Chủ nhật, 19/05/2024, 10:13[GMT+7]

Học và làm theo Bác từ những điều bình dị

Thứ 2, 18/05/2020 | 10:05:09
1,500 lượt xem
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những việc làm cụ thể, bình dị, thiết thực và có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Bà Phạm Thị Gia, Chi bộ thôn Trung, xã Đông Phương (Đông Hưng) tặng gạo và sữa cho những người có hoàn cảnh khó khăn của thôn.

Thôn Mỹ, xã An Quý (Quỳnh Phụ) là thôn nhỏ với trên 170 hộ nhưng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã huy động được gần 2 tỷ đồng và hơn 4.000 ngày công lao động để tu bổ các thiết chế văn hóa và xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới. 

Theo đồng chí Đỗ Tiến Côn, Bí thư Đảng ủy xã: Thực tế ở thôn Mỹ, muốn huy động nhân dân bất cứ lúc nào cũng được, kể cả giữa trưa hè hay đêm đông do đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, người dân thấy vậy nên cũng nhiệt tình hưởng ứng làm theo. Vì vậy, có thời điểm 10 giờ đêm thôn tiếp nhận 25 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, giữa trưa hè tiếp nhận gần 4 vạn viên ngói của con em xa quê ủng hộ nhưng chỉ mất khoảng 2 giờ tất cả đã được tập kết nhanh gọn, an toàn mà không mất một đồng kinh phí nào. Mọi người từ cán bộ, đảng viên và người dân đều chung tay cùng làm. Những người sức khỏe yếu không tham gia trực tiếp lao động được thì tự tay nấu ấm nước chè xanh, mang bánh kẹo, trái cây ra chỗ làm để ủng hộ, động viên tinh thần. Cũng từ những buổi làm việc cộng đồng này đã hóa giải nhiều mâu thuẫn, vướng mắc của cuộc sống, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó. Trong sản xuất nông nghiệp, qua rà soát thôn có gần 30 gia đình bỏ hoang với diện tích gần 10 mẫu. Trước tình hình đó, một số cán bộ, đảng viên trong thôn đã tự nguyện xung phong đảm nhận cấy hết số diện tích đất mà các hộ đã bỏ hoang; có đồng chí đảm nhận cấy gần 3 mẫu ruộng. Bên cạnh đó, Chi ủy phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng khu đồng, từng tuyến đường, bờ mương trong công tác diệt chuột, vệ sinh đồng ruộng, gieo cấy. Nhiều cán bộ, đảng viên hàng tháng trời đều đặn ngày 2 buổi sáng sớm và tối muộn cùng người dân vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột. Đến nay, cánh đồng của thôn đã được phủ kín, nạn chuột được khắc phục, người dân phấn khởi tiếp tục gắn bó với đồng ruộng. 

Có thể khẳng định, những thành công của thôn Mỹ hôm nay đều xuất phát từ vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với kết quả đạt được, thôn Mỹ được Huyện ủy Quỳnh Phụ biểu dương là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, bà Phạm Thị Gia, đảng viên Chi bộ thôn Trung, xã Đông Phương (Đông Hưng) đã trích lương hưu giáo viên ít ỏi của mình để mua 260kg gạo và gần 200 hộp sữa tặng những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. 

Theo bà Gia: Đối với tôi, học và làm theo Bác không phải là cái gì quá cao xa mà chính là những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, khắc ghi lời Bác dạy: “Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”, tôi đã bàn với chồng trích lương hưu để mua sữa, gạo tặng những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ vượt qua quãng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Bà Phạm Thị Nguyệt là 1 trong 26 trường hợp được nhận quà của bà Gia cho biết: Tôi năm nay 71 tuổi, là hộ đơn thân, sống nhờ vào trợ cấp xã hội. Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, tôi được bà Gia cho gạo và sữa, tôi rất cảm động và thấy ấm lòng khi được quan tâm, giúp đỡ. 

Theo ông Vũ Đình Hiện, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trung: Kinh tế gia đình bà Gia chưa phải khá giả, trong nhà lại có người mắc bệnh hiểm nghèo, tuy nhiên, với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” bà Gia đã giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Tuy giá trị vật chất không lớn song tấm lòng thơm thảo của bà Gia thật đáng trân quý.

Cùng chung suy nghĩ “Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”, hơn 10 năm qua, anh Trương Minh Trung, cán bộ Ban Dân vận Thành ủy Thái Bình đã tham gia hiến máu tình nguyện gần 30 lần. Anh tâm sự: Tôi tham gia hiến máu lần đầu tiên khi đang học tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Hiểu được ý nghĩa của chương trình, từ đó trở đi, đều đặn cứ 3 - 4 tháng tôi lại hiến máu một lần. Những lần đầu tham gia hiến máu, có nhiều người, thậm chí có cả người thân trong gia đình khuyên tôi không nên hiến máu. Nhưng nhờ có sự tập huấn và giải thích của các y bác sĩ, tôi hiểu hiến máu tình nguyện không ảnh hưởng đến sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ và vẫn kiên định với hành động ý nghĩa của mình. 

Không chỉ tích cực tham gia, anh Trung còn tuyên truyền bạn bè và người thân cùng tham gia hiến máu. Từ năm 2010, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Thái Bình tuyên truyền, phát động và tổ chức ra quân mỗi năm 2 đợt hiến máu. Anh Trung lúc đó đang là cán bộ Thành đoàn luôn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao đồng thời tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. 

Theo anh Trung, hiến máu cứu người là việc làm ý nghĩa, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân. Đó cũng là động lực giúp anh vượt qua mọi khó khăn để luôn sẵn sàng hiến máu cứu người. Ngoài việc đăng ký hiến máu định kỳ, anh Trung còn luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu có ai cần. Nhờ đóng góp của những cá nhân như anh Trung, nhiều năm qua, thành phố Thái Bình luôn là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng máu tiếp nhận, qua đó góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng. Những tấm lòng cao đẹp đã làm cho phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển, lan sâu tỏa rộng trong cộng đồng. Với những thành tích và nghĩa cử cao đẹp của mình, anh Trung đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác. 

Với tâm niệm: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thời gian tới, anh Trung khẳng định vẫn sẽ tiếp tục thực hiện việc làm nhân văn này.

Ngoài những tập thể, cá nhân nêu trên còn rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình với những việc làm bình dị, thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân, mỗi tập thể điển hình trong học tập và làm theo Bác đều là những tấm gương để chúng ta cùng soi, cùng học, từ đó sống tốt hơn và làm tốt hơn công việc của mình, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày