Thứ 2, 01/07/2024, 23:22[GMT+7]

Đồng hành cùng trẻ trong thời gian nghỉ học

Thứ 3, 28/04/2020 | 15:04:30
1,654 lượt xem
So với các cấp tiểu học, THCS hay THPT, việc dạy trực tuyến cho trẻ mầm non là vấn đề không hề đơn giản. Vì vậy, trong thời gian nghỉ học dài ngày, nhiều giáo viên đã sáng tạo ra cách vừa học vừa chơi khi trẻ ở nhà với ông bà, bố mẹ. Thay vì xem các clip với nội dung không phù hợp, trẻ sẽ được xem các cô giáo hướng dẫn múa, hát, đọc thơ, thậm chí là cách thực hiện các phép tính đơn giản theo phương pháp giáo dục sớm.

Cô giáo Phạm Thị Hương, Trường Mầm non Thái Giang (Thái Thụy) tự quay clip về sự chìm nổi của quả quýt cho trẻ mầm non.

Chị Nguyễn Minh Hạnh, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư chia sẻ: Khi con bắt đầu nghỉ học, tôi đã nhờ bà nội sang trông cháu. Vấn đề nằm ở chỗ không phải lúc nào bà cũng có thể chơi với cháu nên nhiều lúc bà phải cho cháu tự xem ti vi hoặc xem điện thoại, vì vậy rất khó để kiểm soát những clip đó có phù hợp với lứa tuổi của cháu hay không. Thật may là sau hơn 1 tháng con nghỉ học, tôi nhận được thông báo của các cô giáo Trường Mầm non Tân Phong về việc dành thời gian cho con xem các clip do các cô giáo tự làm với nội dung là các bài hát, múa hay đọc thơ. Do nghỉ học lâu ngày nên khi xem cô giáo của mình trên điện thoại, con khá thích thú và thực hiện theo các hoạt động của cô. Tôi tải những clip đó vào ti vi để con xem được trên màn hình rộng, không bị hại mắt. 

Cô giáo Phan Thị Tố Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong cho biết: Qua khảo sát nhu cầu phụ huynh, nhà trường đã tổ chức 1 lớp học trực tuyến dành cho trẻ 5 tuổi do cô giáo Hoàng Thị Thắm phụ trách. Đối với các lứa tuổi còn lại, các con được xem các clip do cô giáo trong trường tự quay với các nội dung như kể chuyện, tập làm đồ chơi bằng lá cây hay tạo bóng các con vật bằng đôi tay… Mỗi clip chỉ kéo dài từ 3 – 5 phút, hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi của các con. Mặc dù còn nhiều hạn chế trong việc ghi hình, dựng clip nhưng chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh bởi những hiệu quả bước đầu mang lại.

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền hướng dẫn trẻ cách làm đồ chơi dân gian.

Không chỉ ngành Giáo dục Vũ Thư, để trẻ không bỡ ngỡ khi trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học, ngành Giáo dục Thái Thụy cũng đã tích cực dạy trực tuyến cho trẻ mầm non. Dù đây không phải là hình thức dạy học bắt buộc nhưng phần lớn các cô giáo của bậc học đã tự làm rất nhiều clip và nhận được nhiều phản hồi tích cực, động viên của các bậc phụ huynh. 

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, đón đầu trước những khó khăn và đặc thù riêng của bậc học mầm non, ngay trong thời gian đầu thực hiện dừng đến trường để phòng dịch, 100% trường mầm non trong huyện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phối hợp với cha mẹ cùng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trên tinh thần chủ động phương án liên hệ và tương tác với cha mẹ trẻ qua các mạng xã hội, các giáo viên đã thường xuyên trao đổi và chia sẻ gần 1.000 lượt bài viết, các hoạt động thực hành nhằm tư vấn dinh dưỡng, tư vấn tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục, trò chơi tới phụ huynh, tới trẻ bằng lời thoại, hình ảnh hay video clip. Việc thường xuyên trao đổi, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn trẻ tự học ở nhà đã có những chuyển biến tích cực, được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 và phối hợp tốt với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ vừa học vừa chơi của ngành Giáo dục huyện Thái Thụy sẽ giúp trẻ có niềm vui khi ở nhà, góp phần để trẻ phát triển toàn diện dù nghỉ học dài ngày.

Theo bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, việc các cô giáo mầm non làm các clip để hướng dẫn trẻ vừa học vừa chơi trong thời gian nghỉ học dài ngày đã được nhân rộng ra toàn tỉnh. Mỗi clip đều bảo đảm 4 yếu tố, đó là: theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục. Để thu hút trẻ, các clip này thường dài chỉ khoảng từ 3 đến 5 phút; giáo viên dạy là người biết pha trò, giọng nói truyền cảm. Nhiều clip đã được giáo viên gắn với kỹ năng phòng, chống dịch bệnh như: hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách… Không chỉ có hiệu quả với học sinh, qua các clip, phụ huynh cũng có thể học hỏi từ giáo viên để áp dụng các bài học khác cho trẻ trong cuộc sống thường nhật, giúp cho việc rèn luyện kỹ năng của trẻ tốt hơn. Đây được coi là sự thích nghi, sáng tạo của giáo viên mầm non trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để đồng hành cùng trẻ trong thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Đặng Anh