Thứ 2, 22/07/2024, 23:34[GMT+7]

Vinh danh 27 tác phẩm xuất sắc trong Giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba

Thứ 7, 10/10/2020 | 14:18:51
7,364 lượt xem
Tối 9/10, lễ trao Giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba cho 27 cuốn sách, bộ sách giá trị, xuất sắc đã diễn ra tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải cho tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Đây là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng được trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giải thưởng sách quốc gia là hoạt động cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với văn hóa đọc, góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, người viết sách. Qua 3 lần tổ chức, giải thưởng đã đạt được kết quả tích cực, số lượng nhà xuất bản, sách tham dự, sức lan tỏa của giải thưởng trong xã hội ngày càng tăng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, các bộ, ngành, hội và các đơn vị liên quan tiếp tục có nhiều sáng tạo thiết thực hơn để Giải thưởng sách quốc gia nhận được sự quan tâm của công chúng, góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc, nhằm khẳng định Việt Nam là một dân tộc hiếu học.

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản trên cả nước (tăng 6 nhà xuất bản so với lần thứ hai) với 362 cuốn sách (tăng 7 cuốn sách so với lần thứ hai) cho 255 tên sách (giảm 4 tên sách so với lần thứ hai), thuộc 5 mảng: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Kết quả, có 27 cuốn sách, bộ sách đoạt giải, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C. Các tác phẩm được vinh danh lần này đều giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Xuất sắc đoạt giải A là cuốn "Lịch sử" (Historiai) của tác giả Herodotus, người dịch Lê Đình Chi, Nhà Xuất bản Thế giới và Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam ấn hành; "Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu" (2 tập) do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường chủ biên, của Nhà Xuất bản Y học; "Đoàn binh Tây Tiến" (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả Quang Dũng, của Nhà Xuất bản Kim Đồng.

Theo hanoimoi.com.vn