Thứ 5, 09/05/2024, 06:06[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 4, 15/05/2019 | 16:42:06
939 lượt xem
tHiện nay đang là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa, bão. Để ứng phó hiệu quả và giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN).

Đào đắp kênh mương nội đồng trước mùa mưa, bão.

Với phương châm chủ động phòng tránh, chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác PCTT, TKCN, xã Điệp Nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác PCTT, TKCN. 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã: Địa phương đã chỉ đạo, tổ chức phát quang cây tạp tại các triền đê. Vận động nhân dân không có hành vi vi phạm trong hành lang bảo vệ đê. Phối hợp với cơ quan chức năng có kế hoạch ngăn chặn các xe quá tải tham gia giao thông trên mặt đê. Chỉ đạo HTX DVNN kiểm tra toàn tuyến đê, xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí, nhân lực, chủ động bố trí thời vụ, cây trồng cho phù hợp để tránh thiệt hại khi mưa, bão xảy ra. Địa phương cũng bố trí 5 điếm canh nước với lực lượng canh coi 12 người/điếm và lực lượng xung kích ứng cứu 150 người. Chuẩn bị sẵn tre dự phòng, rào các loại, bao tải, máy phát điện... sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Cũng như Điệp Nông, thời gian qua, xã Hồng An đã chủ động các phương án PCTT, TKCN. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh việc kiện toàn ban chỉ huy PCTT và TKCN, mới đây địa phương đã chỉ đạo HTX SXKD DVNN tổ chức giải phóng hơn 1.000m2 bèo bồng trên sông trục, giải tỏa trên 500m máng tiêu nước từ thôn Bắc Sơn đến thôn Việt Thắng, thường xuyên duy tu, sửa chữa máy bơm. Tổng kinh phí đầu tư gần 200 triệu đồng. Trong năm 2018, địa phương cũng đã đầu tư trên 200 triệu đồng cùng với kinh phí của tỉnh, huyện để sửa chữa máy bơm, tu bổ đê kè, giải phóng dòng chảy để ứng phó với mưa, bão.

Hiện nay, huyện Hưng Hà có 3 tuyến đê với tổng chiều dài 40,1km; 9 cống dưới đê và nhiều hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Nhìn chung, trong những năm qua hệ thống đê điều trên địa bàn huyện đã được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nên đã đáp ứng phần lớn công tác phòng, chống lũ và bảo đảm an toàn trong mùa lũ, bão hàng năm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đoạn đê chưa bảo đảm đủ mặt cắt thiết kế, mặt đê còn nhỏ, không có cơ đê phía đồng, địa chất nền đê ở một số nơi được đắp trên nền đất yếu... Một số kè xây dựng từ lâu, chưa được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa, mặt khác do dòng chảy thay đổi đã tác động ảnh hưởng đến sự ổn định của kè như các kè Lão Khê, Hà Xá, Phú Nha, Thanh Nga... 

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Huyện thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác PCTT, TKCN. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng toàn thể nhân dân. Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm khác, tổ chức diễn tập theo phương án được phê duyệt. Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về người và bảo vệ sản xuất khi xảy ra thiên tai. 

Tập trung xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn, trước mắt giải quyết triệt để việc chất tải trên mái đê, đỉnh kè, mang cống, đào đất trong phạm vi bảo vệ đê, phát quang mái đê, giải phóng dòng chảy... Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là lực lượng quân sự, công an chủ động bổ sung, hoàn thiện kế hoạch. Huy động lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên và hiệp đồng với các đơn vị quân đội được phân công tham gia công tác PCTT, TKCN trên địa bàn huyện để xử lý các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Các đơn vị khác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia xử lý khi xảy ra các sự cố về đê điều; kiểm tra, quản lý lực lượng, phương tiện vận tải trên toàn huyện; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện về xây dựng và triển khai phương án PCTT, TKCN, công tác chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị và các nhu yếu phẩm khác theo phương châm “4 tại chỗ”.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày