Thứ 2, 01/07/2024, 21:14[GMT+7]

Bảo đảm điều kiện an toàn khi học sinh đi học trở lại

Thứ 2, 04/05/2020 | 09:10:06
3,356 lượt xem
Sau 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 4/5, cùng với học sinh lớp 9 và học sinh THPT, học sinh từ bậc học mầm non đến lớp 8 sẽ trở lại trường học tập. Vấn đề an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch được các cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu.

Giáo viên Trường Mầm non Hồng Tiến (Kiến Xương) tự may khẩu trang để bảo vệ bản thân và học sinh.

Tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh

Với trên 2.000 học sinh, Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hiện là trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh. Trường lại đang trong giai đoạn hoàn thiện công trình với 12 phòng nên việc bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh được nhà trường đặt lên hàng đầu khi học sinh đi học trở lại. 

Thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá chia sẻ: Để đón học sinh trở lại trường học tập sau 3 tháng nghỉ học, hội đồng nhà trường đã nhiều lần họp bàn để thống nhất các phương án thực hiện giãn cách học sinh, bảo đảm khoảng cách an toàn khi các em đến lớp. Theo đó, nhà trường sẽ chia một nửa ca học buổi sáng, một nửa học buổi chiều với 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và không tổ chức nuôi ăn bán trú. Quán triệt học sinh khi đến trường không tụ tập, bảo đảm giãn cách theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường đã trang bị 38 máy đo thân nhiệt cho 36 lớp và tại lối vào 2 cổng trường để đo thân nhiệt hàng ngày cho học sinh. 

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng nhà trường, để chuẩn bị cho ngày 4/5 đón học sinh trở lại học tập, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã gửi tin nhắn đến phụ huynh học sinh chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn... Nhắc nhở phụ huynh học sinh đo thân nhiệt con em hàng ngày, có biểu hiện ho, sốt thì cho nghỉ học và đến cơ sở y tế khám.

Không chỉ các trường học ở khu vực thành phố, tại khu vực các huyện, đặc biệt là các xã vùng xa, công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt để đón học sinh đi học trở lại. Xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương là một ví dụ điển hình. 

Thầy giáo Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến chia sẻ: Là trường học liên cấp nên công tác phòng, chống dịch bệnh và đón học sinh trở lại trường học tập được nhà trường đặc biệt chú trọng. Do đặc thù của xã là có một bộ phận ngư dân là cha mẹ học sinh, thường xuyên lênh đênh trên sông nước nên nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm bằng mọi cách để liên lạc với gia đình cho học sinh đi học trở lại vào ngày 4/5. Để thực hiện giãn cách học sinh, Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến đã lên kế hoạch chia 694 học sinh thành 2 ca, 1 ca học buổi sáng và 1 ca học buổi chiều; đồng thời xây dựng thời khóa biểu khoa học, hợp lý để thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh. Mỗi lớp học sẽ có 1 cuốn sổ nhật ký theo dõi tình hình sức khỏe của từng em, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan y tế khi cần. 

Còn tại bậc học mầm non của xã Hồng Tiến, việc giảng dạy vẫn sẽ tổ chức như trước, trẻ được nuôi ăn bán trú và không thực hiện giãn cách khi trẻ đi học trở lại. Vì vậy, trước ngày các em đến trường, các cô giáo của Trường Mầm non Hồng Tiến đã tích cực tổng vệ sinh trường lớp, chỉnh trang cơ sở vật chất. 

Cô giáo Trần Thị Nhuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian vừa qua, chúng tôi đã tích cực may khẩu trang và kính chống giọt bắn theo hướng dẫn của các cơ quan y tế; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền để học sinh được bảo vệ từ nhà đến trường, từ trường về nhà.

Đánh giá mức độ an toàn trước, trong và sau khi học sinh đến trường

Để học sinh trở lại trường học được bảo đảm an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho học sinh và phụ huynh học sinh trong phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, trong đó, chú trọng lau sạch các vật dụng thường xuyên cầm nắm, nhà vệ sinh, các phòng chức năng, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học và học liệu được sử dụng trong dạy và học, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, yêu cầu tất cả học sinh, giáo viên và người lao động trong các cơ sở giáo dục phải đeo khẩu trang. Tại mỗi lớp học đều được trang bị nước sát khuẩn cho giáo viên và học sinh trong thời gian ở trường. Bố trí đầy đủ nước uống cho học sinh, tuy nhiên cũng khuyến khích học sinh tự mang nước uống, không dùng chung cốc uống nước, khăn lau và các vật dụng cá nhân khi ở trường. Thông tin đến 100% phụ huynh học sinh về trách nhiệm của phụ huynh trong công tác phối hợp theo dõi, quản lý, chăm sóc con em mình.

Để đánh giá mức độ an toàn trong trường học thời gian này và hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dục bám sát vào 15 tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá của Bộ Giáo Dục và Đào tạo dựa trên 3 mốc thời gian quan trọng, đó là: trước khi học sinh đến trường, khi học sinh đến trường và khi học sinh kết thúc buổi học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức đạt và không đạt, điều này đồng nghĩa với số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao và ngược lại. Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá là không an toàn và không được phép dạy học. Các tiêu chí được coi là bộ khung để các cơ sở tự đánh giá mức độ an toàn, từ đó có những điều chỉnh kịp thời để học sinh và giáo viên yên tâm khi đến trường.

Đặng Anh