Thứ 5, 09/05/2024, 07:07[GMT+7]

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình bảo đảm an toàn các công trình trong hệ thống

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:45:02
5,645 lượt xem
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bắc Thái Bình hiện được giao quản lý, khai thác, vận hành 102km sông trục chính, 249km sông cấp I, 649km sông cấp II, 92 cống dưới đê, 273 cống đập nội đồng và 34 trạm bơm.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình tổ chức giải tỏa hành lang công trình thủy lợi trên sông Diêm Hộ.

Những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công trình thủy lợi do Công ty quản lý đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khoảng 53.000ha của 4 huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy.

Trước mùa mưa, bão năm 2019, Công ty đã hoàn thành việc xây dựng lại cống Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ), sửa chữa những hư hỏng nhỏ như vòng bi, bạc, trục, cánh quạt tại trạm bơm Hà Thanh, trạm bơm Hệ, trạm bơm Cao Nội, trạm bơm Đại Nẫm. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã hoàn thành việc nạo vét 5 sông trục với khối lượng gần 30.000m3. Cùng với việc tu bổ, sửa chữa, Công ty đã thành lập ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, thành lập lực lượng xung kích gồm 35 thành viên ở công ty và 4 xí nghiệp thành viên có khả năng bơi lội giỏi, lặn sử dụng khí tài để kiểm tra, xử lý công trình cống dưới đê và một số công trình trạm bơm tiêu úng khi có sự cố xảy ra.

Trạm bơm Tịnh Xuyên (Hưng Hà).

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Thái Bình cho biết: Do làm tốt công tác chuẩn bị và triển khai ứng phó có hiệu quả, kịp thời nên trong mùa mưa, bão năm 2018 đã giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa, bão gây ra, hệ thống công trình toàn Công ty được bảo đảm an toàn. Những hư hỏng do bão, lũ gây ra được phát hiện và xử lý kịp thời. Để bảo đảm an toàn các công trình, trước mùa mưa, bão năm 2019, Công ty đã chỉ đạo, triển khai xuống các xí nghiệp trực thuộc kiểm tra, lập kế hoạch và thực hiện tu bổ, sửa chữa các công trình. Lập phương án, đồ án dự toán để triển khai tu bổ các công trình bị hư hỏng. Dự trù vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão. Bên cạnh đó, Công ty cũng thành lập đoàn đi kiểm tra, đánh giá hiện trạng, chất lượng công trình nhằm xây dựng kế hoạch tu bổ, sửa chữa kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như phòng, chống lụt, bão. Đến nay, Công ty đã hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa các hư hỏng, kiểm tra bảo dưỡng máy móc, thiết bị công trình, bảo đảm vận hành an toàn để phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt, bão.

Tuy nhiên, theo thống kê của Công ty, hiện nay, tình trạng vi phạm Luật Thủy lợi tại các công trình do Công ty quản lý diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, những vi phạm trên chưa được các địa phương giải quyết dứt điểm, kéo dài nên diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như lấn chiếm đất lưu không, mái, lòng sông để xây nhà, làm lều quán, bến bãi hoặc thả rau bèo làm thu hẹp lòng sông, gây ách tắc, cản trở dòng chảy. Điển hình như vi phạm trên sông Sa Lung ở xã Tân Lễ (Hưng Hà), sông Diêm Hộ ở xã Đông Cường (Đông Hưng), sông Yên Lộng ở thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ)...

Để giải quyết dứt điểm những vi phạm công trình thủy lợi, trong thời gian tới, Công ty đề nghị chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tái lấn chiếm hành lang công trình thủy lợi.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày