Thứ 6, 10/05/2024, 22:01[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 06/01/2020 | 11:33:17
2,060 lượt xem
Nhiều năm qua, nhờ hoạt động tích cực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), thành phố Thái Bình luôn là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng máu tiếp nhận. Qua đó góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, thu hút được nhiều người dân tham gia HMTN.

Thành phố Thái Bình luôn vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện từ 15 - 24%.

Có mặt tại ngày hội hiến máu do BCĐ vận động HMTN thành phố tổ chức dịp cuối năm, chúng tôi chứng kiến đông đảo các tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia. Bên cạnh đoàn viên thanh niên, cán bộ, đảng viên, giáo viên các trường học, các xã, phường còn có nhiều người dân đến từ nhiều thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Trong số đó có những người đã tình nguyện hiến máu trên 20 lần. Vừa hoàn thành việc lấy máu, anh Nguyễn Thành Công, xã Vũ Chính - người có gần 20 lần hiến máu chia sẻ: Nhiều lần tham gia hiến máu nhưng tôi thấy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà trong lòng cảm thấy phấn khởi vì đã góp phần nhỏ bé làm việc có ích cho xã hội. Hiện cả hai vợ chồng tôi thường xuyên tham gia hiến máu.
Từng tham gia hoạt động đoàn, anh Trương Minh Trung, cán bộ Ban Dân vận Thành ủy hiểu được ý nghĩa của phong trào HMTN nên bản thân anh đã có 25 lần tham gia HMTN. Theo anh Trung, hiến máu cứu người là việc làm ý nghĩa và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, mọi người nên tích cực hiến máu vì cộng đồng.

Anh Công, anh Trung là hai trong những “bông hoa đẹp” của phong trào HMTN thành phố Thái Bình. Những tấm lòng cao đẹp đã làm cho phong trào HMTN ngày càng phát triển, lan sâu tỏa rộng trong cộng đồng.

Bà Hoàng Thị Phụng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Phó Trưởng BCĐ vận động HMTN thành phố cho biết: Hàng năm, BCĐ vận động HMTN thành phố luôn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN. Để có nguồn máu ổn định theo kế hoạch được giao và nhân rộng phong trào trong các tầng lớp nhân dân, BCĐ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, xã, phường để triển khai thực hiện. Thường xuyên củng cố, kiện toàn BCĐ các cấp, chú trọng công tác phối hợp tổ chức các đợt hiến máu bảo đảm an toàn; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người hiến máu và người vận động hiến máu. Nhờ đó mà trong đợt tổng kết công tác chỉ đạo vận động HMTN 5 năm (2015 - 2019), số đơn vị máu thu được từ người dân tham gia HMTN luôn tăng cao mỗi năm. Cụ thể, năm 2015 thành phố hiến được 325 đơn vị máu, năm 2016 hiến được 398 đơn vị máu, đến năm 2019 tăng lên trên 500 đơn vị máu. Mỗi năm thành phố tổ chức 2 đợt HMTN, từ năm 2016 đến nay tổ chức 3 - 4 đợt, mỗi đợt thu hút hàng trăm người là tình nguyện viên của công đoàn khối dân chính đảng, lực lượng vũ trang, ngành giáo dục và tình nguyện viên của 19 phường, xã trên địa bàn thành phố tham gia... Ngoài ra, thành phố còn thành lập câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” duy trì nhiều năm qua. Các thành viên trong câu lạc bộ sẵn sàng cho máu với các ca cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi thành viên câu lạc bộ còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân tham gia HMTN. Với những việc làm đó, thành phố luôn vượt chỉ tiêu giao từ 15 - 24%; số lượng người đăng ký và hiến máu với dụng lượng 350ml tăng từ 15 - 18%. Chất lượng máu bảo đảm đạt 98,4% đủ điều kiện truyền máu. Qua phong trào HMTN đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tham gia HMTN nhiều lần với số lượng máu lớn, được tuyên dương, khen thưởng. 5 năm qua, thành phố có 12 tập thể, 3 gia đình, 19 cá nhân tiêu biểu được tỉnh, thành phố khen thưởng; 28 người tham gia hiến máu từ 5 lần trở lên, trong đó 13 người hiến máu từ 10 lần trở lên, 4 người hiến máu từ 15 - 20 lần, 1 người hiến máu 25 lần.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày