Thứ 3, 14/05/2024, 00:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn vật nuôi

Thứ 3, 24/03/2020 | 08:56:47
951 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, huyện Quỳnh Phụ đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nhằm bảo đảm chăn nuôi phát triển ổn định.

Ban Chăn nuôi và Thú y xã An Khê (Quỳnh Phụ) tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực chợ Nhống.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến hết tháng 2/2020, toàn huyện có gần 82.500 con lợn, khoảng 1,3 triệu con gia cầm các loại và gần 5.400 con trâu, bò. Theo kết quả giám sát dịch bệnh của hệ thống thú y cơ sở, những tháng đầu năm 2020, tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện ổn định, chưa phát sinh bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, trong thời gian tới nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi là rất cao do nhiều địa phương trong nước đã bùng phát các ổ dịch cùng với thời điểm giao mùa cũng là điều kiện thuận lợi để vi rút phát triển, gây bệnh trên gia súc, gia cầm. Trước tình hình trên, huyện đã bám sát chỉ đạo của trung ương, của tỉnh để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; phòng, chống dịch cúm gia cầm; tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2020; thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng còn tập trung thực hiện các biện pháp chuyên môn như giám sát dịch bệnh, nắm tình hình chăn nuôi tại cơ sở, đặc biệt chú ý các nơi có ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao; tổ chức lấy mẫu phẩm của gia súc, gia cầm để giám sát sự lưu hành của vi rút gây bệnh; kiểm soát các hoạt động vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn huyện.

Một trong những biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn vật nuôi đang được các địa phương trên địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện đó là tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm và công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Ông Nguyễn Văn Duy, Quyền Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Trạm đã phối hợp chặt chẽ với ban chăn nuôi và thú y các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2020 và tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đến ngày 15/3, toàn huyện đã tiếp nhận và tổ chức tiêm phòng tại cơ sở 49.140 liều vắc-xin, chưa kể người dân các xã, thị trấn tự mua vắc-xin về tiêm phòng cho vật nuôi không trong diện hỗ trợ. Thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, huyện đã tiếp nhận từ tỉnh 2.700 lít hóa chất, trích nguồn dự trữ của huyện 972 lít để cấp cho các xã, thị trấn. Cùng với nguồn hóa chất do tỉnh, huyện hỗ trợ, các xã, thị trấn và người dân còn tự mua thêm hóa chất và vôi bột để công tác tiêu độc, khử trùng đạt kết quả cao nhất.

An Khê là một trong những xã thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm cũng như công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Hiện toàn xã có 3.288 con lợn, 155 con trâu, bò, 20.137 con gia cầm. Thông qua tuyên truyền, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Cùng với 60 lít hóa chất do huyện hỗ trợ, xã mua thêm 40 lít hóa chất và 1.500kg vôi bột, người dân còn tự mua thêm 120 lít hóa chất và 2.200kg vôi bột để thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Bên cạnh đó, xã tiếp nhận 1.100 liều vắc-xin và mua thêm gần 2.700 liều vắc-xin các loại để tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn xã đã triển khai thực hiện và đạt hơn 90% kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi cũng như công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại địa phương.

Thông qua việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, hy vọng đàn vật nuôi của huyện Quỳnh Phụ phát triển ổn định, bảo đảm hoạt động sản xuất chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày