự phát triển phồn vinh của dân tộc, nâng cao vị thế của con người Việt Nam trên toàn thế giới, nhân dịp này, Chi cục Dân số - KHHGĐ cũng chuyển tải các thông điệp tới mỗi người dân: Hãy thực hiện KHHGĐ ngay từ hôm nay nhằm nâng cao sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng giống nòi; nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện KHHGĐ và nuôi dạy con cái; hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn; tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình; thực hiện tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân vì hạnh phúc của mỗi gia đình...

Hà Dung