Thứ 5, 09/05/2024, 08:48[GMT+7]

UBND tỉnh tổ chức họp tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kiểm điểm, đánh giá kết quả và tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Thứ 3, 09/04/2019 | 14:43:06
2,868 lượt xem
Sáng ngày 9/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019; kiểm điểm, đánh giá kết quả và tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: ubnd_hop_ngay_090419_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương.

Theo đánh giá của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 đã được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện tốt từ việc xây dựng phương án, kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, đôn đốc tu bổ, sửa chữa công trình đê điều, thủy lợi; công tác tiền phương, hậu phương, cứu hộ, cứu nạn được thực hiện khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Nhận định tình hình lũ, bão có khả năng ảnh hưởng đến Thái Bình, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát và có phương án di dời các hộ dân sinh sống ngoài đê chính, nhà yếu, lao động nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Để ứng phó với hoàn lưu bão số 3 và số 4, toàn tỉnh đã di dời 1.164 chòi nuôi ngao với 1.281 lao động canh coi trên các chòi ngao và 1.907 lao động đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản vào trong đê chính an toàn.

Toàn tỉnh hiện còn 27 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Trong tháng 3/2019, các xã đã hoàn thành được 17,2km kênh cấp I loại 3, 1,2km đường giao thông trục xã, 1,2km đường trục thôn, 15,6km đường giao thông nội đồng trục chính; xây dựng và tu sửa 31 phòng học, 3 phòng chức năng của các trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS; xây mới, sửa chữa 1 nhà văn hóa xã, 6 nhà văn hóa thôn, 3 sân thể thao thôn, 1 sân thể thao xã và một số công trình phụ trợ đi kèm; xây mới 1 trạm y tế xã; hoàn thiện 8 khu xử lý rác thải để đưa vào sử dụng có hiệu quả. 

Đến hết tháng 3/2019, có 6 xã của huyện Thái Thụy hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã được các phòng ban của huyện thẩm tra và trình đề nghị đoàn thẩm định cấp tỉnh thẩm định.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn thiện báo cáo trong thời gian sớm nhất. 

Đối với một số tồn tại trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương khẩn trương rút kinh nghiệm. 

Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, nếu phát hiện điểm xung yếu cần khẩn trương xử lý kịp thời. Xây dựng phương án hộ đê, tổ chức thực hiện việc xử lý các sự cố của đê điều để bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão. Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập các lực lượng canh coi, xung kích, ứng cứu đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, chất lượng và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng trong nhân dân theo quy định của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh… Các cấp, các ngành, các địa phương chủ động xây dựng những phương án cụ thể để kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Về kết quả và tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các địa phương và các cán bộ tỉnh, huyện tăng cường cho các xã để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. 

Xác định nhiệm vụ trong thời gian tới sẽ rất nặng nề, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục nỗ lực, xây dựng phương án để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì khẩn trương báo cáo để lãnh đạo UBND tỉnh tháo gỡ kịp thời…


Phạm Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày