Thứ 6, 17/05/2024, 11:44[GMT+7]

Hưng Hà: Sẵn sàng sản xuất vụ mùa

Thứ 4, 19/06/2019 | 09:14:26
1,370 lượt xem
Đến thời điểm hiện nay, bà con nông dân trong huyện Hưng Hà đã hoàn thành thu hoạch vụ xuân và đang tập trung làm đất xuống giống, chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa.

Nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) làm đất sản xuất vụ mùa.

Bà Nguyễn Thị Thân, xã Tây Đô (Hưng Hà) cho biết: Bà con nông dân trong thôn, trong xã chúng tôi đã hoàn thành thu hoạch lúa xuân cách đây 10 ngày. Theo chỉ đạo  của địa phương, chúng tôi đang khẩn trương be bờ, làm đất, gieo mạ và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa. Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết thêm: Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy 220ha lúa với chủ yếu giống lúa chất lượng cao. UBND xã đã chỉ đạo nông dân gieo cấy hết diện tích theo kế hoạch trong khung thời vụ. Với trên 220 máy làm đất các loại, đến nay, nông dân trong xã đã làm đất được trên 80% diện tích và hoàn thành gieo mạ từ ngày 12 - 14/6/2019. HTX cũng bảo đảm vật tư nông nghiệp sẵn sàng cung ứng cho nông dân sản xuất vụ mùa.


Đến nay, nông dân xã Đông Đô (Hưng Hà) cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm sản xuất trong khung thời vụ. Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Địa phương chủ trương gieo cấy 377ha lúa trong vụ mùa năm nay với cơ cấu 100% giống lúa ngắn ngày. Ngay từ khi thu hoạch lúa xuân, xã chỉ đạo nông dân thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành việc làm đất, đồng thời hoàn thành gieo mạ phục vụ cho sản xuất vụ mùa. Dự kiến từ ngày 28/6 sẽ xuống đồng cấy lúa vụ mùa và phấn đấu đến ngày 12/7/2019 sẽ hoàn thành cấy lúa. Để phục vụ sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả, xã Đông Đô đã chỉ đạo nạo vét kênh mương với khối lượng 6.500m3 và  duy tu, bảo dưỡng trạm bơm, máy bơm, bảo đảm tưới, tiêu đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Nông dân huyện Hưng Hà thu hoạch lúa xuân.


Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà: Huyện chủ trương khuyến khích bà con cấy các giống lúa có năng suất, chất lượng cao chiếm 60 - 70% diện tích. Tất cả các loại thóc giống trong vụ mùa phải được xử lý trước khi ngâm và phun thuốc trừ rầy trên mạ trước khi cấy. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất theo đúng khung thời vụ huyện cũng chỉ đạo các địa phương đôn đốc, kiểm tra, tập trung làm đất ngay sau khi thu hoạch vụ xuân. Huyện cũng xác định, vụ mùa là vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn do hay xảy ra thiên tai, điều kiện thời tiết thuận lợi cho các loại sâu bệnh hại cây trồng phát triển. Do đó, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, khuyến nông các địa phương làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, xử lý mạ trước khi cấy. Tuyên truyền nông dân áp dụng phương thức gieo mạ ngạnh trê, gieo mạ khay, cấy bằng máy giải phóng sức lao động. Tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật ngành Nông nghiệp xuống cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, chăm sóc, bảo vệ thực vật. Khuyến cáo nông dân tăng cường sử dụng phân bón có tác dụng cải tạo đất, đặc biệt trên những chân đất xấu. Ngay sau khi cấy, nông dân các địa phương cần bám sát đồng ruộng nhằm kịp thời phát hiện sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Tăng cường công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo sớm các đối tượng sâu bệnh hại trên các loại cây trồng, đồng thời có kế hoạch phòng, chống bệnh lùn sọc đen ngay từ đầu vụ. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc quảng cáo và cung ứng vật tư nông nghiệp. Để phòng ngừa thiên tai, huyện cũng đã yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và các xã, thị trấn trong huyện chủ động tu sửa hệ thống kênh mương để phục vụ tốt việc tiêu úng, chống hạn. Khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền và nông dân các địa phương, đến nay toàn huyện đã làm được trên 6.000ha đất, gieo gần 700ha mạ và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để sẵn sàng bước vào sản xuất, giành thắng lợi vụ mùa năm 2019.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày