Thứ 3, 14/05/2024, 06:32[GMT+7]

Thái Bình: 60 ngày ứng phó với dịch Covid-19

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:07:21
1,030 lượt xem
Tại Thái Bình, tối ngày 22/1 ghi nhận trường hợp đầu tiên nghi mắc Covid-19. Công tác phòng, chống dịch đã được tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai mạnh mẽ.

Chuẩn bị suất ăn bảo đảm dinh dưỡng cho người cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 12/2019. Qua 100 ngày, đại dịch lây lan với tốc độ chóng mặt tới gần 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 245.000 người mắc, hơn 10.000 người tử vong. Tại Việt Nam, ngày 23/1 phát hiện bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19. Tại Thái Bình, tối ngày 22/1 ghi nhận trường hợp đầu tiên nghi mắc Covid-19. Công tác phòng, chống dịch đã được tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai mạnh mẽ.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, ngày 24/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ngày 24/1, UBND tỉnh có Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu  giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung phòng, chống dịch bệnh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các chỉ thị, công điện khẩn, quyết định, kế hoạch… chỉ đạo toàn diện, thường xuyên, liên tục các hoạt động phòng, chống dịch. Cuộc chiến phòng, chống dịch được khẩn trương triển khai từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch được thành lập ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), do đồng chí chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch, các hoạt động: tuyên truyền; kiểm tra, giám sát phát hiện dịch; điều trị, cách ly được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Tại Thái Bình, công tác phòng, chống dịch đã đi trước một bước khi UBND tỉnh quyết định phân công cho các doanh nghiệp khẩn trương sản xuất hơn 1,1 triệu khẩu trang, cấp phát cho toàn thể giáo viên, học sinh; chỉ đạo bắt buộc đeo khẩu trang nơi tập trung đông người; đóng cửa các di tích, các điểm vui chơi giải trí tập trung đông người; khuyến cáo nhân dân không đi ra nước ngoài, đi du lịch; tiết giảm người tham gia các hoạt động hiếu, hỷ… Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch cũng thành lập 8 đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch…

Trong công tác điều trị và cách ly, ngành Y tế đã thành lập 4 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh có khả năng đảm nhận cách ly, điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân, 11 bệnh viện đa khoa huyện thành lập khu điều trị tuyến huyện, mỗi cơ sở có khả năng tiếp nhận 10 - 20 bệnh nhân. Cùng với cách ly, điều trị, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo thành lập 5 cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, có khả năng tiếp nhận cách ly hơn 1.900 người; mỗi huyện, thành phố thành lập 2 cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện, mỗi cơ sở có khả năng cách ly 100 - 200 người.

Qua 60 ngày kể từ khi có trường hợp nghi mắc đầu tiên tại Thái Bình, hệ thống y tế Thái Bình đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thể hiện tốt khả năng ứng phó với dịch. Toàn bộ các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 đều được giám sát, phát hiện, cách ly kịp thời. Tại các cơ sở cách ly điều trị đến ngày 20/3 đã cách ly, điều trị cho gần 100 người nghi mắc, chưa phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19. Tại 2 cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh và một số cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện đã hoàn thành cách ly cho gần 400 người; chưa có người dương tính với Covid-19.       

Công tác phòng, chống dịch đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân với tinh thần chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch.

Quyết liệt, chủ động các giải pháp trước diễn biến mới của dịch

Từ cuối tháng 2, số người mắc và tử vong do Covid-19 trên thế giới tăng cao. Ngày 11/3, Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới chính thức là đại dịch toàn cầu. Cùng thời điểm này, từ ngày 6/3, tại Việt Nam liên tiếp xuất hiện các ca mắc mới, Việt Nam cũng chính thức bước sang giai đoạn 2 của dịch.

Tại Thái Bình, mặc dù đến ngày 20/3 chưa có bệnh nhân mắc Covid-19 song các yếu tố lây nhiễm đang gia tăng từng ngày. Qua hệ thống giám sát, đến ngày 19/3, trên địa bàn tỉnh có 15 người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.

Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, nếu như trong giai đoạn trước và đầu tháng 3 chủ yếu tiếp đón người trở về từ các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Đến giữa tháng 3, phần lớn số người trở về từ các quốc gia này đã hoàn thành thời gian cách ly thì từ giữa tháng 3 đến nay, số người trở về từ các nước châu Âu cần cách ly đang có xu hướng tăng. Riêng từ ngày 12 - 19/3, đã có 15 người trở về tỉnh cần cách ly. Theo dự báo, trong thời gian tới, số người trở về từ các nước châu Âu có dịch sẽ tiếp tục tăng, đây cũng là thời điểm công tác phòng, chống dịch cần nâng lên mức cảnh báo cao hơn.

Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch, các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly điều trị và cách ly tập trung giai đoạn 2 đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện đáp ứng với công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai phòng điều trị áp lực âm sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục mua sắm máy xét nghiệm phát hiện nhanh bệnh nhân dương tính với Covid-19 nhằm đáp ứng kịp thời công tác điều trị. Ngành Y tế đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai toàn diện hoạt động khai báo y tế bắt buộc khi nhập cảnh và ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân với 296 đầu mối phủ kín các xã, phường, thị trấn. Việc ngăn chặn nguồn lây thông qua giám sát, cách ly kịp thời người nghi nhiễm, người có nguy cơ cao vẫn là nhiệm vụ trọng tâm thời điểm này. Các yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người, nơi diễn ra các hoạt động giao dịch sẽ được thực hiện nghiêm túc, kiên quyết đóng cửa các điểm vui chơi, giải trí tập trung như quán karaoke, game, việc hạn chế các hoạt động đông người được siết chặt hơn…

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cùng với tập trung cao độ các giải pháp phòng, chống dịch cần tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường, huy động các nguồn lực phòng, chống dịch. Thể hiện tinh thần quyết liệt, tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, sáng ngày 19/3, Tỉnh ủy tổ chức phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau lễ phát động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân là một tuyên truyền viên, giám sát viên trong phòng, chống dịch, chắc chắn cuộc chiến chống Covid-19 sẽ thành công, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Trần Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày