Thứ 5, 09/05/2024, 06:45[GMT+7]

Nhân rộng mô hình tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng

Thứ 5, 11/07/2019 | 08:19:30
3,165 lượt xem
Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT, chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản, chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã, đang phát triển, nhân rộng các mô hình tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn toàn tỉnh.

Người cao tuổi khám chữa bệnh tại trạm y tế.

Theo thống kê của ngành dân số, năm 2018, số người trên 60 tuổi của tỉnh là 385.097 người. Đến hết tháng 6/2019, con số này là 341.048 người, trong đó số người trên 65 tuổi đạt cao nhất với 236.364 người. Phần lớn NCT không có thu nhập thường xuyên, phải sống dựa vào con cháu. Cùng với đó, gánh nặng bệnh tật khiến cho cuộc sống NCT gặp nhiều khó khăn.

Được triển khai từ năm 2017, đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025 đã và đang phát huy hiệu quả. Đề án được thực hiện ở 286 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, thực hiện chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2020 tập trung triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng, tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tăng cường nguồn lực khám chữa bệnh cho NCT tại các cơ sở y tế. Giai đoạn 2 từ năm 2021 - 2025, đẩy mạnh các hoạt động trong giai đoạn 1, nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT, ưu tiên các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng.

Thực hiện đề án, thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc bổ miễn phí cho nhiều NCT tại các xã trên địa bàn tỉnh. NCT được khám nội khoa, tim mạch, mắt, tai mũi họng, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, điều trị một số bệnh thường gặp đối với NCT như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch và chế độ dinh dưỡng.

Cùng với việc tổ chức các đợt khám sức khỏe miễn phí tại địa phương, từ năm 2010 - 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai mô hình câu lạc bộ (CLB) chăm sóc sức khỏe NCT tại 26 xã. Đến nay, Chi cục đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 109 CLB chăm sóc sức khỏe NCT. Trong năm 2019, Chi cục tiếp tục duy trì và phát triển các CLB đã thành lập, đồng thời mở rộng thêm 16 CLB mới, trung bình mỗi CLB có từ 100 - 150 hội viên. 6 tháng đầu năm 2019, Chi cục đã phối hợp với trung tâm y tế 8 huyện, thành phố tổ chức 23 hội nghị truyền thông trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB cho gần 3.500 người là lãnh đạo địa phương, hội viên CLB NCT về các nội dung: công tác dân số trong tình hình mới, thích ứng với già hóa dân số, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc NCT, phát huy vai trò của NCT trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Tham gia các CLB,  NCT được giao lưu văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau, tập các bài tập nâng cao sức khỏe về thể chất như: Aerobic, thái cực quyền... Ngoài ra, NCT còn được đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT, chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản, chiến lược quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đã hơn 1 năm nay, ông Nguyễn Văn Trân, 65 tuổi, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) gắn bó với các buổi sinh hoạt của CLB chăm sóc sức khỏe NCT của xã. Từ khi tham gia vào CLB, ông thấy mình trẻ khỏe và không còn suy nghĩ bản thân mình là gánh nặng cho con cháu. Ông Trân cho biết: CLB là nơi để những NCT như tôi được trao đổi, giao lưu và được khám, tư vấn, chẩn đoán các bệnh miễn phí. Được cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, chăm lo như vậy, chúng tôi rất phấn khởi.

Công tác tuyên truyền được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đẩy mạnh qua các hoạt động: phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình và các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung và kết quả hoạt động của mô hình chăm sóc sức khỏe NCT; biểu dương những tấm gương NCT tiêu biểu... Qua đó nhằm nâng cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giúp đỡ NCT.

Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Để các hoạt động của CLB chăm sóc sức khỏe NCT tại các huyện, thành phố hoạt động hiệu quả, chúng tôi phối hợp với ban chủ nhiệm các CLB cung cấp tài liệu có liên quan đến sức khỏe NCT, đồng thời cũng hỗ trợ một phần kinh phí để duy trì các hoạt động định kỳ 2 lần/năm. Phối hợp với hội NCT của các xã, thị trấn chỉ đạo CLB duy trì bền vững hoạt động theo quy chế đã xây dựng và khuyến khích các CLB phát triển thêm hội viên mới. Hy vọng các hoạt động này sẽ luôn giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày