Thứ 3, 21/05/2024, 07:06[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 06/03/2020 | 17:11:39
5,109 lượt xem
Ngày 6/3, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo đồ án quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, thuộc Khu kinh tế Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0603_hoi_nghi_ban_thuong_vu__mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái có quy mô diện tích quy hoạch 1.114 ha nằm trên địa bàn 4 xã của huyện Thái Thụy gồm: Thụy Liên, Thụy Hà, Thái Nguyên, Thái Hòa. Lĩnh vực ngành nghề  thu hút đầu tư gồm: công nghiệp điện tử, điện gia dụng, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ công nghiệp, công nghiệp thực phẩm, thực phẩm chức năng, y dược... và quy hoạch khu dân cư. Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được thực hiện theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và các quy chuẩn quy phạm hiện hành. Trên cơ sở định hướng này, đơn vị tư vấn đã lập quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch giao thông, san nền, hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ kết nối hoàn chỉnh với hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, tận dụng hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật đã triển khai; sẵn sàng tiếp nhận, thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Phát biểu thảo luận góp ý kiến vào đồ án quy hoạch, các đại biểu đều cho rằng đây là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất trong các phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình, nằm ở vị trí đắc địa về giao thông đường bộ và đường thủy, tiếp giáp thị trấn Diêm Điền, gần thành phố Hải Phòng, có tuyến đường bộ ven biển, quốc lộ 37, quốc lộ 39, đường tỉnh 456 đi qua… đề nghị đơn vị tư vấn khi lập quy hoạch phải bảo đảm hài hòa với các quy hoạch phân khu trong Khu kinh tế. Khi quy hoạch công nghiệp phải đặc biệt coi trọng bảo vệ môi trường, giữ được cảnh quan tự nhiên. Riêng các khu tái định cư phải quy hoạch trở thành khu đô thị, gồm cả khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, khai thác tối đa lợi thế bám các trục đường giao thông kết nối và lợi thế về tự nhiên của khu vực; đồng thời phát huy hết nguồn lực từ đất tại khu vực này tạo nguồn đầu tư cho phát triển.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn nhà tài trợ và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu đề xuất quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Đồng chí đề nghị khi quy hoạch cần xác định rõ đây là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tổng hợp trên tinh thần ưu tiên tối đa cho phát triển công nghiệp, đồng thời bố trí quỹ đất dự trữ  hợp lý dành cho đô thị và dịch vụ, nhất là dịch vụ logistics. Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cùng nhà tài trợ, đơn vị tư vấn khi lập quy hoạch phân khu phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc 5 nguyên tắc chỉ đạo theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại kỳ họp ngày 28/2/2020. Đó là tuân thủ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tôn trọng quy hoạch hệ thống giao thông kết nối: tuyến đường bộ ven biển, quốc lộ 39, quốc lộ 37, các đường tỉnh 456, 459, riêng tuyến đường bộ ven biển phải xác định là huyết mạch không chỉ trong phân khu, trong Khu kinh tế mà còn là tuyến giao thông đối ngoại kết nối Thái Bình với các tỉnh khu vực duyên hải Bắc Bộ; quy mô tuyến đường bộ ven biển trong phân khu này cũng phải được xác định bởi những dự án trước đó. Quy hoạch phân khu này không được mâu thuẫn với quy hoạch các phân khu liền kề và đặc biệt phải khai thác triệt để các lợi thế về tự nhiên sẵn có, lợi thế về mặt xã hội mà trong tương lai chúng ta tạo ra để bố trí xác định tính chất từng khu trong khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Quy hoạch cũng tính toán để vừa phải khai thác được hạ tầng hiện có về giao thông, tuyến đê biển, các công trình thủy lợi hiện có nhưng vừa phải tư duy phát triển hạ tầng trong tương lai để khai thác, sử dụng triệt để quỹ đất nghiên cứu lập quy hoạch. Định hướng quy hoạch phát triển công nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc ưu tiên những ngành công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Từ 5 nguyên tắc nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị nhà tài trợ, đơn vị tư vấn xác định đây là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tổng hợp; trong đó ưu tiên tối đa cho công nghiệp, dành tỷ lệ đất ở những vị trí thích hợp cho đô thị và dịch vụ. Khu vực phát triển dịch vụ bám các trục giao thông, các tuyến sông. Khu vực xây dựng nhà ở cũng phải quy hoạch là các khu đô thị hiện đại, thuận tiện về giao thông; bố trí một phần đất dự trữ ven đường giao thông, ven sông. Phát triển công nghiệp phải là những ngành công nghiệp công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường, không thu hút những ngành dệt may, da giầy vào khu vực này. Hạ tầng giao thông kết nối của nội khối với các tuyến giao thông đối ngoại cần được nghiên cứu bố trí đất dự phòng phù hợp với tính chất, điều kiện tự nhiên. Quy hoạch hệ thống thoát nước phải đồng bộ, bảo đảm thu gom toàn bộ nước mặt thải ra, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để nước thải công nghiệp để không ảnh hưởng đến khu dân cư và giữ môi trường trong lành. Chú trọng quy hoạch thu hút những đơn vị lớn vào đầu tư cung cấp nước sạch cho toàn bộ khu vực. Tôn trọng hệ thống đê biển, hệ thống thủy lợi hiện có, tránh tạo xung đột về quy hoạch trong giai đoạn này. Khu tái định cư cần nghiên cứu quy hoạch theo hướng kết hợp tái định cư với lấp đầy các khu đô thị. 

Đối với 68ha đất của nhà đầu tư Vina Space đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào khu vực này, đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư và yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo đúng tinh thần kết luận của hội nghị hôm nay để điều chỉnh hướng đầu tư phù hợp với các nguyên tắc đề ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu, ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị, khẩn trương bổ sung, hoàn thiện đồ án quy hoạch, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy,  Ban Chỉ đạo xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến vào các phim tài liệu phát sóng nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh và chào mừng ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình. 

Qua xem nội dung các phim, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  đánh giá ê kip làm phim có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng, kết cấu các phim hay, lúc trầm hùng, lúc lắng đọng về cơ bản bao quát được quá trình hình thành, phát triển của mảnh đất và con người Thái Bình. Mặc dù đây là bộ phim phát sóng nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh nhưng nội dung cần thể hiện những nét nổi bật về văn hóa, văn hiến, lịch sử, truyền thống yêu nước, cách mạng của mảnh đất và con người Thái Bình qua chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Cần chọn giọng đọc lời bình trầm hùng hơn, chọn nhạc trong phim phù hợp hơn. Trong phim cần kết hợp sử dụng hài hòa hình ảnh đồ họa với hình ảnh các di tích lịch sử, các công trình văn hóa của tỉnh để làm nổi bật những những nét đặc trưng riêng có của mảnh đất và con người Thái Bình, công lao, đóng góp to lớn của những anh hùng hào kiệt, những người con ưu tú của Thái Bình trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc; thay một số hình ảnh trong phim cho phù hợp; bổ sung, cập nhật kịp thời các số liệu hiện tại, đồng thời bổ sung thêm các hình ảnh về các dự án, nhà máy hiện đại, các công trình giao thông kết nối, kết quả nổi bật về phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới để làm nổi bật sự phát triển năng động của tỉnh Thái Bình hiện nay…

Tại kỳ họp ngày 06/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận một số nội dung về công tác cán bộ và quyết nghị:

1. Đồng ý điều động đồng chí Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đến nhận công tác tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

2. Đồng ý điều động đồng chí Trần Thị Thoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đến nhận công tác tại cơ quan Báo Thái Bình và bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Thái Bình.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thảo luận, thống nhất một số chủ trương về công tác cán bộ.

Nguyễn Hình



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày