Thứ 5, 04/07/2024, 18:30[GMT+7]

Hà Nội đẩy mạnh xã hội hóa cấp nước sạch nông thôn

Thứ 3, 14/11/2017 | 08:06:08
646 lượt xem
Năm nay, TP Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch nông thôn, xây dựng nhiều chính sách ưu đãi và cơ chế phù hợp để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Công nhân Công ty nước sạch số 2 Hà Nội vận hành trạm cấp nước cho người dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Để đẩy mạnh đầu tư thu hút nhiều nguồn lực xã hội hóa xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, từ năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã đề ra những cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư của doanh nghiệp tư nhân vào các nhà máy tại những khu vực không thể đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung.

Đối với những dự án đầu tư cấp nước sạch tại các khu vực, các xã chưa có nguồn nước, phải khoan giếng mới, khi vị trí khoan đã được xác định, được chính quyền địa phương và người dân đồng thuận thì thành phố cho phép doanh nghiệp vừa làm thủ tục, vừa thiết kế, vừa thi công để rút ngắn thời gian thực hiện. Các nhà đầu tư có nhu cầu vay vốn có thể liên hệ với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) để đàm phán lãi suất vay ưu đãi theo thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố và ngân hàng về chương trình cấp nước sạch nông thôn.

Các huyện, thị xã được yêu cầu phải thành lập tổ công tác để trực tiếp giải quyết các thủ tục, công việc của các nhà đầu tư cấp nước sạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai hoạt động tổ công tác liên ngành, giải quyết các thủ tục đầu tư dự án ngoài ngân sách để giải quyết nhanh thủ tục và những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cần liên hệ trực tiếp tổ công tác này để giải quyết các thủ tục liên quan. Kể từ thời điểm xác nhận đã nộp hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư, các nhà đầu tư được phép vừa làm thủ tục, vừa thiết kế, thi công.

Nhờ những chỉ đạo sát sao, cụ thể nêu trên, thành phố đã thu hút được nhiều nhà đầu tư thực hiện các dự án nước sạch tại những địa bàn đang khó khăn, bức xúc về vấn đề này. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, Sở đã nhận được hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cấp nước sạch cho 28 đơn vị hành chính huyện Phú Xuyên của Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam. Trong tháng 8, Sở đã phối hợp các sở, ngành liên quan thẩm định hồ sơ theo quy định và trình UBND thành phố. Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại hai huyện Quốc Oai và Thạch Thất. Về dự án cấp nước cho bốn xã Ngọc Liệp, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Cấn Hữu (huyện Quốc Oai), Công ty đã lắp đặt và đấu nối cấp nước cho gần bảy nghìn hộ. Tiếp đó, do nhu cầu và đề xuất từ chính quyền, người dân xã Nghĩa Hương, Công ty đã lắp đặt tiếp đường ống cấp nước bổ sung cho xã này và đang thực hiện dự án cấp nước cho 11 xã khác trong huyện. Hiện, dự án đã thi công xong tuyến ống cấp nước chính D600, đấu nối vào tuyến nước sạch sông Đà, thử áp và thực hiện được 70% khối lượng mạng lưới cấp nước. Dự kiến đến tháng 12, sẽ hoàn thành cấp nước tới tất cả các xã. Với dự án cấp nước cho mười xã ở huyện Thạch Thất (trong đó có những xã rất khó khăn về nước như: Chàng Sơn, Thạch Xá, Hữu Bằng…), công ty đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc; trong tháng 10 có thể cấp nước tới hộ dân.

Tại huyện Mê Linh, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam và Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đang phối hợp triển khai các thủ tục đầu tư hệ thống cấp nước sạch. Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội thực hiện dự án cấp nước cho các xã ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn. Công ty đã khoan được 13 giếng, lắp đặt hệ thống lọc nước tiêu chuẩn và đấu nối cấp nước cho 1.780 hộ dân ba xã Nam Sơn, Hồng Kỳ và Bắc Sơn; còn một giếng cuối cùng đang được đơn vị tích cực thực hiện. Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống và Công ty cổ phần nước Aqua One đang triển khai dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, dự kiến tháng 12-2018 sẽ phát nước giai đoạn 1 và đầu tư phát triển mạng lưới truyền dẫn cấp nước tới các huyện: Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai. Các đơn vị này còn nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng Nhà máy nước Xuân Mai, sử dụng nguồn nước mặt sông Đà.…

Vấn đề đầu tư hệ thống cấp nước sạch nông thôn tại Hà Nội bị trì trệ nhiều năm, giờ đã được tháo gỡ. Ngoài những dự án cấp nước sạch đã và đang được triển khai, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư trên diện rộng ở các huyện ngoại thành và vùng lân cận.

Theo: nhandan.com.vn