Thứ 4, 08/05/2024, 19:51[GMT+7]

Xử lý vi phạm hành lang công trình thủy lợi còn nhiều khó khăn

Thứ 2, 01/04/2019 | 08:55:16
2,687 lượt xem
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng đến nay tình trạng vi phạm hành lang công trình thủy lợi trên địa bàn xã Vũ Quý (Kiến Xương) vẫn diễn ra khá phổ biến, chưa thể xử lý triệt để. Các công trình vi phạm này không những gây ách tắc, làm thu hẹp dòng chảy mà còn khó khăn cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa bão.

Một số vi phạm hành lang công trình thủy lợi trên sông Kiến Giang đoạn qua địa phận xã Vũ Quý (Kiến Xương).

Sông Kiến Giang chảy qua địa phận xã Vũ Quý có chiều dài khoảng 2,5km. Đây là tuyến sông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương và các vùng lân cận. 

Theo thống kê của Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kiến Xương, hiện nay trên sông Kiến Giang đoạn qua địa bàn xã Vũ Quý có 46 công trình của 41 hộ dân vi phạm hành lang công trình thủy lợi. Các hành vi vi phạm chủ yếu là xây công trình phụ lấn chiếm hành lang sông, đổ đất làm sân, đổ chất thải vật liệu xây dựng làm lán khung thép mái tôn, đổ đất làm chuồng chăn nuôi lấn chiếm mặt cắt ướt của sông, xây dựng công trình kiên cố lấn chiếm hành lang sông... Tất cả các trường hợp vi phạm trên đều được Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện lập biên bản gửi cho chính quyền địa phương, đề nghị xử lý, thu dọn hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. 

Tuy nhiên, đến nay kết quả xử lý của địa phương đạt được rất thấp, chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động dẫn đến số vụ vi phạm tồn đọng nhiều. Cá biệt còn có những trường hợp đã lập biên bản vi phạm lần 2, lần 3 nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm như trường hợp của gia đình ông Lê Văn Hùng ở thôn 3, xã Vũ Quý đã lập biên bản lần 2 với hành vi đổ dầm bê tông cốt thép lấn đua ra sông; ông Ngô Văn Đạt ở thôn 3, xã Vũ Quý lập biên bản lần 2 với hành vi xây kè, san lấp vi phạm mặt cắt ướt sông; ông Ngô Văn Đạt ở thôn 3, xã Vũ Quý lập biên bản lần 3 với hành vi xây lán khuy thép lợp mái tôn trên hành lang sông...

Ông Đỗ Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Quý cho biết: Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng vi phạm hành lang công trình thủy lợi tại địa phương là do lịch sử để lại. Bên cạnh đó còn là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân không cao, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với địa phương trong việc xử lý vi phạm thiếu chặt chẽ và đồng bộ. Trong số các trường hợp vi phạm, nhiều công trình vi phạm đã diễn ra từ hàng chục năm nay nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn với cán bộ địa phương. Không chỉ vậy, có những trường hợp vi phạm lại vượt quá thẩm quyền xử lý của địa phương. Tuy nhiên, với những công trình mới vi phạm, quan điểm của địa phương vẫn là kiên quyết xử lý nghiêm, yêu cầu gia đình tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng theo hiện trạng ban đầu. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, địa phương sẽ báo cáo UBND huyện, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cuối năm 2018, địa phương cũng đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải lắp đặt hơn 100m hộ lan tôn lượn sóng trên trục đường ĐT.458 để hạn chế việc đổ chất thải xây dựng, rác thải xuống khu vực sông Kiến Giang đoạn qua địa bàn xã.

Mùa mưa, bão đang đến rất gần, nếu những vi phạm trên không được giải quyết triệt để sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng các công trình, khó khăn trong việc tiêu thoát nước, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị chính quyền xã Vũ Quý chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng lập kế hoạch giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm; tích cực tuyên truyền và thông báo đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để tự giác tháo dỡ, di chuyển công trình vi phạm; đồng thời lập biên bản xử lý và lập kế hoạch cưỡng chế giải tỏa với các trường hợp vi phạm không tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày