Thứ 3, 21/05/2024, 02:13[GMT+7]

Đông Hưng: Doanh nghiệp nỗ lực vượt “bão”

Chủ nhật, 08/03/2020 | 13:20:43
1,433 lượt xem
Dịch Covid - 19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng, nhất là doanh nghiệp có lao động là người đến từ các nước là vùng có dịch đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống, ổn định sản xuất.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại doanh nghiệp.

Công ty TNHH May mặc V.JONE, xã Hồng Châu là công ty 100% vốn Hàn Quốc, có 2.380 lao động, trong đó 7 lao động là người Hàn Quốc và 1 lao động là người Trung Quốc. Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, để bảo đảm an toàn, tránh lây lan ra cộng đồng, 7 lao động người Hàn Quốc sau khi về nước ăn tết trở lại Công ty vào các ngày 30/1 và 2/2/2020 đã được quản lý, theo dõi theo quy định, hiện sức khỏe của tất cả mọi người đều bình thường. 

Ông Lee Ung Gyu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc V.JONE cho biết: Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, công ty mua và phát khẩu trang miễn phí cho toàn bộ công nhân ngay từ ngày đầu đi làm trở lại, yêu cầu đeo đúng quy định. Hàng ngày, đội bảo vệ và quản lý xưởng, chuyền phối hợp kiểm tra từng công nhân: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Ai có thân nhiệt cao, có biểu hiện ốm, sốt được yêu cầu đi khám sức khỏe. Công ty cũng đã thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, phòng làm việc, khuôn viên của công ty, tất cả nắm cửa các phòng đều được lau bằng dung dịch Cloramin B. Công ty coi trọng giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn, không tăng ca để bảo đảm sức khỏe cho công nhân; dừng không tiếp nhận lao động người Hàn Quốc và Trung Quốc sang làm việc. Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, tâm lý của công nhân cũng ổn định. 

Chị Nguyễn Thị Nhinh, công nhân Công ty TNHH May mặc V.JONE cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi biết dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, Hàn Quốc đang có số người nhiễm tăng nhanh. Tại công ty cũng có người Hàn Quốc làm việc nhưng từ khi họ sang đến nay đã gần 30 ngày, đã được kiểm tra, cách ly theo quy định, hiện sức khỏe bình thường nên cũng không lo lắng.

Tại Công ty TNHH Innoflow Vina (Cụm Công nghiệp Đô Lương) 1.500 cán bộ, công nhân của công ty và tất cả khách đến liên hệ công việc đều tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid - 19. Công ty cũng thường xuyên tuyên truyền về tình hình dịch, hướng dẫn biện pháp phòng, chống qua hệ thống loa, pa nô, tờ rơi; thực hiện tiêu độc khử trùng. 

Chị Nguyễn Thị Hường, công nhân Công ty TNHH Innoflow Vina cho biết: Sau nghỉ tết đi làm trở lại, chúng tôi đã được công ty phát khẩu trang, yêu cầu rửa tay sát khuẩn ngày ít nhất 2 lần, đồng thời thông báo về tình hình dịch, hướng dẫn cách phòng, chống. Để bảo vệ bản thân và cộng đồng, hàng ngày chúng tôi đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của công ty về phòng, chống dịch nên cả người nước ngoài làm việc tại đây và công nhân là người Việt Nam đều vẫn bình thường.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có gần 10 công ty với 81 người nước ngoài làm việc, trong đó có 46 người Trung Quốc, 21 người Hàn Quốc, còn lại là người các nước khác. Phần lớn lao động nước ngoài đã trở lại làm việc đều được theo dõi, kiểm tra, hiện tình hình sức khỏe ổn định. Các lao động ở các nước có dịch các công ty đều không tiếp nhận nữa. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid - 19 đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người đi làm, du học ở vùng dịch về địa phương có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch. Mỗi công ty đều có hàng nghìn lao động đến từ nhiều địa phương trong tỉnh nếu không làm tốt công tác phòng, chống sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh. 

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại các công ty, đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng yêu cầu: Các công ty phải làm thật tốt công tác tuyên truyền để từng công nhân tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã được hướng dẫn. Phải phun hóa chất tiêu độc khử trùng 1 tuần/lần để diệt các loại virus gây bệnh; duy trì kiểm soát thân nhiệt, bảo đảm vệ sinh cho từng công nhân. Đặc biệt là phải kiểm soát công nhân hàng ngày, nhất là công nhân nghỉ làm, nếu có biểu hiện sốt, ho thì phải thông tin ngay về địa phương để vận động họ đi khám. Cùng với đó, phải tăng  cường chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, không tăng ca, kiểm soát người ra, vào công ty, nhất là người từ vùng có dịch về, nếu lao động ở các nước có dịch hoặc thân nhân của họ sang thì liên hệ để thực hiện cách ly theo dõi.

 Lãnh đạo Công ty TNHH May mặc V.JONE hướng dẫn công nhân 6 bước rửa tay đúng.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng chủ yếu sản xuất mặt hàng may mặc, da giày, đồ chơi… nguyên liệu thường nhập từ Trung Quốc. Hiện nay sản xuất của phía doanh nghiệp Trung Quốc đang gặp khó vì dịch Covid - 19 nên các doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu. 

Ông Kim Kye Soo, Giám đốc Công ty TNHH Innoflow Vina cho biết: Công ty chuyên sản xuất thú nhồi bông, xuất sang các nước Mỹ, Canada. Nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc nhưng một tháng nay không có nguyên liệu để nhập. Nguyên liệu nhập từ năm 2019 chỉ đủ để sản xuất đến hết tháng 3/2020, trong khi đơn hàng đã ký với đối tác hết năm 2020. Hiện Công ty đang cố tìm nguồn nguyên liệu ở các nước khác để duy trì sản xuất. Không những thế, các công ty còn gặp khó trong việc mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch. Dịch Covid - 19 cũng làm ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. 

Chị Nguyễn Thị Lan Anh,  công nhân Công ty TNHH May mặc V.JONE chia sẻ: Trước đây có tăng ca lương của tôi gần 10 triệu đồng/tháng, giờ không tăng ca chỉ còn 5,8 triệu đồng nên đời sống của gia đình cũng gặp khó khăn.

 Lãnh đạo và công nhân các công ty trên địa bàn huyện Đông Hưng đều rất tin tưởng vào cách phòng, chống dịch Covid - 19 của Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng; mong sớm dập được dịch để ổn định sản xuất, ổn định đời sống.

Thu Hiền