Chủ nhật, 30/06/2024, 02:46[GMT+7]

Vũ Thư: “Huyện nhỏ nhưng cửa rộng”

Thứ 3, 11/06/2019 | 09:14:57
693 lượt xem
Nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, với phương châm “huyện nhỏ nhưng cửa rộng”, những năm gần đây, huyện Vũ Thư thu hút các nhà đầu tư và 350 doanh nghiệp đến đầu tư hợp tác, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng đổi thay diện mạo vùng quê thuần nông trước đây.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư nỗ lực đổi mới để duy trì, phát triển nghề thêu truyền thống.

Công ty Cổ phần Thương mại bông sợi Hoàng Tuấn (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Đến nay, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đi vào nền nếp, hiệu quả. Bình quân mỗi tháng Công ty xuất ra thị trường khoảng 150 - 200 tấn sợi, doanh thu đạt 6 - 7 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động với thu nhập từ 7 - 15 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Khắc Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty chia sẻ: Tôi cảm thấy rất may mắn khi đầu tư xây dựng doanh nghiệp tại cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư bởi nơi đây có vị trí sản xuất, kinh doanh thuận tiện, an ninh trật tự rất bảo đảm, doanh nghiệp chưa hề bị phiền nhiễu bởi bất cứ lực lượng nào. Điều tôi ấn tượng nhất là trong suốt quá trình tôi tham khảo, có ý tưởng đầu tư, đến khi tìm được địa điểm và triển khai xây dựng nhà máy, tổ chức sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn được lãnh đạo huyện, các ngành liên quan khuyến khích, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động. Nhờ đó, Công ty hiện nay sản xuất ổn định, hiệu quả, chúng tôi rất phấn khởi. Bản thân tôi cho rằng chính môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi của huyện là lực hút mạnh để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa bàn này.

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Thư cho biết: Cùng với Công ty Cổ phần Thương mại bông sợi Hoàng Tuấn, địa bàn huyện hiện có 350 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiệu quả. Mấy năm gần đây, huyện thu hút hàng chục dự án mới xin đầu tư vào địa bàn, trong đó từ năm 2018 đến nay đã có 20 dự án được phê duyệt, 7 dự án đã đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, tổng doanh thu ước đạt 4.000 tỷ đồng/năm; thu hút khoảng 5.000 lao động có việc làm mới. Nhiều dự án có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội lớn như Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP tại xã Minh Quang, Công ty TNHH Hương Liên, Công ty May Sungjin Apprel tại xã Việt Hùng... Ngoài ra, huyện có 13 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, nhờ thu hút đầu tư mạnh mẽ, đến nay huyện có 3/7 cụm công nghiệp, 2 điểm công nghiệp đã được lấp đầy 100%. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, huyện đang tiếp tục mở rộng 2 cụm công nghiệp, tạo mặt bằng, cơ sở vật chất thuận lợi thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Thương mại bông sợi Hoàng Tuấn.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lợi thế của Vũ Thư là có vị trí thuận lợi cho giao thương, dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định...Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào yếu tố này thì chưa thể thu hút doanh nghiệp mà cần phải chú trọng cải thiện môi trường đầu tư thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình  đến năm 2020 là đòn bẩy để huyện triển khai, quyết tâm thực hiện phương châm “mở rộng cửa thu hút doanh nghiệp”. Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư. Huyện quan tâm, chủ động khảo sát, lập quy hoạch quỹ đất để mở rộng một số cụm công nghiệp như Tân Minh, Minh Lãng; kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật tại các cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, huyện xây dựng chính sách hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Mặc dù rất nỗ lực thu hút đầu tư nhưng huyện vẫn có chọn lọc, loại bỏ các dự án, doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo vệ môi trường; ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp, dự án tạo điều kiện giải quyết việc làm cho nhiều lao động, thân thiện với môi trường... Với các chính sách thông thoáng, những năm qua, Vũ Thư luôn là địa bàn thu hút nhiều dự án, doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt 2.542 tỷ đồng, tăng 14,87% so với năm trước, từng bước nâng cao giá trị ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung của huyện, góp phần phát triển nhanh, mạnh kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Quỳnh Lưu