Thứ 5, 16/05/2024, 09:21[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Thứ 6, 05/07/2019 | 17:35:55
1,822 lượt xem
Chiều ngày 5/7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về tình hình hoạt động của Hiệp hội thời gian qua, nhiệm vụ thời gian tới và nghe các doanh nghiệp báo cáo những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chủ trì buổi làm việc.

Audio: 080719_ubnd_tinh_ngay_0507_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo một số sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội doanh nghiệp các huyện, thành phố dự buổi làm việc.

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt công tác tổ chức hội và phát triển hội viên; tham gia tuyên truyền, tư vấn, phổ biến pháp luật, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, Hiệp hội tích cực tham gia các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. 

Sáu tháng đầu năm 2019, đã có 403 doanh nghiệp, 44 chi nhánh, văn phòng đại diện được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký mới hơn 4.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 6.899 doanh nghiệp và 855 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký hoạt động. Cộng đồng doanh nghiệp phát triển cơ bản ổn định, 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước 1.731 tỷ đồng. Môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của tỉnh cơ bản được cải thiện; tuy nhiên, theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, vẫn còn một số khó khăn tác động đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. 

Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án đầu tư của một số doanh nghiệp còn chậm; giá điện, nguyên liệu đầu vào, mức lương tối thiểu vùng tăng khiến cho chi phí sản xuất hàng hóa tăng chưa tạo được sức cạnh tranh trên thị trường; nguồn nhân lực cho một số ngành nghề sản xuất, kinh doanh vừa thiếu số lượng vừa yếu về trình độ, tay nghề; cạnh tranh giữa một số doanh nghiệp không lành mạnh, còn tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, nhái thương hiệu... 

Để tạo điều kiện cho hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo Hiệp hội và một số doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hội viên hiện nay, những tồn tại chưa được giải quyết và mong muốn UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, tháo gỡ giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành đã tiếp thu, trả lời ý kiến của doanh nghiệp và hướng dẫn phương pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đang gặp phải theo quy định của pháp luật. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong hoạt động công tác hội; sự nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển ổn định của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh  tế, xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với sự vào cuộc, quyết tâm, đồng hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh đã được cải thiện rõ rệt, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó, chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian tới mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư, hợp tác cùng phát triển. Để phát huy lợi thế đó, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Hiệp hội Doanh nghiệp cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; tăng cường tập hợp, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào Hiệp hôi góp phần nâng cao uy tín, vai trò của tổ chức bảo vệ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển; cùng với tỉnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. 

UBND tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo từng chuyên đề để kịp thời nắm bắt những khó khăn từ đó chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho các cơ quan chức năng tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, tham mưu giải pháp cho UBND chỉ đạo sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Khắc Duẩn