Thứ 7, 18/05/2024, 15:16[GMT+7]

Khẩu trang phục vụ phòng chống dịch nCoV - nhiều việc cần làm

Thứ 7, 01/02/2020 | 10:07:56
4,089 lượt xem
Những ngày này, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Lợi dụng điều này, nhiều nhà thuốc, người kinh doanh đã găm hàng, tăng giá bán khiến cho khẩu trang loạn giá, cháy hàng gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 31/1, Sở Y tế đã có tờ trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương cung cấp khẩu trang phục vụ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Người dân đi mua khẩu trang y tế.

Đến ngày 31/1, trên địa bàn thành phố Thái Bình, nhiều nhà thuốc đã hết khẩu trang bán. Ngay từ ngày 30/1, giá khẩu trang đã tăng đột biến. Nếu như ngày 30/1, giá khẩu trang là từ 100.000-150.000 đồng/hộp, 50 cái thì sang ngày 31/1, nhiều nhà thuốc đã bán khẩu trang với giá hơn 200.000 đồng/hộp. 

Chị Trần Thị Thanh Loan, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết do được nghe các thông tin về dịch bệnh nCoV, chị đã tìm đến các hiệu thuốc để mua khẩu trang y tế để phòng dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, khi đến hỏi mua khẩu trang, nhiều hiệu thuốc đều báo đã hết hàng hoặc giá quá cao không dám nhập. Phải mất thời gian đi 6 hiệu thuốc, chị Loan mới tìm được hiệu thuốc có bán nhưng khi hỏi giá chị không khỏi ngỡ ngàng bởi giá bán đã tăng gấp nhiều lần so với lúc chưa có dịch. 

Chị Trần Thị Thanh Loan chia sẻ: Nếu như trước kia, tôi mua khẩu trang y tế chỉ khoảng 50.000 đồng/hộp cho loại khẩu trang 4 lớp có 50 chiếc trong hộp thì đến chiều ngày 31/, giá bán đã tăng lên 250.000 đồng/hộp. Điều này khiến tôi rất lo lắng. Tôi rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế, nước rửa tay và dung dịch sát khuẩn giúp người dân yên tâm phòng, chống dịch.

Do giá khẩu trang y tế từ các hiệu thuốc tăng cao, anh Nguyễn Việt Dũng, xã Đông Tân (Đông Hưng) đã tìm kiếm trên mạng xã hội để tìm mua khẩu trang y tế nhưng mới lướt qua, anh Dũng không biết lựa chọn loại khẩu trang nào bởi có quá nhiều loại, chất lượng cũng không rõ ra sao chưa kể mỗi người thông tin một giá. 

Anh Dũng chia sẻ: Thấy nhiều người mua khẩu trang y tế nên tôi cũng tìm mua. Thế nhưng khi tìm trên mạng, mỗi người đăng bán một kiểu, các loại khẩu trang lại đa dạng. Ngoài các khẩu trang 3 lớp, 4 lớp của Việt Nam sản xuất, nhiều người còn đăng bán khẩu trang của Hàn, Nhật trong khi đó chất lượng thì không biết thực hư thế nào khiến tôi rất hoang mang. Tôi nghĩ rằng trong thời điểm này mọi người không nên vì trục lợi mà tăng giá bán.

Trong kế hoạch đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của UBND tỉnh triển khai đã yêu cầu ngành Y tế và các ngành liên quan tăng cường bổ sung thuốc, vật tư y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, trong đó nhấn mạnh tới việc chuẩn bị khẩu trang y tế để cung ứng cho các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. 

Ngày 31/1, Sở Y tế đã có tờ trình UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương cung cấp khẩu trang phục vụ phòng chống dịch nCoV. Theo đề nghị của Sở Y tế, trước mắt ngành Y tế cần khoảng 20.000 khẩu trang trong đó đợt 1 cần khoảng 10.000 khẩu trang để cung cấp cho nhân viên y tế và thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; các đợt tiếp theo sẽ cung cấp tùy theo diễn biến tình hình dịch. 

Đối với người dân trên địa bàn, trong thời gian chưa tìm được nguồn cung cấp khẩu trang y tế, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho đơn vị sản xuất trên địa bàn thực hiện sản xuất khẩu trang theo đúng tiêu chuẩn với số lượng sự kiến khoảng 1.000.000 khẩu trang, trong đó đợt 1 cung cấp 500.000 khẩu trang, các đợt tiếp theo sẽ cung cấp tùy theo tình hình dịch. 

Với tinh thần tham mưu kịp thời của ngành Y tế và sự chú trọng đến công tác phòng chống dịch của tỉnh, trong thời gian tới, khẩu trang y tế cùng với các thiết bị phòng chống dịch khác cho người dân và cơ sở y tế sẽ sớm được giải quyết.

Ngay trong ngày 30, 31/1, tại một số đơn vị như Bệnh viện Đa khoa Hoàng An đã tổ chức phát miễn phí khẩu trang y tế đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nhiều đơn vị doanh nghiệp cũng phát khẩu trang, thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho công nhân lao động thể hiện tinh thần chủ động, quyết tâm phòng chống dịch. Người dân trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt đi mua khẩu trang, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn chủ động ngăn chặn sự xâm nhập của nCoV cho bản thân và gia đình.  

Không chỉ có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, của cấp ủy, UBND các cấp, nỗ lực của ngành Y tế, Thái Bình cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước đang nỗ lực ngăn chặn sự xâm nhập của nCoV vào địa bàn. Trong khi đó, có những người kinh doanh vẫn dựa vào bối cảnh khi nCoV đang đe dọa sức khỏe của người dân để kiếm lời là hành động đang bị cộng đồng lên án mạnh mẽ.  Theo các cơ quan chức năng, việc không niêm yết giá khẩu trang, các thiết bị phòng chống dịch hoặc găm hàng, tăng giá bán có thể sẽ bị xử phạt hành chính thậm chí là xử lý pháp luật. 

Trong cuộc họp trực tuyến triển khai phòng chống dịch nCoV với các ngành, tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo giao Sở Y tế quản lý các hiệu thuốc, quầy thuốc trên địa bàn, nếu không niêm yết giá bán khẩu trang sẽ rút giấy phép kinh doanh. 

Khuyến cáo của ngành Y tế với cộng đồng là mỗi người cần đề cao tinh thành cảnh giác, chủ động trong phòng chống dịch, nhưng không quá lo lắng và hoang mang trước diễn biến của dịch. Bởi mọi tình trạng hoang mang đều dễ dẫn tới mất kiểm soát trong giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng, cách ly và xử lý dịch bệnh.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày