Thứ 6, 26/07/2024, 13:28[GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu online

Thứ 2, 28/09/2020 | 10:02:38
642 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Trung thu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bánh Trung thu online năm nay nhộn nhịp hơn thị trường truyền thống bởi lợi thế nhanh, gọn, tiện lợi, bám sát xu hướng, sở thích của người tiêu dùng.

Bánh Trung thu “nhà làm” thu hút người tiêu dùng.

Năm nay là năm thứ ba chị Nguyễn Thị Nhung, chủ tiệm bánh online Laba trên đường Phan Bá Vành, thành phố Thái Bình làm bánh nướng, bánh dẻo vào dịp tết Trung thu. Chị Nhung cho biết, dù chưa cận ngày rằm tháng 8 nhưng số lượng bánh bán ra đã gấp rưỡi các năm trước. Đơn hàng của khách lẻ tăng cao đột biến, chị phải thuê thêm nhân công cũng như dừng mọi hoạt động sản xuất các loại bánh tươi theo ngày để tập trung làm các loại bánh truyền thống. Đơn hàng dồi dào nên khác với mọi năm, chị chỉ tập trung vào bán lẻ, không nhận những đơn “giá sỉ” để có thể tối ưu doanh thu. Tuy vậy, vẫn có những đơn hàng lớn được khách lẻ đặt mua với hàng trăm chiếc bánh. Chị Nhung dự tính, đối với cửa hàng nhỏ của chị mùa bánh trung thu năm nay đã thành công.

Không chỉ tại cửa hàng bánh của chị Nhung mà ngay từ đầu tháng 7, các tiệm bánh online đã nhộn nhịp giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu bánh mới lạ, độc đáo. Anh Nguyễn Thành Đạt, một người làm bánh cho biết: Cứ qua mỗi năm, lượng khách hàng mua bánh trung thu “nhà làm” lại nhiều hơn. Khách hàng cũng đặt những yêu cầu cao về nguyên liệu, tiêu chí cho năng lượng trong một chiếc bánh. Năm nay, bánh trung thu bắt đầu thay đổi theo hướng nhân bánh dùng rất nhiều loại ngũ cốc và loại hạt; đồng thời, với nhiều loại bánh trung thu, nếu như trước đây, vỏ bánh được làm từ bột mì thông thường thì hiện nay đã được chuyển sang làm từ bột mì nguyên cám hoặc có thể chuyển từ bột mì thành những loại bột khác như bột hạnh nhân, bột yến mạch. Tuy không làm thay đổi quá nhiều hương vị của bánh trung thu nhưng lượng tinh bột trong một chiếc bánh sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo chia sẻ của một số tiệm bánh online tại thành phố Thái Bình, dù mỗi năm thị trường đều đón nhận những ý tưởng mới lạ về các sản phẩm bánh trung thu, như năm nay có thêm nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo với nhân hấp dẫn như: lava trứng chảy, trà xanh trứng muối, sữa dừa trứng muối, tiramisu phomai, vị lá dứa, vị phúc bồn tử phomai... Nhưng nhìn chung, bánh trung thu nhân thập cẩm truyền thống vẫn được ưa chuộng hơn cả vì có mức giá phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng và hương vị đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ...

Phong trào làm bánh trung thu để tự bán đã diễn ra trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bên cạnh những chiếc bánh trung thu “nhà làm” vừa bảo đảm chất lượng vừa đẹp về hình thức mang tới niềm tin, sự an tâm cho người tiêu dùng thì vẫn có những chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán với giá rất rẻ trên “chợ online”. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong giai đoạn vừa qua nên hiện nay đa số người tiêu dùng đều thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, bánh trung thu trên “chợ online” lại thường có mức giá “khá mềm” so với thị trường truyền thống nên đây cũng là một trong những lý do khiến thị trường bánh online năm nay nhộn nhịp hơn so với các năm trước.

Nếu như các năm trước, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, trên các tuyến phố chính của các huyện, thành phố đã xuất hiện hàng loạt điểm bán bánh trung thu của nhiều thương hiệu thì năm nay, các điểm bán giảm mạnh. Tại Công ty Cổ phần  Quốc tế Bảo Hưng, với thâm niên gần 30 năm làm bánh trung thu vẫn có những đơn hàng lớn với hàng nghìn sản phẩm, chủ yếu được đặt mua làm quà cho người lao động bởi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhưng so với mọi năm, mùa trung thu năm nay đã bớt phần sôi động. 

Ông Đào Đức Hưng, Tổng giám đốc Công ty cho biết, dự tính lượng bánh trung thu năm nay giảm từ 30 - 40% so với năm trước và bánh bán ra chủ yếu vẫn tập trung vào các loại truyền thống. Lý giải việc thị trường bánh trung thu trầm lắng hơn so với mọi năm, ông Hưng nhận định, bên cạnh việc thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì hiện nay, bánh trung thu được bày bán quanh năm, không phải cứ đến mùa mới có nên gần như niềm háo hức đợi đến thời điểm đúng trung thu để mua bánh về thưởng thức bên gia đình cũng không còn như trước.

Tết Trung thu đã đến gần. Lời khuyên được đưa ra bởi các chuyên gia trong ngành vệ sinh an toàn thực phẩm là người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh mua phải hàng trôi nổi. Hãy lựa chọn bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tú Anh