Thứ 5, 09/05/2024, 11:03[GMT+7]

Phòng cháy, chữa cháy ngay từ cơ sở

Thứ 4, 07/10/2020 | 09:56:55
7,255 lượt xem

Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình tổ chức tập huấn và thực hành phương án phòng cháy, chữa cháy.

Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình có hệ thống 28 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu và 3 cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn các huyện, thành phố. Xác định sản xuất, kinh doanh an toàn là nhiệm vụ hàng đầu nên những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) luôn chủ động và triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống cháy, nổ ngay từ cơ sở. 

Ông Nguyễn Hữu Bính, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Muốn phòng ngừa cháy, nổ tốt thì phải hiểu rõ những mối nguy cơ dẫn tới cháy, nổ; chính vì vậy những năm qua chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cán bộ, người lao động, nhất là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở. Theo thống kê từ các vụ cháy, nổ tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước, nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của nhân viên và khách hàng, vi phạm các quy định an toàn PCCC như chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy trình bơm rót, xuất, nhập, vận chuyển; khách hàng hút thuốc, nghe, gọi điện thoại tại khu vực bơm xăng, dầu hoặc dừng xe mua xăng không tắt máy... Đến nay, mọi cán bộ, công nhân của Công ty đều nắm vững những nguyên nhân và nguy cơ cháy, nổ và chủ động phòng ngừa.

Tại cửa hàng xăng dầu số 2 Petrolimex, đường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình, mỗi ngày có tới 800 - 1.000 lượt phương tiện giao thông vào mua xăng, dầu. Ông Trần Hữu Hùng, cửa hàng trưởng cho biết: Cửa hàng nằm trong phố có dân cư đông đúc và mật độ phương tiện ra, vào mua bán cao, nếu xảy ra cháy, nổ sẽ gây thiệt hại khó lường. Để bảo đảm an toàn, chúng tôi đã đầu tư nhiều công trình, thiết bị PCCC theo quy định như bể chứa cát, bể chứa nước, chăn cứu hỏa, bình bọt chữa cháy và đầy đủ dụng cụ chữa cháy, cứu hộ đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt. Cửa hàng có 6 nhân viên, tất cả đều được tập huấn, đào tạo cấp chứng chỉ về PCCC và quy trình sản xuất, kinh doanh an toàn. 

Còn ông Trần Mạnh Tùng, nhân viên bán hàng, thành viên đội PCCC cơ sở của cửa hàng chia sẻ: Được tập huấn các kiến thức, nghiệp vụ về PCCC, bản thân chúng tôi trong quá trình làm việc cũng yên tâm, an toàn đối với sức khỏe và tính mạng. Hàng năm, cửa hàng và Công ty cũng tổ chức tập huấn, thực hành, diễn tập phòng, chống cháy, nổ nên mọi người đều chủ động sẵn sàng xử lý tốt các tình huống xảy ra.

Ngoài bảo đảm đầy đủ các vật tư, thiết bị PCCC, các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, gas của Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình cũng được trang bị hệ thống các biển báo, tiêu lệnh, nội quy, quy định về công tác PCCC để nhân viên và khách hàng tự giác thực hiện. Đặc biệt, tất cả các cửa hàng đều thực hiện chung một quy trình sản xuất, kinh doanh an toàn; 100% người lao động được trang bị các loại bảo hộ lao động; thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy, nổ. Hàng tháng, Ban Giám đốc Công ty quán triệt và tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng rà roát các mối nguy cơ dẫn đến cháy, nổ từ đó xây dựng, bổ sung phương án PCCC kịp thời, sát với thực tiễn. 

Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Bính cho biết thêm: Trong công tác PCCC, điều quan trọng nhất tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu là tự phòng ngừa. Tất cả nhân viên đều phải nâng cao trách nhiệm, tổ chức, duy trì chế độ tự kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên và định kỳ để chủ động phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn.

Dù đã triển khai kỹ lưỡng các biện pháp PCCC tới các cửa hàng kinh doanh nhưng không chủ quan trước những rủi ro do cháy, nổ gây ra, trong mỗi đợt nghỉ lễ, tết hay cao điểm, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình vẫn có văn bản chỉ đạo, phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các cửa hàng thực hiện nghiêm túc các quy trình, nội quy PCCC. 100% cửa hàng được Công ty mua bảo hiểm cháy, nổ công trình và sản phẩm theo quy định nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại nếu có tình huống xấu xảy ra.

Nhờ làm tốt công tác PCCC, nhiều năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị diễn ra an toàn góp phần giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển. Đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu bán lẻ trên địa bàn tỉnh; bình quân mỗi năm sản lượng bán xăng, dầu đạt gần 100.000m3, 350 tấn dầu mỡ nhờn và 1.200 tấn gas, tổng doanh thu đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Khắc Duẩn