Chủ nhật, 19/05/2024, 10:55[GMT+7]

Siết chặt hoạt động các cơ sở dịch vụ để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 21:37:37
711 lượt xem
Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt là ngành Y tế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đang được nhiều nước ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn những lỗ hổng đáng lo ngại xuất phát từ hàng ăn, quán nước nơi người dân thường tập trung đông người. Trước tình trạng này, ngay trong ngày 27/3, các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp để siết chặt hoạt động các dịch vụ, đặc biệt là những nơi tập trung đông người.

Những người khách này thản nhiên ngồi gần nhau uống nước, nói chuyện dù ngành Y tế khuyến cáo cách nhau tối thiểu 2m.

Theo ghi nhận, sáng ngày 27/3, tại nhiều khu vực trong Thành phố, các quán nước vỉa hè hoạt động bình thường. Mặc dù số lượng khách có giảm đôi phần so với trước nhưng theo chủ những quán nước này, để trang trải cuộc sống hàng ngày, họ vẫn duy trì ngày này qua ngày khác dù biết dịch đang diễn biến vô cùng phức tạp. 

Chị Mây, chủ một quán nước trước cổng Trường Đại học Y Dược cho biết: Những ngày này khách đến uống nước ít hơn trước tuy nhiên tôi vẫn phải duy trì quán vì phải nuôi 2 con nhỏ. Đối với những khách không đeo khẩu trang tôi có nhắc họ đeo vào nhưng cũng khó vì có người mang, có người không mang. 

Anh Nam, ngồi uống nước tại quán chị Mây chia sẻ: Tôi cũng biết dịch đang diễn biến phức tạp nhưng mấy ngày nay tôi lên chăm người thân ốm nằm ở Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình, lúc rảnh rỗi tôi vẫn ra đây ngồi uống nước. Đeo khẩu trang thì khó chịu nên mặc dù tôi có mang nhưng ngồi uống nước thì tôi bỏ ra.

Không những người lớn, cả trẻ con cũng được đưa đến quán nước trong khi dịch đang diễn biến phức tạp. 

Còn tại quán cà phê Highland tại Vincom Thái Bình, sáng ngày 27/3, số lượng khách đến đây vẫn đông như bình thường, bất chấp việc tỉnh đã yêu cầu mỗi người dân nếu không có việc cần thiết nên ở nhà trong 2 tuần tới, không tụ tập đông người; nếu bắt buộc phải ra ngoài, phải thực hiện đúng khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành Y tế. 

Chị Hoàng Ngọc Mai, thành phố Thái Bình chia sẻ: Công ty tôi cho nhân viên nghỉ việc tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19 nên hôm nay tôi rủ bạn ra đây uống nước. Tôi nghĩ rằng không gian thoáng nên rất khó lây nhiễm. 

Theo quan sát, các bàn được quán cà phê này kê khá gần, mỗi bàn 4 người. Chỉ trong khoảng thời gian 30 phút đã có gần 15 người ngồi uống nước ở sảnh bên ngoài của quán. Họ uống nước, nói chuyện tự nhiên, bất chấp việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở những nơi đông người. 

Không chỉ quán nước, các quán cơm bình dân, quán bia hơi cũng trong tình trạng tương tự. 

Anh Lê Công Thành, huyện Vũ Thư cho biết: Do đi làm xa nhà nên buổi trưa tôi thường ăn cơm ở quán cơm bình dân. Biết là ngồi gần nhau thì nguy cơ lây nhiễm lớn nhưng ăn cơm thì làm sao đeo khẩu trang được nên tôi cố gắng ăn nhanh để quay trở về chỗ làm.

Một quán nước tại cổng Trường Đại học Y Dược Thái Bình. 

Trước những diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19, sáng ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị yêu cầu cả nước quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch, trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3 đến ngày 15/4/2020; dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Đồng thời dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. 

Tại Thái Bình hiện nay, các khu di tích, quán karaoke, rạp chiếu phim, quán game đã đóng cửa theo quy định của tỉnh. Bên cạnh đó, một số nhà hàng, quán ăn cũng treo biển tạm thời đóng cửa đến khi hết dịch Covid-19.

Có thể thấy, thời điểm này, mọi cấp, mọi ngành, mọi nhà và mọi người  đang nỗ lực phòng chống dịch nhưng có khi chỉ một vài cá nhân, ở một vài nơi còn lơ là, chủ quan thì những lỗ hổng trong phòng chống dịch sẽ ngay lập tức xuất hiện. Chỉ từ một lỗ hổng nhỏ mà dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Việc lấp các lỗ hổng là việc làm cần thiết, cấp bách và cần được mỗi người quan tâm hơn, vì mình và vì cộng đồng.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày