Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Thứ 2, 25/05/2020 | 08:05:10
2,140 lượt xem
Là chính sách xã hội quan trọng, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là “phao cứu sinh” cho nhiều người bệnh. Với ý nghĩa đó, ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt chính sách BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Hơn 1 năm qua, em Phạm Kim Xuyến, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) đã trở lại học tập, vui chơi bình thường như các bạn cùng trang lứa. Tháng 10/2018, do một lần bị dị ứng thuốc dẫn đến hoại tử biểu bì khiến Xuyến phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương với chi phí cao. Tuy nhiên, do tham gia BHYT, em đã được quỹ BHYT thanh toán trên 103 triệu đồng. Em Xuyến cho biết: Em thấy việc tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích. Nhờ có quỹ BHYT thanh toán tiền viện phí nên gia đình em đã vơi bớt khó khăn rất nhiều.  

Niềm vui của em Xuyến cũng là niềm vui của rất nhiều người bệnh khi tham gia BHYT. Theo báo cáo tổng hợp từ Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh có 1.592.096 người tham gia BHYT, tăng 20.732 người so với cùng kỳ năm 2019. Số người tham gia BHYT chiếm 87,27% dân số toàn tỉnh, trong đó có 463.447 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. 4 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện cấp mới và gia hạn 37.083 thẻ BHYT, cấp lại 4.443 thẻ BHYT cho người dân bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

Để tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời và chi trả chế độ chính sách đúng quy định. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 38 cơ sở y tế, trong đó có 26 cơ sở y tế công lập, 12 cơ sở y tế ngoài công lập. Ngoài ra, các trạm y tế xã tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện huyện, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. 4 tháng đầu năm 2020, có 682.957 lượt bệnh nhân KCB BHYT. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế thực hiện có hiệu quả dự toán giao, nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian điều trị nội trú; lựa chọn người bệnh vào điều trị nội trú phù hợp với tình trạng bệnh, chỉ định thuốc, dịch vụ y tế hợp lý, tiết kiệm, bảo đảm khả năng chi trả của quỹ BHYT nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB. Hàng tháng, báo cáo tình hình chi KCB BHYT với UBND tỉnh; kịp thời thông báo đến Sở Y tế, các cơ sở KCB, BHXH huyện, thành phố những tồn tại trong thanh toán chi phí KCB BHYT của các cơ sở KCB để có điều chỉnh kịp thời. Thực hiện kiểm tra, giám định trong và ngoài giờ hành chính đối với bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú tại các cơ sở KCB. Phối hợp với các cơ sở KCB bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT trong tình hình dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phát hiện kịp thời những sai sót, bất cập trong sử dụng quỹ BHYT, kiên quyết không thanh toán chi phí không đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT để người dân hiểu được lợi ích cũng như quyền lợi được hưởng khi tham gia. Tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ của ngành; từng bước triển khai cung cấp các dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu thực tế giúp người dân và doanh nghiệp trong tỉnh làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp Sở Y tế, các cơ sở KCB nâng cao hơn nữa chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT, nhất là trước diễn biến của dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện quy trình giám định theo Quyết định số 1456/QĐ-BHXH ngày 1/12/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và rà soát số liệu cấp thẻ BHYT.

Thu Hoài