Thứ 2, 20/05/2024, 11:03[GMT+7]

Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 2, 09/03/2020 | 08:52:23
4,366 lượt xem
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giúp doanh doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính phát triển.

Lực lượng quản lý thị trường thu giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Phạm Ngọc Kế, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Ban Chấp hành Hội luôn phối hợp thông tin, vận động thành viên tại các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân. Từ đó góp phần  nâng cao nhận thức pháp luật, tự bảo vệ của người tiêu dùng và vận động họ tham gia đấu tranh chống các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi năm, Hội đều xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) với hàng loạt hoạt động như tổ chức mít tinh, roadshow hưởng ứng và treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu. Phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh xây dựng chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và trách nhiệm trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...


Hàng năm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tổ chức trưng bày gian hàng thật, hàng giả tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ. Các mẫu sản phẩm trưng bày gồm: mỳ chính, thuốc lá, nhóm hàng đồ gia dụng, bóng điện, máy tính cầm tay, mỹ phẩm, hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, phụ tùng xe máy các loại, dầu nhớt. Người dân đến tham quan không chỉ được tiếp cận mẫu sản phẩm mà còn được cán bộ chuyên môn của Cục Quản lý thị trường tư vấn, hướng dẫn, khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được hàng thật, hàng giả cũng như các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng của người dân.


Song song với hoạt động tuyên truyền, các đơn vị thành viên của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm quản lý tốt thị trường. Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên 3 lĩnh vực hoạt động chủ yếu: tổ chức các hoạt động bình ổn giá; kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả; cung cấp thông tin và hướng dẫn xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường (cơ quan thường trực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) chủ trì và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Trong năm 2019, đơn vị đã thanh tra, kiểm tra 3.386 vụ; xử lý 1.206 vụ; phạt tiền nộp ngân sách nhà nước trên 3,1 tỷ đồng; tiêu hủy nhiều hàng hóa tang vật tịch thu. Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức nhiều cuộc khảo sát, đánh giá, thanh tra, kiểm tra về chất lượng, đo lường, ghi nhãn các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Mặc dù đã vào cuộc tích cực, song tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có nguy cơ gia tăng, nhất là trên thị trường thương mại điện tử. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Ông Phạm Ngọc Kế cho biết thêm: Hiện nay, Hội có 221 hội viên. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội, thời gian tới chúng tôi tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào Hội. Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Với chủ đề ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 là “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”, Hội sẽ chú trọng tuyên truyền về bình ổn giá, chống hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận trong hoạt động thương mại điện tử. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; triển khai chương trình bình ổn thị trường; tuyên truyền về ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020.


Khắc Duẩn