Thứ 6, 10/05/2024, 04:12[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019

Thứ 4, 25/12/2019 | 14:58:41
1,852 lượt xem
Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 261219_thoia_hnghi_truc_tuyen_ctac_xddang_mixdown.mp3

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Nội vụ; đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Năm 2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã chủ động tham mưu thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế về công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) tiếp tục được gắn kết chặt chẽ với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được tiến hành với nhiều biện pháp mạnh mẽ và có chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp tinh gọn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của tổ chức được rà soát, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế, từng bước khắc phục sự trùng lắp, chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới và mang lại hiệu quả tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Tình trạng chạy chức, chạy quyền được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả tích cực…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được gắn với nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm tập trung cần thực hiện trong năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận và biểu dương kết quả toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được trong năm 2019. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng cần chủ động bám sát thực tiễn, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đổi mới mãnh mẽ phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, tập trung cao độ thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng, chủ động tích cực triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung công tác tổ chức xây dựng Đảng trọng tâm là tham mưu chuẩn bị tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công tác chuẩn bị nhân sự phải bảo đảm đúng theo quy định. Chú trọng phát hiện, giới thiệu những người có đủ đức, đủ tài, có uy tín, có đủ năng lực triển vọng thông qua quá trình công tác thực tiễn, quan tâm đến công tác cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Người được giới thiệu tham gia cấp ủy phải là người toàn tâm toàn ý với công tác Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng tham gia cấp ủy các cấp. Kiên quyết không để lọt những cán bộ kém phẩm chất, yếu năng lực và uy tín thấp vào cấp ủy các cấp. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả những hoạt động chống phá công tác nhân sự của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động và phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Kiên quyết, kiên trì thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương; chú trọng bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng và trong xã hội. Đẩy mạnh việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục cho được khuynh hướng thụ động, trông chờ hoặc chủ quan, nóng vội. Tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Tiếp tục hoàn thiện thể chế và đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc. Tiếp tục củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng đủ về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng theo đúng phương châm “Trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông”…

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày