Thứ 2, 22/07/2024, 23:21[GMT+7]

Điệp Nông: Hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững

Thứ 6, 31/05/2019 | 09:13:05
1,516 lượt xem
Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, thời gian qua, xã Điệp Nông (Hưng Hà) đã chú trọng việc tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất gắn với thị trường, mở rộng liên kết bao tiêu nông sản nhằm hướng tới nền nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống cho người dân.

Đến nay, xã Điệp Nông đã tích tụ được 60ha đất bãi của 1.000 hộ cho một số nông dân thuê.

Được chính quyền địa phương, HTX DVNN xã Điệp Nông tạo điều kiện dồn đổi, cho thuê đất thành vùng liền kề, gia đình chị Nguyễn Thị Oanh, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã mạnh dạn thuê 15ha đất bãi để sản xuất. Diện tích lớn là điều kiện thuận lợi để chị đầu tư cơ giới hóa, áp dụng công nghệ nhằm giảm chi phí đầu vào. Chị Oanh chia sẻ: Ngoài vụ sản xuất chính trồng cà rốt, tôi còn trồng các loại rau, quả theo mùa như dưa hấu, rau cải, ngô, lạc... Tất cả nông sản đều được công ty, doanh nghiệp thu mua ngay ở ruộng nên tôi yên tâm canh tác.

Xã Điệp Nông hiện có 1 làng nghề làm bún, 4 công ty may xuất khẩu, 4 công ty sản xuất hương, 5 công ty vận tải thủy với 46 tàu, 200 hộ làm ngành nghề thủ công khác như mộc, xây dựng, dệt khăn... Cơ cấu kinh tế chuyển dịch, lao động trong nông nghiệp cũng giảm cả về lượng và chất. Theo thống kê của HTX DVNN, toàn xã hiện có trên 2.000 hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong tổng số trên 3.000 hộ được chia ruộng.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông cho biết: Trên cơ sở đánh giá thực trạng sản xuất nông nghiệp, xác định tích tụ ruộng đất, phát triển liên kết sản xuất là xu hướng tất yếu của nông nghiệp, chính quyền địa phương và HTX nông nghiệp đã quy hoạch vùng sản xuất, thống kê diện tích đất nông nghiệp của bà con nông dân không có nhu cầu sản xuất giao cho nông dân có nhu cầu sản xuất theo quy mô lớn thuê lại. Để hình thành vùng tập trung, những hộ vẫn còn nhu cầu sản xuất sẽ được quy hoạch vào một vùng, ưu tiên khu đất tốt, dễ canh tác. Chủ trương này tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân nên đến nay, Điệp Nông đã tích tụ được 60ha đất bãi của 1.000 hộ cho một số nông dân thuê, kéo điện, đầu tư hệ thống tưới nước, trang bị đủ các loại máy phục vụ sản xuất.

Liên kết bao tiêu sản phẩm cũng được chính quyền địa phương, HTX chú trọng xây dựng ở cả hai vụ lúa và vụ đông. 

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình cánh đồng lớn gieo cấy giống lúa DT66 liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng nông lâm nghiệp Thái Bình, cầm trên tay bông lúa dài trĩu hạt, ông Trần Minh Chiêu phấn khởi chia sẻ, vụ xuân này, năng suất lúa của Điệp Nông không dưới 75 tạ/ha. Hai mô hình liên kết sản xuất với Công ty Cổ phần Giống cây trồng nông lâm nghiệp Thái Bình và Công ty Cổ phần Giống cây trồng (Viện Cây lương thực và cây thực phẩm) với diện tích 12ha đều được thu mua tươi, hỗ trợ giống, phân bón nên nông dân rất phấn khởi, dự kiến sẽ mở rộng liên kết ở vụ mùa tới.

Vùng sản xuất lúa DT66 liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng nông lâm nghiệp Thái Bình diện tích 5ha.


Trong sản xuất vụ đông, Điệp Nông cũng là một trong những điển hình ở cả diện tích và hiệu quả kinh tế khi gắn kết giữa sản xuất - tiêu thụ. Vụ đông năm 2019, xã phấn đấu gieo trồng 400ha trở lên, trong đó, diện tích có bao tiêu đạt 120ha, HTX đã đứng ra ký hợp đồng liên kết với 6 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Theo số liệu thống kê đến tháng 3/2019, thu nhập bình quân ở Điệp Nông đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,8%. Thực hiện tích tụ ruộng đất, gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ là hướng đi phù hợp, thúc đẩy người nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất đồng thời đổi mới tư duy từ canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn, theo nhu cầu thị trường. Cách làm của Điệp Nông cho thấy, nếu chính quyền địa phương thực sự vào cuộc, là cầu nối bảo đảm hài hòa giữa các bên sẽ tạo được sự đồng thuận cao thay đổi tư duy của nông dân về sự cần thiết của việc liên kết sản xuất, tích tụ ruộng đất hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày