Thứ 5, 02/05/2024, 19:12[GMT+7]

Sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ 4, 03/07/2019 | 15:07:38
1,393 lượt xem
Sáng ngày 3/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 040719_so_ket_cong_tac_noi_chinh_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các  đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy: các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành, các huyện, thành phố.

6 tháng đầu năm 2019, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp. Trong tỉnh, tình hình an ninh trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp, các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị tăng cường các hoạt động lôi kéo nhân dân, kích động gây rối; tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn còn xảy ra, một số loại tội phạm có dấu hiệu gia tăng... Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình, không phát sinh điểm nóng. 

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Lực lượng công an phối hợp với các địa phương đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tập trung vào tội phạm hoạt động theo băng nhóm, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy, sử dụng công nghệ cao, tín dụng đen… Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được nâng cao, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai hiệu quả. Các ban, ngành, địa phương đã tiến hành 74 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 196 đơn vị, qua đó phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế hơn 8 tỷ đồng, qua đây đã kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với nhiều tổ chức và cá nhân; khởi tố 1 vụ với 2 bị can về tội tham ô tài sản; xét xử 1 vụ,1 bị cáo về tội tham ô tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những khó khăn trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng của các cấp, các ngành trong 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế như việc nắm, đánh giá tình hình ở một số nơi chưa kịp thời, còn bị động, dẫn đến chưa hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và đấu tranh với các loại tội phạm. 

Để thực hiện tốt công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, đồng thời phải cụ thể hóa quy định của cấp trên sát với tình hình của từng đơn vị, địa phương. 

Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung đánh giá đúng tình hình, bám chắc các quy định của pháp luật để chỉ đạo giải quyết các vụ việc kịp thời không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc nhân dân. Trong đó, các cấp ủy phải làm tốt công tác rà soát tất cả các khâu chuẩn bị cho công tác đại hội đảng bộ các cấp trong thời gian tới. Các ngành trong khối nội chính chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ. 

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, có cơ chế kiểm soát, nhất là đối với những địa điểm, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, vi phạm. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, điều tra truy tố, xét xử và thi hành án, kiên quyết không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động chống phá; đánh mạnh vào tội phạm, hình sự, ma túy, tín dụng đen, tham nhũng …

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời với cơn bão số 2  dự báo đổ bộ vào tỉnh ta. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, rà soát, thống kê các phương tiện, hướng dẫn tàu, thuyền đang hoạt động trên sông, trên biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn. Chuẩn bị phương án sơ tán dân tại các khu vực xung yếu như ven sông, ven biển, vùng nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, nhà dân không bảo đảm an toàn. Yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện túc trực tại tất cả các địa điểm xung yếu để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu.

                                                                                                             Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày