Thứ 7, 18/05/2024, 10:59[GMT+7]

Máy phun đa năng của học sinh góp phần phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 13/03/2020 | 09:15:06
2,372 lượt xem
Sản phẩm “Máy phun đa năng” của hai em Phạm Thùy Trang và Phạm Thảo Anh, Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) được hoàn thành từ giữa tháng 10/2019 thế nhưng đến đầu tháng 2/2020, sản phẩm của các em mới phát huy hết công năng khi được nhà trường sử dụng thường xuyên để phun hóa chất khử trùng phòng chống dịch Covid-19.

Thầy giáo Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) sử dụng máy phun đa năng của học sinh để phun tiêu độc khử trùng xung quanh trường học.

Cô giáo Nguyễn Hồng Chắt, Hiệu trưởng Trường THCS Thống nhất chia sẻ: Đến thời điểm này, nhà trường đã nhiều lần sử dụng máy phun đa năng của hai em Thùy Trang và Thảo Anh để phun hóa chất khử trùng xung quanh trường và các phòng học. Lần đầu tiên phun hóa chất khử trùng, cán bộ, giáo viên nhà trường được cán bộ trạm y tế xã hướng dẫn cách pha thuốc và cách phun. Những lần sau đó, chúng tôi có thể tự thực hiện được. Bước đầu, sản phẩm của các em được trạm y tế xã đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Cô giáo Nguyễn Hồng Chắt cho biết thêm: Sẽ có 2 người sử dụng máy phun đa năng để phun hóa chất khử trùng, trong đó có 1 người điều khiển máy và một người điều khiển vòi phun. Mặc dù máy khá to nhưng các em thiết kế dây phun dài nên có thể để máy bên ngoài, người điều khiển vòi sẽ phun mọi ngóc ngách để đạt hiệu quả cao nhất.

Em Phạm Thùy Trang chia sẻ: Em không nghĩ rằng sản phẩm của mình lại có thể góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học. Khi thầy Nguyễn Thanh Hải thông tin đến nhóm, em và Thảo Anh đã vô cùng xúc động, chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để chúng em quay lại trường học tập và nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. 

Nhớ lại thời gian đầu hướng dẫn 2 cô học trò nhỏ sáng tạo máy phun đa năng, thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Trường THCS Thống Nhất cho biết: Máy phun đa năng nhằm hỗ trợ người nông dân trong các công việc vất vả, gây nhiều độc hại như phun thuốc trừ sâu bảo vệ cây trồng, cung cấp hệ thống nước tưới tiêu khi hạn hán, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng cho chuồng trại… Chính vì vậy, trước dịch Covid-19, việc sớm sử dụng máy phun đa năng để phun hóa chất khử trùng sẽ góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Không phải tốn công sức đeo bình phun như các máy khác, máy phun đa năng của Thùy Trang và Thảo Anh có giá đỡ và hệ thống bánh xe, có thể điều chỉnh áp lực phun, phun dạng sương và bơm nước theo ý muốn. 

Thảo Anh tâm sự: Máy phun đa năng của bọn em có cấu tạo 4 phần gồm: đầu nổ chạy bằng nhiên liệu xăng, bơm áp, van, dây li tâm, khóa điều chỉnh nước; hệ thống ống hút nước, ống dẫn nước, vòi phun; máy li tâm và thiết bị cảm biến mực nước. Trong đó, cảm biến mực chất lỏng không tiếp xúc được sử dụng để xác định mực chất lỏng đạt tới vị trí đặt cảm biến, xuất tín hiệu ngõ ra mức cao hoặc thấp kèm theo đèn báo. Cảm biến có thể xuyên qua các thành bình nhựa hoặc kim loại, vì không tiếp xúc với chất lỏng, hóa chất đặt ở phía trong bình nên cảm biến có độ bền cao, chính xác và cho độ nhạy tốt. 

Bên cạnh tác dụng phun tiêu độc khử trùng, sản phẩm của Thảo Anh và Thùy Trang còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: phun thuốc trừ sâu, phun thuốc diệt sâu rầy; phun thuốc chăm sóc các loại hoa cho người trồng hoa; rửa tất cả các loại xe máy, ô tô và cung cấp nước tưới tiêu cho đồng ruộng khi hạn hán.

Qua việc sử dụng máy phun đa năng để phun tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19 có thể thấy sự sáng tạo của học sinh trong các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Sản phẩm của Thùy Trang và Thảo Anh đạt giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện và giải ba cấp tỉnh.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày