Thứ 6, 03/05/2024, 02:33[GMT+7]

Tích cực tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 3, 12/05/2020 | 08:51:47
10,072 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, những năm qua, Ban CHQS huyện Tiền Hải luôn tích cực tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) coi đây là nhiệm vụ tác chiến thời bình của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải tham gia gia cố tuyến đê biển số 5 tại xã Nam Phú.

Trung tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Hàng năm, Ban CHQS huyện kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN của đơn vị; rà soát biên chế tiểu đoàn bộ binh của huyện, các trung đội dân quân cơ động huyện làm nhiệm vụ PCTT và TKCN khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn biên chế từ mỗi đơn vị một trung đội dân quân cơ động thực hiện nhiệm vụ này. 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện thường xuyên nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN khi có tình huống xảy ra.

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ đặc điểm địa hình, thời tiết và dự báo những tình huống xấu có thể xảy ra trong mùa mưa, Ban CHQS huyện Tiền Hải chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án PCTT và TKCN triển khai cho cơ quan và đơn vị dân quân, tự vệ và dự bị động viên trên địa bàn huyện. Tham mưu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện xác định rõ các trọng điểm xung yếu và xây dựng phương án bảo vệ các tuyến đê sông, đê biển và các công trình kè, cống trước mùa mưa bão.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải tham gia vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy.

Đồng chí Phạm Hồng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Để kịp thời ứng phó với các tình huống khi bão, lũ xảy ra, địa phương chọn cử cán bộ quân sự tham gia tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn; chỉ đạo cơ quan quân sự huyện xây dựng kế hoạch huấn luyện quân sự gắn với huấn luyện, luyện tập các phương án PCTT và TKCN cho LLVT huyện sát, đúng với tình hình thực tế. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ và thực hành xử trí tình huống PCTT và TKCN. Thông qua diễn tập, trình độ chỉ huy của đội ngũ cán bộ các cấp ngày càng được nâng lên, năng lực tham mưu của các cơ quan chức năng đạt hiệu quả hơn. Cùng với LLVT, địa phương huy động tổng lực người, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó kịp thời các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn huyện. 

Hàng năm, Ban CHQS huyện phối hợp, hiệp đồng giao nhiệm vụ với Đồn Biên phòng Cửa Lân, lực lượng cảnh sát biển và các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn sẵn sàng cơ động lực lượng đến những địa bàn trọng điểm khi bão, lũ xảy ra.  Thực tế trong những năm qua, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện liên hệ trực tiếp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 (Quân khu 3), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh... điều động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện tham gia hàng nghìn ngày công giúp nhân dân thu hoạch hoa màu chống bão; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cán bộ, đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn tổ chức vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy tại các hệ thống sông, cống trên địa bàn huyện; phối hợp tuyên truyền, kêu gọi và di dời hàng nghìn lượt phương tiện, người lao động làm ăn trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn... Đặc biệt, mùa mưa bão năm 2018, đơn vị đã điều động cán bộ, chiến sĩ phối hợp tham gia khắc phục sự cố tràn đê, sạt lở đê biển tại hai xã Nam Hải và Nam Phú... Do làm tốt công tác PCTT và TKCN, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người, giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại về tài sản do bão gây ra...

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết thêm: Mùa mưa bão năm 2020 đang đến gần, với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục hậu quả”, hiện nay, Ban CHQS huyện đã duy trì, bảo đảm 78 đồng chí thường trực, 2 xe ô tô, 2 xuồng cứu nạn, hơn 300 phao cứu sinh các loại và nhiều phương tiện vật chất khác; đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ với Trung đoàn 8, Đồn Biên phòng Cửa Lân bảo đảm quân số từ 150 - 200 cán bộ, chiến sĩ, 3 xe tải, phương tiện chở quân, 1 tàu công suất 120CV, 3 xuồng công suất từ 30 - 240CV... Tất cả các đơn vị, lực lượng đều xây dựng phương án, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Tất Đạt