Thứ 2, 20/05/2024, 22:59[GMT+7]

Bộ đội biên phòng tỉnh: Chủ động mọi phương án trước mùa mưa bão

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:50:40
8,761 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2020, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án, sẵn sàng tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN).

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh bão.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, BĐBP tỉnh đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác PCTT và TKCN. Tổ chức tuyên truyền về công tác PCTT và TKCN trên hệ thống đài truyền thanh 14 xã, thị trấn ven biển; đồng thời tổ chức tuyên truyền Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi tại các đơn vị. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành và 3 huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương tổ chức thông tin tuyên truyền 7 đợt về công tác PCTT và TKCN cho trên 7.000 lượt người trên địa bàn khu vực biển giáp ranh tham gia... Các cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, vật lực sẵn sàng huy động khi có tình huống xảy ra. 

Thiếu tá Phạm Ngọc Hiếu, Hải đội trưởng Hải đội 2 BĐBP tỉnh cho biết: Hải đội 2 được trang bị 5 phương tiện tàu, xuồng tuần tra và phục vụ công tác TKCN trên biển. Các phương tiện của đơn vị được trang bị đều có khả năng cơ động cao, sức chịu đựng sóng gió lớn. Cùng với thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng nâng cao hiệu quả sử dụng, Hải đội 2 đã tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, tình huống PCTT và TKCN với mục tiêu để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xử lý thuần thục các kỹ năng xử trí tình huống, nhất là trong công tác phối hợp tham gia TKCN trên biển...

Thượng tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCTT và TKCN sát với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; đồng thời trong quá trình thực hiện có sự  điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCTT và TKCN trên từng địa bàn đơn vị quản lý, nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm khu vực ven biển. BĐBP tỉnh đã phân công lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và trực phòng, chống lụt, bão từ đơn vị cơ sở đến Bộ Chỉ huy; đồng thời thường xuyên nắm tình hình trên biển, nhất là diễn biến các áp thấp nhiệt đới, bão hình thành trên biển để có kế hoạch phòng, chống cũng như vận động ngư dân, tàu thuyền không vào nơi nguy hiểm... Các đơn vị biên phòng cơ sở tổ chức tổng kiểm tra bổ sung đăng ký, thống kê số lượng tàu thuyền, lao động hoạt động trên vùng biển Thái Bình và tần số thông tin của các phương tiện hoạt động xa bờ, gần bờ...

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát trên biển.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp, hiệp đồng với Chi cục Thủy sản và 3 huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương tổ chức kiểm tra trang thiết bị an toàn cho các phương tiện trước khi đi biển, có phương án cảnh báo cho các tàu thuyền ở ngoài khơi về tin bão, áp thấp nhiệt đới hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú; đồng thời, sắp xếp, bố trí, lập các chốt tại cửa sông, cửa biển, khu neo đậu tàu thuyền, không để người ở lại trên tàu khi có bão, ngăn chặn tàu thuyền không được ra khơi trong trường hợp khẩn cấp cũng như phối hợp sơ tán dân, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.  Cùng với đó, tổ chức nắm tình hình địa bàn, nắm chắc số lượng các khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ cao ở khu vực ngoài đê, trong bối, các chòi canh coi đầm nuôi trồng thủy, hải sản để vận động, giúp các hộ dân sơ tán vào nơi an toàn khi có bão, lũ; huy động lực lượng, phương tiện giúp nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Khi có tình huống xảy ra, BĐBP tỉnh sẽ huy động 70 cán bộ thuộc Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của đơn vị và 1 trung đội cơ động sẵn sàng chi viện cho các đơn vị. Mỗi đồn biên phòng sẵn sàng huy động 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia khi có lệnh, Hải đội 2 BĐBP tỉnh bảo đảm sẵn sàng phương tiện, lực lượng theo kế hoạch đã được phân công. Về phương tiện, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh sẽ sử dụng 19 xe ô tô và các phương tiện tàu, canô, thiết bị tham gia PCTT và TKCN đủ số lượng theo chỉ tiêu giao theo phương án “4 tại chỗ”.

Với các phương án, kế hoạch đã xây dựng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã sẵn sàng cho công tác PCTT và TKCN năm 2020, tiếp tục khẳng định lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này của tỉnh.

Tất Đạt