Thứ 6, 10/05/2024, 06:57[GMT+7]

Đấu tranh ngăn chặn ma túy ở địa bàn nông thôn

Thứ 2, 08/06/2020 | 10:23:34
8,502 lượt xem

Công an huyện Vũ Thư lấy lời khai đối tượng ma túy.

Những năm qua, sự gia tăng của tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn đã kéo theo những phức tạp về trật tự an toàn xã hội và là một trong những nguyên nhân gia tăng một số loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản. Cùng với đó, ma túy cũng khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “tan cửa nát nhà” khi có người thân sa vào nghiện ngập... Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, những năm qua, ngành Công an đã tham mưu cho các địa phương xây dựng nhiều mô hình phòng, chống ma túy, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp rộng khắp góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh có gần 5.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và hàng nghìn đối tượng nghi nghiện, trong đó 70% ở địa bàn nông thôn. Trước thực trạng tệ nạn ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh nông thôn, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy”, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc với nhiều biện pháp đồng bộ, cách làm phù hợp, quyết tâm đấu tranh. Trước hết tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về sự nguy hại của ma túy đối với gia đình và xã hội.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Thái Bình được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy. Hoạt động của đối tượng ma túy rất phức tạp. Chúng thường liên kết với nhau hình thành các đường dây khép kín tổ chức các hoạt động buôn bán nhỏ lẻ và tổ chức sử dụng rất tinh vi nhằm che mắt cơ quan chức năng. Những năm gần đây, ma túy không chỉ tập trung tại địa bàn thành phố, thị trấn mà đã tràn về các vùng nông thôn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các ngành, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lực lượng đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó đã kiềm chế và làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các huyện nắm chắc diễn biến tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy tại địa bàn nông thôn; qua đó xác lập địa bàn và đối tượng trọng điểm, triển khai các biện pháp đấu tranh, đã triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy nhức nhối. Điển hình: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với Công an huyện Quỳnh Phụ phá tụ điểm ma túy nhức nhối do đối tượng Đinh Công Hợp, sinh năm 1984, trú tại thôn Vũ Hạ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ tổ chức mua bán ma túy ngay tại nhà. Để đối phó với lực lượng chức năng, Hợp xây nhà kiên cố, lắp nhiều lớp cửa bằng sắt dày, xung quanh gắn gần 20 “mắt” camera để theo dõi. Khi có “khách”, Hợp cùng 1 đối tượng được thuê bán ma túy sẽ giao “hàng” qua một lỗ nhỏ tại cửa sổ phía sau nhà. Sau hơn 1 tháng cử trinh sát theo dõi, lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy bắt quả tang Đinh Công Hợp có hành vi bán ma túy cho đối tượng nghiện, thu giữ tang vật gần 34 gam hêrôin, hơn 33 gam ma túy dạng đá, 1 cân tiểu ly, 5 triệu đồng, 2 thanh kiếm và 3 bộ camera.

Trung tá Đỗ Ngọc Khải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Vũ Thư cho biết: Hiện địa bàn huyện Vũ Thư có 292 đối tượng nghiện (phụ thuộc vào ma túy) và trên 200 đối tượng sử dụng ma túy. Những năm qua do đấu tranh quyết liệt nên trên địa bàn huyện không phát sinh đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, tuy nhiên tội phạm ma túy vẫn tìm mọi cách để hoạt động. Tội phạm ma túy đã len lỏi vào các thôn xóm, trong đó tập trung ở các địa bàn như thôn Bồng Lai (xã Vũ Tiến), thôn Thanh Bản (xã Xuân Hòa), thôn Thái (xã Nguyên Xá)... Thời gian qua, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tránh xa tệ nạn ma túy, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tăng cường bám cơ sở, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phát hiện các băng ổ nhóm tội phạm ma túy để đấu tranh ngăn chặn. Công an huyện đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra điểm phức tạp về ma túy. Trong 5 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Vũ Thư đã điều tra, xử lý 18 vụ án liên quan đến ma túy, bắt, xử lý 21 đối tượng chủ yếu tại địa bàn nông thôn.  

Theo dự báo của ngành Công an thì thời gian tới tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn vẫn có những diễn biến khá phức tạp. Do đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tạo nên phong trào hành động sâu rộng trong cộng đồng, từng bước giảm thiểu, đưa ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Nguyễn Tùng