Thứ 2, 27/05/2024, 03:02[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh học và làm theo Bác

Thứ 5, 21/05/2020 | 08:35:04
1,928 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết: Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác định để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục nhất thiết phải kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn; giữa tuyên truyền, giáo dục với hiệu quả và chất lượng công tác chuyên môn. Trên cơ sở đó, Đảng bộ thường xuyên quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung học tập và làm theo Bác tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên. Lấy 5 đức tính mà Bác Hồ dạy người cán bộ kiểm sát để xây dựng thành chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; chú trọng xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Biểu hiện rõ nét nhất là ý thức giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có lối sống lành mạnh, tích cực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định, quy chế, kỷ luật trong cán bộ, đảng viên. 4 năm qua (2016 - 2019), Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành 8 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% đảng viên luôn có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, không có trường hợp nào có biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống hoặc vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, nhân viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác chuyên môn, việc thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được thực hiện đầy đủ, chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi có tin báo tố giác tội phạm đến khi kết thúc điều tra. Trong đó, các tin tố giác, tin báo về tội phạm được kiểm sát 100%, tỷ lệ giải quyết đạt 96%. Đội ngũ kiểm sát viên luôn bám sát quá trình điều tra đối với từng vụ án được phân công, chủ động báo cáo những khó khăn, vướng mắc để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh; đề ra yêu cầu điều tra kịp thời, bảo đảm việc điều tra phải khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can đều có căn cứ; phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra để khắc phục và xử lý nghiêm minh; kiên quyết không phê chuẩn hoặc hủy bỏ các quyết định không có căn cứ, trái pháp luật của cơ quan điều tra... Việc truy tố các vụ án hình sự bảo đảm đúng thời hạn, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; liên tục nhiều năm qua không có trường hợp nào bị oan sai, bỏ lọt tội phạm; không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội; không có trường hợp nào bị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại...  

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 4 năm qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; năm 2018 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục (2013 - 2017); năm 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày