Thứ 3, 07/05/2024, 17:12[GMT+7]

Cấp điện ổn định, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:25:01
1,081 lượt xem
Để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 24 - 27/6, Công ty Điện lực Thái Bình đã tập trung các giải pháp, cải tạo lưới điện, nâng cấp các trạm biến áp, đồng thời tích cực tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Công nhân Điện lực thành phố Thái Bình kiểm tra trạm biến áp bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Thái Bình có 34 điểm thi, 811 phòng thi với 19.107 thí sinh dự thi. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công ty Điện lực Thái Bình đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan lập phương án bảo đảm cấp điện phục vụ kỳ thi như: tích cực kiểm tra đường dây và các trạm biến áp phụ tải, phát hiện và xử lý các điểm bất thường trên lưới điện có khả năng gây sự cố; phát quang hành lang tuyến, thay thế các thiết bị không bảo đảm an toàn, xử lý các điểm tiếp xúc xấu. Chỉ đạo Phòng Điều độ lên các phương án xử lý sự cố phát sinh, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị để xử lý nhanh nhất trong trường hợp xảy ra sự cố, đồng thời có phương án dự phòng nguồn điện cho các địa điểm thi. Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực huyện, thành phố tăng cường quản lý vận hành, kiểm tra và thực hiện kịp thời các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoàn thành đóng điện các công trình chống quá tải để tăng cường khả năng cấp điện.

Về vận hành lưới điện, yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải bám sát tình hình phụ tải để xây dựng phương án cấp điện an toàn, chất lượng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, điều chuyển các trạm biến áp sao cho phù hợp với tình hình cấp điện cho điểm thi, đưa ra các giải pháp điều chỉnh kết cấu, đấu nối nhằm tối ưu hóa hệ thống điện. Tổ chức kiểm tra, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện thông tin, liên lạc và phương tiện đi lại để bảo đảm kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Lập phương án và tổ chức diễn tập sự cố trên lưới điện thuộc quyền quản lý. 

Ngoài ra, Công ty Điện lực Thái Bình còn rà soát các khu vực quá tải của những năm trước để nâng cấp nguồn cấp vào trạm biến áp, thay mới các trạm biến áp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng phương án vận hành nguồn, lưới điện trung, hạ áp để bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho các điểm thi trong điều kiện bình thường cũng như chuyển đổi nguồn trong trường hợp sự cố theo phương án được duyệt. Song song với cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Thái Bình còn tích cực tuyên truyền đến khách hàng thực hiện tiết kiệm điện như đóng, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế dùng các thiết bị công suất lớn vào giờ cao điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, phát quang hành lang đường dây bảo đảm an toàn vận hành, đặc biệt tại khu vực có các địa điểm thi, chấm thi. 

Ngoài các địa điểm thi điện lực các huyện, thành phố cũng ưu tiên cấp điện cho các địa điểm tập trung nơi ăn nghỉ của cán bộ hội đồng coi thi và thí sinh dự thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 2 nhân viên ngành điện trực để dễ dàng liên hệ khi có sự cố.


Ông Lê Bá Quyến, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình

 Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia khu vực Thái Bình, Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng phương án cấp điện cho các điểm thi. Trong đó, chỉ đạo các điện lực huyện, thành phố, đội quản lý vận hành lưới điện phối hợp với các hội đồng thi, các điểm trường tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, trạm biến áp, aptomat, công tắc quạt, ổ cắm, đèn chiếu sáng, khắc phục các khiếm khuyết nhằm cấp điện ổn định, an toàn cho các khu vực có điểm thi. Khuyến cáo các trường bảo dưỡng hệ thống dây dẫn, quạt, hệ thống chiếu sáng được bảo đảm hoạt động tốt. Đặc biệt ưu tiên cấp điện cho bộ phận cơ sở in sao đề thi, bảo lưu đề, chấm thi... Ngoài ra, Công ty Điện lực Thái Bình bố trí tại các chốt trực, điểm thi các nhân viên ngành điện và vật tư, phương tiện ứng trực 24/24 giờ.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư)

Trường THPT Nguyễn Trãi là một trong những điểm thi THPT quốc gia khu vực Thái Bình có 35 phòng thi với 833 thí sinh dự thi. Để bảo đảm tốt việc phục vụ cho kỳ thi THPT năm nay, nhà trường đã phối hợp với Điện lực thành phố Thái Bình khu vực Vũ Thư kiểm tra toàn bộ dây dẫn, trạm biến áp, hệ thống quạt mát, chiếu sáng, đã thay mới một số thiết bị quạt, bóng đèn. Ngoài ra, nhà trường cũng đã lên kế hoạch dự phòng máy phát điện để chủ động cho việc cấp điện hiệu quả cho kỳ thi THPT.

Ông Vũ Ngọc Sơn, công nhân Điện lực thành phố Thái Bình

 Thực hiện sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Bình, những ngày qua chúng tôi đã tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện phát hiện những khiếm khuyết trên đường dây và luân chuyển máy biến áp sao cho phù hợp với tình hình cấp điện các điểm thi. Đẩy nhanh tiến độ các công trình cải tạo lưới điện theo kế hoạch nhằm tăng khả năng cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải và thường xuyên theo dõi sát tình hình phụ tải, thực hiện tốt các phương án cung cấp điện ổn định, an toàn cho khu vực có điểm thi THPT quốc gia.


Mạnh Thắng