Thứ 3, 21/05/2024, 19:02[GMT+7]

Chuyện “một bề” nhà anh Cường, chị Lựu

Thứ 3, 07/01/2020 | 08:08:27
4,856 lượt xem
Quyết không sinh con thứ ba để nuôi dạy hai cô con gái thành đạt - đó là gia đình anh Vũ Văn Cường và chị Phạm Thị Lựu, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Mặc dù là con trưởng nhưng anh Cường đã vượt qua những quan niệm cổ xưa để cùng vợ nuôi dạy hai cô con gái thành đạt. Gia đình anh chính là tấm gương sáng về gia đình học tập của phường, của thành phố.

Vợ chồng anh Cường bên những bức ảnh cưới của con gái đầu.

Gặp anh Cường khi vợ chồng anh vừa trở về sau chuyến thăm cô con gái út hiện đang du học tại Nga. Anh Cường hồ hởi chia sẻ về 20 ngày trên đất bạn. Khi nhắc đến cô con gái Vũ Thị Thu Thảo, hiện vừa tốt nghiệp Đại học Tổng hợp kỹ thuật lâm nghiệp Saint Petersburg (Liên bang Nga), đôi mắt anh sáng lấp lánh bởi với vợ chồng anh hai cô con gái chính là tài sản quý giá nhất. Trong ngôi nhà ấm cúng của anh chị treo đầy bằng khen, giấy khen là thành tích mà hai người con của anh chị đạt được trong quá trình học tập, rèn luyện. Ngắm nhìn ảnh của các con, chị Lựu chia sẻ: Đầu năm 1990, vợ chồng tôi nên duyên, chúng tôi sinh cháu Vũ Thị Trang vào cuối năm ấy. Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, gia đình nào cũng vất vả. Đối với gia đình tôi, chồng làm nghề xây dựng nên cả năm về nhà được 2 - 3 lần, tôi ở nhà vừa trông con vừa làm ruộng, nuôi lợn, nuôi gà. Đến năm 1995, vợ chồng tôi sinh cháu thứ hai, đặt tên là Thu Thảo. Cuộc sống vẫn nhiều khó khăn song chúng tôi luôn xác định phải đầu tư cho con học tập bằng bạn bằng bè.

Nhắc về Vũ Thị Trang, tôi thấy anh chị vô cùng tự hào: Trang hiện đã tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Quốc gia Moskva (Liên bang Nga). 4 năm trước, Trang lập gia đình với người bạn thuở niên thiếu và hiện nay cả gia đình đã sang Đức định cư. Trong thời gian học tập tại Việt Nam, Trang luôn là học sinh giỏi, nằm trong tốp đầu của lớp, của trường. Sau 1 năm học tại Khoa Tiếng Nga, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trang tìm kiếm học bổng toàn phần và với những nỗ lực của mình Trang đã thi đỗ, sang Nga du học. Học xong đại học, Trang tiếp tục được học bổng để học lên cao học. Chị Lựu tâm sự thêm: Ngay từ nhỏ, do ý thức được hoàn cảnh gia đình, những khó khăn của bố mẹ nên các cháu rất có ý thức học tập. Khi lớn lên, chị kèm cặp em học nên đối với việc học của các con, có thể nói chúng tôi khá nhàn. Song vợ chồng tôi thường xuyên chia sẻ cho các con cách sống, cách ứng xử với mọi người xung quanh, lấy bố mẹ là tấm gương để các con noi theo. Chính vì vậy, các con luôn được bạn bè, thầy cô và hàng xóm quý mến.

Điều đặc biệt ở gia đình anh Cường, chị Lựu không chỉ là hai cô con gái thành đạt mà còn ở quyết tâm không sinh con thứ ba. Anh Cường chia sẻ: Nhiều khi bố mẹ tôi cũng nói là cố kiếm thằng cháu để hương khói sau này thế nhưng thương vợ, thương con, nghĩ về những năm tháng vất vả nên vợ chồng tôi cũng bỏ qua những quan niệm cổ xưa, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nay, vợ chồng anh Cường có một cơ sở nhỏ bán sơn, chị Lựu còn tham gia công tác xã hội như Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố, thành viên chi hội khuyến học, y tế - dân số... Bản thân anh chị cũng không ngừng tự học tập bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao nhận thức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tại địa phương đồng thời quan tâm đến phong trào học tập tại địa phương bằng việc chung tay ủng hộ phong trào khuyến học dòng họ, địa phương, góp phần xây dựng và duy trì đơn vị học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập tiêu biểu.

Ông Bùi Hữu Thạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Thái Bình chia sẻ: Với những thành tích học tập của các cháu và việc tự học của cha mẹ, gia đình anh Vũ Văn Cường và chị Phạm Thị Lựu chính là tấm gương về gia đình học tập, cần được nhân rộng trong địa bàn khu dân cư và các dòng họ.

Đặng Anh