Thứ 6, 03/05/2024, 06:26[GMT+7]

Hưng Hà: Vững bước dưới cờ Đảng (tiếp theo và hết)

Thứ 3, 28/04/2020 | 09:48:53
1,023 lượt xem
Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà không chỉ kiên cường vượt khó, xây dựng Hưng Hà trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015 mà còn tiếp tục phấn đấu nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nông dân xã Điệp Nông (Hưng Hà) nuôi cá lồng trên sông. Ảnh tư liệu

Kỳ 4: Đổi mới và phát triển

Là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Hưng Hà và của tỉnh đạt chuẩn NTM, xã Hồng Minh tạo ấn tượng mạnh mẽ với những con đường xã, đường làng, đường nội đồng được bê tông hóa theo chuẩn NTM. Hồng Minh còn quy hoạch xây dựng khu dân cư theo chuẩn và xây dựng các công trình công cộng khang trang phục vụ đời sống người dân địa phương, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với phương châm “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, đoàn kết, thống nhất, công khai, minh bạch trong quá trình xây dựng NTM. Từ sức bật trong phong trào xây dựng NTM, Hồng Minh tiếp tục được chọn xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong quá trình xây dựng, xã tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Địa phương đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất tập trung với tổng diện tích 533,6ha. Bên cạnh đó, tăng cường xây dựng, bổ sung các hạng mục quan trọng về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi... Đến nay, các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Hồng Minh đều đạt tỷ lệ cao, điển hình như: hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới, tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp của xã; tỷ lệ hộ có nhà ở và công trình phụ trợ gọn gàng, sạch đẹp đạt 80%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 48,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,5%...


Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, hạ tầng nông thôn của Hưng Hà đã và đang có bước phát triển vượt bậc. 33/33 xã đạt chuẩn NTM. Huyện đã xây dựng được trên 1.100km đường giao thông các loại đạt chuẩn NTM. Đầu tư xây dựng trên 223,5km kênh cấp I loại 3 và nhiều trạm bơm, cống, đập phục vụ sản xuất và thoát nước các khu dân cư. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ước đạt 100%. Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện: Cùng với kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM, tổng giá trị sản xuất bình quân 5 năm (2016 - 2020) của huyện Hưng Hà ước đạt trên 15.800 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 11,31%. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bình quân 3,0%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân đạt 7.159,2 tỷ đồng, tăng 15,98%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,95%, tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều còn dưới 2,9%.


Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa chia sẻ: Phát huy truyền thống quê hương và dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện, Đảng bộ và nhân dân Chí Hòa đã nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Nếu như năm 2015 - 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,7 triệu đồng thì đến nay đã được nâng lên, ước đạt 45,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,23%, giảm 4,5% so với năm 2015. Tổng giá trị sản xuất bình quân 5 năm (2015 - 2020) đạt trên 311 tỷ đồng.

Phát triển cây ngưu tất ở xã Thống Nhất (Hưng Hà).


Bên cạnh phát triển kinh tế, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện có chuyển biến tích cực. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên. Kỷ cương, nền nếp được tăng cường gắn với đổi mới quản lý, phương pháp giảng dạy; tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm trái quy định được chấn chỉnh kịp thời; chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 được giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào trung học phổ thông các hệ đạt 98,24%. Hết năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93% và làng văn hóa đạt 92,4%. Công tác khám chữa bệnh ở 2 tuyến huyện và xã có tiến bộ, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,6%. Các chế độ, chính sách đối với người, gia đình có công với cách mạng được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hỗ trợ giải quyết việc làm đạt 168% kế hoạch. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường, tình hình an ninh chính trị xã hội ổn định. Những kết quả trên là nền tảng và động lực để Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà phấn đấu đạt được những thành tựu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Mai Thư