Chủ nhật, 19/05/2024, 16:17[GMT+7]

Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:55:56
895 lượt xem
Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 12/7/2019. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung và công tác chuẩn bị cho kỳ họp.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh giám sát thực tế tại chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư).

Phóng viên: Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, xin đồng chí thông tin cho nhân dân và bạn đọc Báo Thái Bình biết những nội dung trọng tâm?
Đồng chí Vũ Mạnh Hiền: Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ cho ý kiến vào các báo cáo của UBND tỉnh về: tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện thu, chi ngân sách năm 2019; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 tỉnh Thái Bình; tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2019; tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh, khóa XVI; kết quả giải quyết những nội dung phát sinh đã được Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến giữa hai kỳ họp thứ bảy và thứ tám HĐND tỉnh; phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Kỳ họp cũng sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 12 tờ trình của UBND tỉnh. Đáng chú ý là các tờ trình về: phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình; thông qua đề án phát triển chăn nuôi đại gia súc theo mô hình chuỗi liên kết và phê duyệt cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là đàn bò thương phẩm; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư hai bên tuyến đường nối thị trấn Hưng Nhân với thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình (phân khu số 01, phân khu số 03 và phân khu số 05); phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xử lý cấp bách một số tuyến kè sạt lở và cứng hóa mặt đê tại những điểm xung yếu thuộc tuyến đê hữu Trà Lý đoạn qua thành phố Thái Bình; quy định chế độ, chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao tỉnh Thái Bình; thành lập thôn Cộng Đồng thuộc xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình... Tại kỳ họp 11 báo cáo của Thường trực, các ban HĐND tỉnh và các báo cáo của các ngành khối nội chính cũng được đưa ra để xem xét, thảo luận.
Kỳ họp cũng thực hiện quy trình kiện toàn lãnh đạo UBND tỉnh.

Phóng viên: Vậy kỳ họp này có những điểm mới gì so với các kỳ họp trước, thưa đồng chí?
Đồng chí Vũ Mạnh Hiền: Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có những đổi mới về công tác điều hành. Các báo cáo đều được trình bày tóm tắt, tăng trách nhiệm của đại biểu trong việc tự đọc, nghiên cứu tài liệu, tăng thời lượng phiên thảo luận, chất vấn, tranh luận tại hội trường về những vấn đề đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin vào các kỳ họp. Tại kỳ họp thứ tám, lần đầu tiên HĐND tỉnh triển khai thực hiện kỳ họp không giấy tờ. Tài liệu phục vụ kỳ họp sẽ được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh chuyển tới đại biểu HĐND tỉnh dưới dạng các file mềm. Các đại biểu dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu, lưu giữ tài liệu, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho công tác chuẩn bị của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh.

Phóng viên: Những vấn đề gì sẽ được đưa ra thảo luận, chất vấn tại hội trường, thưa đồng chí?
Đồng chí Vũ Mạnh Hiền: Tại kỳ họp này, nội dung thảo luận, chất vấn sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm như: công tác quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện cấp phép đầu tư và thực hiện giám sát sau đầu tư; chủ trương xã hội hóa, liên kết việc trang bị thiết bị máy móc và quyền lợi của bệnh nhân; việc phân chia thẻ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc; nợ đọng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp...

Cũng tại kỳ họp này, đoàn chủ tọa kỳ họp dự kiến điều hành đề nghị thủ trưởng một số sở, ngành làm rõ hơn các vấn đề về: thực trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi, việc hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Kết quả việc triển khai thực hiện tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; kết quả thực hiện đề án giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh. Kết quả thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Việc thực hiện chính sách cho người có công với cách mạng; tình trạng lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện Khu kinh tế Thái Bình; công tác thu thuế và thực trạng nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh. Việc sáp nhập các trường tiểu học, THCS; hiệu quả, chất lượng sau một năm thực hiện việc sáp nhập và phương hướng trong thời gian tới...

Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Vũ Mạnh Hiền: Để kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI thành công, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo tất cả những nội dung liên quan. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã cơ bản hoàn tất, từ việc thẩm tra các đề án, tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết cho đến tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp cũng như tập hợp các câu hỏi, ý kiến chất vấn của các đại biểu và việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hiền

(Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày