Thứ 3, 21/05/2024, 19:56[GMT+7]

Họp Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 16/03/2020 | 18:34:14
2,516 lượt xem
Chiều ngày 16/3, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) chủ trì cuộc họp triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 1603_thoia__hop_ban_chi_dao_phong_chong_covid_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo một số huyện, thành phố và đơn vị liên quan.

Tại Thái Bình, đến ngày 16/3 đã ghi nhận 62 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, trong đó 58 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính còn 4 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Trên địa bàn tỉnh có 5 người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, hiện kết quả xét nghiệm ban đầu của 5 người đều đã âm tính. Dịch bệnh đang diễn biến khó lường và có thể kéo dài trên thế giới và tại Việt Nam. Tại Thái Bình đã xuất hiện nhiều hơn người có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Công tác phòng, chống dịch đã được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh với những giải pháp quyết liệt, phù hợp với tình hình dịch.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất từ thành viên Ban Chỉ đạo, các ngành, đơn vị, phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch ở các ngành, địa phương, đơn vị thời gian qua. 

Để chủ động, sẵn sàng đối phó khi có dịch xảy ra, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể từ tỉnh đến thôn, tổ dân phố và mỗi người dân; tránh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh cũng yêu cầu cần làm tốt công tác khai báo y tế và theo dõi sức khỏe của người dân. Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở đều phải được kiểm tra để có phương án xử lý kịp thời. Thực hiện nghiêm túc các quy định của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, trong đó có việc cách ly tập trung tại các bệnh viện, khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng dân cư. Việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng phải được thực hiện nghiêm theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; ngành Y tế tiếp tục tham mưu cho tỉnh để có những quy định cụ thể hơn. Các huyện, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận khẩu trang, bán với giá hỗ trợ cho hơn 108.000 người thuộc các nhóm phải đeo bắt buộc. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn cho cán bộ, nhân viên, khách ra vào cơ quan. Trong thời điểm hiện nay, cần thực hiện quy định không đi công tác nước ngoài; tuyên truyền để người dân hạn chế thấp nhất việc đi thăm thân, ra nước ngoài. Tỉnh sẽ ban hành văn bản yêu cầu các địa phương chỉ đạo ban quản lý các khu chung cư thực hiện việc sát khuẩn tại các khu chung cư và thường xuyên vệ sinh thang máy.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục chuẩn bị chu đáo cơ sơ cách ly tập trung của tỉnh, huyện và cơ sở điều trị tập trung khi có dịch; đảm bảo bổ sung máy thở, máy chụp X.quang, máy xét nghiệm nhanh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi, đồng thời nhất trí với đề xuất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về việc sửa chữa phòng áp lực âm và lắp màn hình tuyên truyền phòng chống dịch tại bệnh viện. 

Về việc chuẩn bị mua sắm vật tư, hóa chất, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo giao ngành Y tế tiếp tục tham mưu đảm bảo vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các đoàn kiểm tra của tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm hoặc chưa chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch trên cơ sở đó xem xét trách nhiệm để xử lý.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh thống nhất với đề xuất tạm thời đóng cửa một số di tích đồng thời yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu ban hành quy định về việc đóng cửa tạm thời quán karaoke, rạp chiếu phim, quán game. Tỉnh cũng sẽ có văn bản chỉ đạo hạn chế quy mô tổ chức đám cưới, đám tang nhằm phòng các nguồn lây nhiễm. Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, ngành Công thương tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo đối với các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày