Thứ 5, 09/05/2024, 17:19[GMT+7]

Mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:55:13
919 lượt xem
Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đã mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phụ nữ xã Tự Tân (Vũ Thư) được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí.

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp hội đã đổi mới việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động. Các cấp hội đã lựa chọn các hoạt động phù hợp với tổ chức hội, đáp ứng nhu cầu của hội viên, góp phần giải quyết các vấn đề đặt ra ở địa phương. Từ chỗ hội viên phụ nữ hàng năm phải đăng ký thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và cuối năm bình xét (dẫn đến tình trạng hình thức, chạy theo thành tích) đến chỗ giao chỉ tiêu cho chi hội phụ nữ rà soát những hội viên, phụ nữ chưa đạt tiêu chí thi đua để đăng ký và tập trung hỗ trợ giúp đỡ, kết quả hàng năm được đánh giá bằng kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác hội và các điển hình... Từ việc đổi mới này, các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào phụ nữ đã có những chuyển biến rõ nét.

Hơn một năm nay, được sống trong ngôi nhà mái bằng khang trang, có các vật dụng cần thiết, hai chị em chị Lý Thị Lụa, Lý Thị Hoa, thôn Văn Hải, xã Đông Phong (Tiền Hải) không còn phải lo chạy chỗ này, chỗ kia tránh mưa dột, họ hàng của các chị cũng yên tâm hơn khi các chị có chỗ ở sạch sẽ, rộng rãi. 

Ông Lý Tiến Triển, ban liên lạc gia tộc họ Lý, xã Đông Phong cho biết: Cháu Lụa, cháu Hoa bị bệnh thần kinh, sức khỏe yếu, ngôi nhà trước kia lụp xụp lắm. Các cháu đã được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương và nhiều món quà thiết thực. Sự đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, hội viên, phụ nữ là khởi nguồn để chúng tôi tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ nhau trong gia tộc.  

Mái ấm tình thương của chị Lụa, chị Hoa là một trong rất nhiều hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong việc vận động, hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh: 10 năm qua, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, khai thác các nguồn lực từ các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng 238 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 7,26 tỷ đồng; trao tặng 290 xe lăn và 45 khung tập đi cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, các cấp hội đã huy động nguồn lực hỗ trợ con giống như bò, lợn, ngan, gà hay các mô hình cặp lá yêu thương, hũ gạo tình thương... để hỗ trợ phụ nữ nghèo. Hàng năm, các cấp hội phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề mới, đào tạo lại cho từ 1.200 - 1.500 lao động nữ; các cấp hội đã thành lập 4 tổ hợp tác, 12 tổ liên kết, giúp 197 phụ nữ khởi nghiệp; khai thác các nguồn vốn với số tiền 1.798 tỷ đồng cho 55.118 phụ nữ vay, tiết kiệm bằng nhiều hình thức hơn 160 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, thông qua việc rà soát, tổng hợp, phân loại, nắm bắt nhu cầu của các nhóm đối tượng phụ nữ, các cấp hội đã chú trọng thực hiện chỉ đạo điểm, xây dựng mô hình ở từng nhiệm vụ để từ đó rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng những mô hình hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 1.956 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, gần 2.000 mô hình hoạt động có hiệu quả như: tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm; bồn hoa, đường hoa phụ nữ; chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch; hũ gạo tình thương...

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mang lại quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên nên tổ chức hội ngày càng thu hút đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt. Đến nay, số hội viên phụ nữ toàn tỉnh là 347.440 hội viên, tỷ lệ thu hút là 82,4%, trong đó có 81.104 hội viên tôn giáo, 66.457 hội viên nòng cốt, chiếm tỷ lệ 19,2% tổng số hội viên.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày