Thứ 6, 29/03/2024, 20:19[GMT+7]

Tuyên truyền chính sách dân số qua mạng xã hội

Thứ 2, 24/02/2020 | 09:50:56
5,294 lượt xem
Thấy được hiệu quả của việc tuyên truyền qua mạng xã hội, cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở đã lập tài khoản facebook, đăng tải tin, bài hoạt động của ngành cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số nhằm chuyển tải thông tin tới người dân hiệu quả nhất.

Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chính sách dân số.

Bên cạnh việc tuyên truyền theo cách thức truyền thống là sử dụng tờ rơi, pa nô, áp phích, từ năm 2012 đến nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã sử dụng mạng xã hội để chuyển tải thông tin tới người dân. Ông Quách Thượng Hải, Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chia sẻ: Từ trang facebook cá nhân, tôi nghĩ rằng tại sao không lập tài khoản về dân số bởi sử dụng facebook thông tin sẽ được chuyển tải tới nhiều người, nhanh và hiệu quả hơn mà không tốn chi phí. Sau đó tôi đã lập tài khoản facebook có tên “Truyền thông dân số”.


Ngay khi tài khoản “Truyền thông dân số” ra đời, các tin, bài hoạt động của ngành dân số đều được đăng tải, thu hút đông đảo người xem, chia sẻ và bình luận. Nội dung đăng tải phong phú, đa dạng. Ngoài đăng tải các tin, bài, ma-két, pa nô, tờ rơi về dân số, phát trực tiếp tại hội nghị, lễ ra mắt các câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ các bà mẹ có con vị thành niên..., tài khoản còn cập nhật nhiều thông tin hữu ích về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Những thông tin này đều được lấy từ các kênh thông tin chính thống giúp người dân nắm bắt được thông tin nhanh, chính xác.  


So với những ngày đầu, đến nay, thông tin đăng tải trên tài khoản “Truyền thông dân số” đã đa dạng hơn bởi các huyện, thành phố và cán bộ dân số nhiều xã trong tỉnh cũng đã lập tài khoản, đưa thông tin và gắn vào tài khoản “Truyền thông dân số”. Vì thế, lượng bạn đọc tiếp cận và tương tác ngày càng nhiều hơn.


Chị Phạm Thị Thu Hợi, cán bộ dân số xã Thụy Bình (Thái Thụy) chia sẻ: Sau khi Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tuyên truyền trên mạng xã hội, thấy được hiệu quả, tôi cũng đã lập tài khoản facebook có tên “Dân số Thụy Bình”. Từ khi sử dụng, tôi thấy hiệu quả tuyên truyền được nâng lên rõ rệt bởi hiện nay tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn xã cao. Nếu như trước kia, cán bộ dân số cơ sở thường tuyên truyền bằng tờ rơi, pa nô, áp phích hoặc tuyên truyền miệng thì nay qua mạng xã hội đã đơn giản và hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Những thông tin tôi đăng tải được các bạn trẻ chia sẻ, phản hồi tích cực và muốn tham gia các chương trình, mô hình, hoạt động của ngành. Ngoài những thông tin mới, hàng năm, các thông tin, hoạt động dân số lại được facebook nhắc lại, thấy được hình ảnh của mình trong các hoạt động, nhiều bạn trẻ đã đăng ký với cán bộ dân số để được tham gia những hoạt động tiếp theo.


Không chỉ ở Thụy Bình, nhiều xã trong tỉnh cũng đã lập tài khoản facebook để cập nhật tình hình dân số cũng như các hoạt động liên quan tới dân số ở địa phương như Phú Lương, Đông Quang (Đông Hưng)... Bên cạnh đó, từ mạng xã hội, cán bộ dân số tỉnh còn được chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm làm công tác dân số của các tỉnh, thành phố như Điện Biên, Hà Nội, Hưng Yên, Đắk Lắk...


Mạng xã hội ngày càng phát triển, số lượng người sử dụng máy tính, điện thoại di động ngày càng tăng. Do đó, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền về dân số đã cho thấy hiệu quả tích cực. Nội dung mới được cập nhật hàng giờ, hàng ngày sẽ giúp người dân biết được nhiều thông tin hơn về chính sách dân số, bình đẳng giới, những mô hình hay hoặc hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính... Nếu mỗi đơn vị, địa phương quản lý tốt tài khoản trên mạng xã hội thì đây là cách làm hiệu quả cần được nhân rộng.


Như Hoàng