Thứ 6, 29/03/2024, 20:23[GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương

Thứ 2, 06/01/2020 | 14:14:39
2,108 lượt xem
Sáng ngày 6/1, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương: Đông Hưng, Thái Thụy và thành phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình nhân giống mít giai vàng bản địa tại xã Đông Giang (Đông Hưng).

Audio: tham_mo_hinh_san_xuat_nong_nghiep.mp3

Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Đông Hưng và Thái Thụy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm mô hình nhân giống mít giai vàng bản địa tại xã Đông Giang (Đông Hưng). 

Sau chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh hồi tháng 7/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực phối hợp với huyện Đông Hưng và xã Đông Giang tổ chức chăm sóc, phục hồi và tiến hành nhân giống từ cây mít giai vàng bản địa quý hiếm hơn 120 năm tuổi của gia đình bà Trần Thị Khể, thôn Hoà Bình, xã Đông Giang. Đến nay, HTX SXKD DVNN xã Đông Giang đã nhân giống được 6.000 cây. Số mít giống được trồng tập trung đang sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến sau khi trồng 3 - 4 năm sẽ cho thu hoạch quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của cấp, các ngành và địa phương liên quan trong công tác bảo tồn, nhân giống cây trồng đặc sản. Đồng chí đề nghị địa phương triển khai trồng số cây mít giống trong dịp tết trồng cây đầu xuân Canh Tý 2020. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương có kế hoạch chăm sóc, bảo tồn cây mít cổ tại xã Đông Giang. Trước mắt, nhanh chóng di chuyển các cây lâu niên trong vườn để tạo không gian cho cây mít cổ phát triển; đồng thời tiến hành công tác phòng, trừ sâu bệnh thường xuyên. Bên cạnh đó, triển khai các phương án nhân giống mít giai vàng đưa vào trồng đại trà theo vùng quy hoạch tại địa phương, hướng tới sản xuất hàng hoá.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm trang trại trồng cây ăn quả tại xã Thụy Thanh (Thái Thụy). 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm trang trại trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Duy Dự, xã Thụy Thanh (Thái Thụy). Đây là một trong những mô hình tích tụ ruộng đất tiêu biểu, hiệu quả của địa phương. Được triển khai từ năm 2014, đến nay trang trại trồng cây ăn quả của gia đình anh Dự có tổng diện tích hơn 4ha với các loại cây trồng chủ lực là táo, mít Thái và bưởi da xanh, trong đó 500 gốc táo, 500 gốc mít và 300 gốc bưởi da xanh. Từ năm 2017, trang trại bắt đầu cho thu hoạch đại trà. Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh Dự thu lãi từ 500 - 700 triệu đồng. Cùng với trồng cây ăn quả, trang trại của gia đình anh Dự còn sản xuất, nhân giống các loại cây ăn quả cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá cao hướng đi hiệu quả trên vùng đất lúa kém năng suất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn gia đình anh Dự tiếp tục tích tụ ruộng đất, mở rộng quy mô trang trại. Ngoài các loại cây trồng mới cho năng suất cao, thị trường tiêu thụ ổn định, chủ trang trại cần đưa các cây trồng, vật nuôi đặc sản vào sản xuất để hình thành vùng liên kết sản xuất hàng hóa hiệu quả, từ đó mở ra hướng đi mới, bền vững cho người nông dân nơi đây. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương tạo điều kiện để các chủ trang trại tham gia các khóa tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống, vốn cũng như có cơ chế khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm mô hình sản xuất của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân. 

Sáng cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm mô hình sản xuất nông nghiệp thuộc dự án ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất một số loại rau (cà chua ghép, ớt cay) theo chuỗi giá trị liên kết tại tỉnh Thái Bình của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình). Hiện nay mô hình có quy mô hơn 5ha sản xuất cây giống ớt cay, cây giống cà chua ghép, cây ớt cay ngoài đồng ruộng, cây cà chua trái vụ trong nhà lưới, cây cà chua ghép ngoài đồng… Quy trình sản xuất rau, quả của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tự động... Riêng mô hình trồng cà chua của công ty cho sản lượng 130 tấn quả. Các sản phẩm nông nghiệp của công ty đang được tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị của Vinmart, Coopmart, Bibomart và chuỗi thực phẩm sạch Bác Tôm...

Qua tham quan thực tế các phân khu sản xuất rau, quả của công ty, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao hiệu quả bước đầu của dự án với những sản phẩm sạch, an toàn với người tiêu dùng. Đồng chí mong muốn công ty tiếp tục phát huy các tiềm năng sẵn có của đơn vị để mở rộng các mô hình hiện tại, nhất là liên kết với các địa phương trong tỉnh để tạo vùng sản xuất nông sản sạch, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp cũng như tạo ra sản phẩm chất lượng cao đưa vào các cửa hàng cao cấp, siêu thị trong và ngoài tỉnh phục vụ người tiêu dùng.

Tất Đạt