Thứ 7, 18/05/2024, 19:18[GMT+7]

Giảm thất thoát nước nhờ ứng dụng công nghệ 4.0

Thứ 2, 15/06/2020 | 09:42:24
6,388 lượt xem
Cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch, trước đây, tỷ lệ thất thoát nước của Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình luôn ở mức trên 32%. Nhưng từ khi Công ty đầu tư các thiết bị, máy móc tự động hóa, công nghệ hiện đại, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 22% - một tỷ lệ mơ ước của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nước sạch.

Sử dụng thiết bị biến tần giúp Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình tiết kiệm 230 triệu đồng/năm tiền điện.

Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình có 11 nhà máy với tổng công suất xử lý và cấp nước gần 90.000 m3/ngày đêm, phục vụ khoảng 88.000 hộ khách hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình và các xã, thị trấn của các huyện: Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải. 

Ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch đô thị, nước sạch sinh hoạt nông thôn chính là tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch luôn ở mức rất cao khiến cho hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Ở Công ty của chúng tôi cũng vậy, trước đây tỷ lệ thất thoát, thất thu có thời điểm chạm đến ngưỡng 40%. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hệ thống đường ống bị nứt, vỡ, rò rỉ tại các mối nối của đường ống, người dân sử dụng nước không qua đồng hồ đo đếm nhưng chậm được phát hiện và xử lý kịp thời.

Để khắc phục những bất cập đó, trong 5 năm qua Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình đã tập trung nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp chất lượng hệ thống đường ống truyền dẫn, phân phối và dịch vụ bảo đảm chất lượng, an toàn với kinh phí hàng tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư trên 5 tỷ đồng mua sắm thiết bị tự động hóa và ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, cấp nước tới người tiêu dùng. Tiêu biểu phải kể đến thiết bị công nghệ biến tần sử dụng cho máy bơm đã giảm tiêu hao năng lượng điện 1,5%, mỗi năm tiết kiệm được 230 triệu đồng tiền điện. Công ty đã thành lập trung tâm điều khiển tự động hóa, ứng dụng phần mềm Scandar quản lý, kiểm soát từ nguồn nước đầu vào, xác định hàm lượng độ đục FTU, hàm lượng Clo dư, độ pH trong nước đến kiểm soát lưu lượng, áp lực nước trên hệ thống đường ống cấp ra từ nhà máy tới hộ khách hàng.

Ông Ngô Văn Tẩm, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Việc ứng dụng máy móc, công nghệ tự động hóa không chỉ giảm bớt nhân lực vận hành mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng nước sạch, hạn chế máy móc hư hỏng, giảm chi phí điện năng và tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng/năm tiền hóa chất. Quan trọng hơn, Công ty giảm được tỷ lệ thất thoát nước nhờ kiểm soát tốt áp lực nước không cần thiết - một trong những nguyên dân dẫn đến hư hỏng đường ống và các mối nối ống nước. Ông Nguyễn Thành Giang, công nhân Công ty chia sẻ: Nhờ có công nghệ hiện đại mà điều kiện làm việc của công nhân đỡ vất vả, an toàn hơn, đạt năng suất lao động cao nên thu nhập cũng được cải thiện, bình quân đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng.

Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình có hệ thống đường ống nước dài hơn 1.110km. Từ khi Công ty đầu tư thiết bị dò tìm bằng công nghệ khuếch đại âm thanh và sensor định vị giúp cho công nhân quản lý hệ thống đường ống dễ dàng tìm, phát hiện những sự cố nứt, vỡ, rò rỉ để xử lý kịp thời cũng góp phần chống thất thoát nước. Cùng với đó, Công ty ứng dụng công nghệ thông tin trong việc ghi số đồng hồ nước, lập hóa đơn thanh toán điện tử cho khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt. Thay vì phải sử dụng 2 - 3 người đi đọc số đồng hồ, ghi chép, nhập dữ liệu vào máy tính mất nhiều thời gian, nay chỉ cần một công nhân sử dụng điện thoại smartphone có cài đặt phầm mềm chuyên dụng chụp ảnh chỉ số đồng hồ nước rồi gửi lên hệ thống là có ngay mọi thông tin và hóa đơn thanh toán cho khách hàng. 

Ông Phan Quốc Hội, tổ 14, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cho biết: Với việc xác định khối lượng nước sử dụng của hộ dân bằng thiết bị hiện đại, chúng tôi chưa thấy xảy ra nhầm lẫn như trước đây ghi bằng tay nên tôi rất tin tưởng và hài lòng.        

Theo định kỳ 5 năm, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình tổ chức kiểm định hoặc thay thế mới đồng hồ nước và sử dụng công nghệ mới quản lý sản lượng nước tiêu thụ của các hộ khách hàng đã giúp cho doanh nghiệp hạn chế tỷ lệ thất thoát, thất thu. Ngoài ra, Công ty còn kịp thời phát hiện những sự cố gây thất thoát từ sau đồng hồ nước tránh thiệt hại không đáng có cho các hộ khách hàng. Để hạ tỷ lệ thất thoát nước xuống ở mức 15%, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm nhiều thiết bị tiên tiến, công nghệ 4.0 phục vụ sản xuất, kinh doanh nước và hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày