Thứ 7, 10/08/2024, 10:27[GMT+7]

Nguyễn Đức Anh - Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Đông Thụy Anh

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:46:50
11,027 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT là một trong những kỳ thi quan trọng nhằm đánh giá, tuyển chọn những học sinh có năng lực vào các trường THPT công lập. Xác định được điều đó, Nguyễn Đức Anh, cựu học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) đã nỗ lực không ngừng và kết quả đạt được là vị trí thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Đông Thụy Anh.

Nguyễn Đức Anh tranh thủ nghỉ hè đọc sách chuẩn bị cho năm học mới.

Men theo con đường nhỏ của thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, chúng tôi tới thăm nhà Nguyễn Đức Anh. Bất ngờ khi thấy chúng tôi đến nhưng bà nội và cả gia đình Đức Anh đều niềm nở đón tiếp. Dường như nắng và gió biển đã tạo nên sự mặn mòi, phóng khoáng cho những người dân nơi đây. Ngót 90 tuổi, nghe tin cháu đỗ thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Đông Thụy Anh với tổng số điểm thi 3 môn cao nhất, bà nội Đức Anh phấn khởi cười móm mém. Chỉ tay xuống nền nhà, cụ bảo: “Khu này trước kia vốn là trường cấp 3 đầu tiên của huyện, sau có chiến tranh nên di tản đi chỗ khác, nhưng nó vốn là đất học. Cháu Đức Anh giữ được truyền thống hiếu học này, tôi mừng lắm”.

Cũng mừng chẳng kém bà nội, chị Gấm, mẹ của Đức Anh cho biết, từ nhỏ, Đức Anh đã tự giác và chăm học. Mẹ là giáo viên tiểu học nên Đức Anh thường tự học ở nhà, bài nào không hiểu thì nhờ mẹ giảng giải chứ không đi học thêm. Liên tiếp từ lớp 1 đến lớp 9 em đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện các môn Toán, Tiếng Việt, Hóa học, trong đó có cả giải nhất. Năm học lớp 9, là năm cuối cấp chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên ngay từ đầu năm học, Đức Anh đã tập trung cao cho việc học tập. Trong khi bạn bè học thêm rất nhiều thì Đức Anh lại có tâm lý rất sợ học thêm. Em cảm thấy quá tải, áp lực và không hiệu quả bằng việc tự học. Tự học cũng có nhiều ưu điểm nhưng nếu không có phương pháp khoa học thì hiệu quả sẽ thấp. Hiểu điều này, khi về nhà, cậu học trò thường lập thời gian biểu học mỗi ngày cho mình. Sau các giờ sinh hoạt, giải trí, không để ai nhắc nhở, Đức Anh tự giác học bài, làm bài.

Đối với 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 là Toán, Văn, Hóa học, Đức Anh xác định rõ lực học của mình với từng môn. Môn Hóa học, em có kiến thức khá chắc nên tập trung giải các bài nâng cao và tìm tòi thêm các dạng bài mới ở trong sách tham khảo. Môn Toán, em chịu khó đầu tư nhiều thời gian hơn để củng cố kiến thức cơ bản. Bài nào khó không giải được, em mang giấy bút sang nhờ anh hàng xóm là giáo viên giảng để mình hiểu thật cặn kẽ mới thôi. Trong 3 môn, sức học môn Văn đuối hơn nên Đức Anh dành rất nhiều thời gian để ôn luyện môn này. Ngoài học ở lớp và đọc sách tham khảo, em thường rủ chị gái cùng học môn Văn, có người cùng chia sẻ cảm nhận về một đoạn thơ, một bài văn, một hình tượng nhân vật, cậu học trò đang tuổi hồn nhiên cảm thấy môn Văn cũng thú vị hơn. Kết quả bất ngờ là dù đề thi môn Văn ở kỳ thi tuyển sinh vừa qua được đánh giá là khá “hóc” nhưng Đức Anh vẫn giành được 7,5 điểm, nằm trong tốp thí sinh có điểm môn Văn cao nhất của trường.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Phạm Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, trường có 630 em đỗ với điểm chuẩn là 29 điểm. Trong đó, nếu cộng cả số điểm khuyến khích (vì theo quy định, có em được cộng các loại điểm ưu tiên, tổng từ 3 - 4,5 điểm) thì trường có 4 em đạt tổng số điểm cao nhất, trong đó có Nguyễn Đức Anh. Tuy nhiên, nếu không tính điểm khuyến khích, chỉ tính điểm thực tế của 3 môn thi, trong đó điểm môn Toán, Văn nhân đôi hệ số thì em Nguyễn Đức Anh là thủ khoa kỳ thi với tổng số điểm là 44 điểm, trong đó điểm từng môn là Hóa học 9,75, Toán 9,5 và Văn 7,5 điểm. 

Thành tích xuất sắc ban đầu này là động lực để Đức Anh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong chặng đường tới đây. Đặc biệt, phương pháp tự học hiệu quả mà không cần phải chạy đua với các lớp học thêm của em học sinh vùng biển này là một kinh nghiệm hay cho các bậc phụ huynh và học sinh tham khảo.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa