Thứ 2, 20/05/2024, 00:39[GMT+7]

Nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng

Thứ 4, 12/06/2019 | 08:22:39
1,608 lượt xem
Được coi là điểm sáng trong quá trình phát triển văn hóa đọc, sự ra đời của không gian đọc hay các thư viện tư nhân đã đưa sách đến gần hơn với độc giả, nhất là độc giả ở các vùng nông thôn. Bên cạnh việc hình thành thói quen đọc sách cho người dân, các thư viện tư nhân đã góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống tinh thần, phục vụ học tập suốt đời theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Việc quản lý sách được Phạm Thị Ngát thực hiện bằng phần mềm.

Được thành lập năm 2013, mỗi ngày thư viện của Phạm Thị Ngát, thôn Nội, xã Minh Khai (Vũ Thư) tiếp đón từ 30 - 40 lượt bạn đọc. Vào dịp hè, lượng bạn đọc đông hơn với khoảng 60 lượt người/ngày, trong đó hầu hết là bạn đọc lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Với hơn 2.000 đầu sách thuộc nhiều thể loại khác nhau như: văn học, lịch sử, tôn giáo, khoa học công nghệ, truyện tranh..., độc giả có thể tìm kiếm cho mình những cuốn sách phù hợp. 

Chia sẻ về ý tưởng thành lập thư viện, Ngát cho biết: Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, tôi thấy trẻ em nông thôn có nhu cầu đọc sách rất lớn nhưng các em không có nhiều điều kiện để tiếp cận với sách. Từ những cuốn sách tôi có, thấy  hay và bổ ích, tôi nghĩ rằng mình cần chia sẻ với mọi người. Khi thành lập thư viện, tôi chỉ mong việc mình làm sẽ giúp mọi người, nhất là trẻ em có thói quen đọc sách.

Để có tiền mua sách, Ngát thường kinh doanh online. Dịp hè mỗi năm Ngát đều bỏ ra từ 2 - 3 triệu đồng để mua sách. Bản thân là người khuyết tật vận động song Ngát vẫn chủ động kết nối với một số tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng sách để đa dạng nguồn sách phục vụ bạn đọc. 

Bùi Phương Thảo, học sinh Trường Tiểu học Minh Khai là một trong những bạn đọc thường xuyên đến thư viện tư nhân Phạm Thị Ngát. Thảo chia sẻ: Từ khi được nghỉ hè, ngày nào em cũng tới thư viện của chị Ngát để mượn sách đọc. Ở đây có rất nhiều sách về khoa học nên em rất thích. Qua những cuốn sách, em hiểu hơn về các hiện tượng tự nhiên, biết nhiều loài động vật trên thế giới.

Thư viện của Phạm Thị Ngát là 1 trong 18 thư viện tư nhân, không gian đọc có phục vụ cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, hầu hết các thư viện tư nhân, không gian đọc đều mở cửa hàng ngày, phục vụ miễn phí qua hình thức đọc tại chỗ và cho mượn về nhà. Theo thống kê của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, mỗi năm số lượng thẻ các thư viện tư nhân, không gian đọc cấp là trên 1.100 thẻ; số lượng bạn đọc khoảng hơn 13.000 lượt; lượt sách luân chuyển khoảng 31.000 lượt. Thư viện tư nhân, không gian đọc đã tạo ra môi trường đọc thân thiện, giúp người dân tiếp cận, khai thác và sử dụng thông tin và tri thức hiệu quả.

Việc thành lập thư viện tư nhân, không gian đọc đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của mạng lưới thư viện tỉnh, phù hợp với chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn hóa. Bởi vậy, việc tập trung phát triển hệ thống không gian đọc, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng luôn được Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh quan tâm. Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đã phối hợp với trung tâm văn hóa thể thao, thư viện các huyện, thành phố thường xuyên hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động cho thư viện tư nhân; cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ cùng cán bộ thư viện huyện đến thư viện hướng dẫn cách sắp xếp, ghi chép cũng như các kỹ năng quản lý sách, quản lý bạn đọc, khen thưởng những thư viện tư nhân, không gian đọc hoạt động hiệu quả... Nhờ đó, nhiều thư viện tư nhân, không gian đọc đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa, góp phần mở mang dân trí cho người dân các địa phương.

Sự xuất hiện của không gian đọc hay thư viện tư nhân hiện nay là rất cần thiết. Vì thế, để loại hình này phát triển, phục vụ cộng đồng tốt hơn, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần có sự ủng hộ tích cực. Bên cạnh việc quan tâm, hỗ trợ bổ sung tài liệu làm phong phú vốn sách của thư viện tư nhân, không gian đọc cần bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho người quản lý thư viện tư nhân, không gian đọc; tăng cường mối liên kết giữa các thư viện, không gian đọc để việc luân chuyển sách, báo được thường xuyên. Tạo cơ chế thuận lợi cho thư viện tư nhân, không gian đọc hoạt động thông qua sự ủng hộ của chính quyền địa phương đồng thời biểu dương kịp thời những thư viện tư nhân, không gian đọc có nhiều thành tích hoạt động phục vụ sách, báo cho cộng đồng.

Như Hoàng