Chủ nhật, 05/05/2024, 15:22[GMT+7]

Phụ nữ chung sức bảo vệ môi trường

Thứ 5, 27/09/2018 | 08:16:54
1,634 lượt xem
Bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục trong những năm qua. Minh chứng là không ít cách làm, mô hình, hoạt động BVMT đã hình thành và phát triển sâu rộng trong đời sống hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ thu gom rác thải ven sông Trà Lý.

Từ lâu, chị em đi chợ thường sử dụng túi nilon để đựng thức ăn. Tuy thuận tiện cho các bà nội trợ song túi nilon lại gây hại cho môi trường bởi đây là loại rác khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Thời gian qua, các cấp hội LHPN ở thành phố Thái Bình đã vận động chị em cùng nhau sử dụng làn đi chợ và nói không với túi nilon. Các cấp hội đã phát miễn phí khoảng 4.430 làn nhựa cho chị em. 

Chị Phạm Thị Hoa, hội viên phụ nữ phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Đựng thực phẩm bằng túi nilon rất có hại, đựng thực phẩm tươi hay nóng bằng loại túi này còn độc hại hơn. Nhiều người có thói quen để nguyên túi rau, thịt, cá mua ngoài chợ vào tủ lạnh. Các chất trong túi nilon sẽ ngấm vào thức ăn và tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, chúng ta nên từ bỏ dần túi nilon và chuyển sang dùng làn khi đi chợ. Sử dụng làn vừa tránh được việc làm rơi đồ, quên đồ mà còn giúp bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Vận động chị em dùng làn đi chợ, hạn chế túi nilon chỉ là một trong những cách làm của các cấp hội LHPN tham gia BVMT. Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong những năm qua, các cấp hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua phụ nữ Thái Bình chung sức BVMT gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các cấp hội phối hợp mở hàng nghìn lớp chuyên đề tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của tỉnh về công tác BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phân loại rác thải tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ lò đốt; tuyên truyền cách sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi; hướng dẫn sử dụng phân bón đa chức năng BVMT trong sản xuất và vệ sinh đồng ruộng. 

Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng thực hiện nghiêm Công điện số 17, Công điện số 19 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt; thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); đã vận động trên 95% hộ hội viên sử dụng nước máy; vận động và hỗ trợ gần 13.000 hộ vay vốn xây dựng công trình vệ sinh; vận động hộ gia đình thu gom rác thải, chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh. Các cơ sở hội thường xuyên tổ chức cho hội viên phụ nữ tổng vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, quét dọn đường làng, ngõ xóm. 

Bên cạnh đó, các cấp hội xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình BVMT như: duy trì 1.655 tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận với 9.460 thành viên tham gia; gần 1.000 mô hình đường hoa, bồn hoa phụ nữ, mô hình trồng hoa thay thế cỏ dại; hàng nghìn đoạn đường, dòng sông phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường; mô hình phân loại và xử lý rác thải tại gia đình; mô hình cánh đồng sạch, phụ nữ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng...

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá: Hội LHPN tỉnh Thái Bình đã trở thành điểm sáng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia BVMT, hạn chế tình trạng ô nhiễm. Những hoạt động cụ thể và thiết thực của mỗi cấp hội và của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ Thái Bình đã góp phần quan trọng cùng địa phương BVMT xanh, sạch, đẹp.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày