Thứ 3, 07/05/2024, 12:19[GMT+7]

Phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thứ 3, 13/10/2020 | 08:34:20
1,645 lượt xem
Thời gian qua, công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm. Hoạt động tích cực của tổ chức đảng đã thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Việc thành lập tổ chức đảng đã giúp Công ty TNHH HNP chi nhánh Thái Bình (xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư) nâng cao hiệu quả sản xuất.

Lợi thế khi doanh nghiệp có tổ chức đảng

Chứng minh từ thực tế cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh đều có tổ chức đảng. Bởi tổ chức đảng là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho biết: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen là một trong những doanh nghiệp có chi bộ đảng đầu tiên trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Việt Nam (từ năm 1989, với 3 đảng viên). Thời điểm đó, việc thành lập chi bộ đảng tại doanh nghiệp tư nhân là điều rất mới mẻ và chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, chi bộ đã khẳng định được vai trò của mình, phát triển lớn mạnh trở thành đảng bộ. Đảng bộ đã cùng Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, tinh thần sáng tạo của cán bộ, công nhân viên, người lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen phát triển trên nhiều lĩnh vực như sản xuất bia, nước trái cây, nước lọc, bao bì, sợi dệt may; doanh thu, sản lượng, số nộp ngân sách, số lao động không ngừng tăng. Tính từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2020, doanh thu của Công ty đạt 6.518 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2.789 tỷ đồng. Hiện nay Công ty đang tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động với thu nhập bình quân hơn 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo chia sẻ của ông Trần Trọng Kim, Giám đốc Công ty TNHH HNP chi nhánh Thái Bình, mặc dù nhà máy mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2019 song ông luôn tâm niệm phải thành lập tổ chức đảng để phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp, phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Đây là việc làm hết sức cần thiết nên Công ty đã báo cáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh xem xét, tạo điều kiện để sớm thành lập chi bộ đảng. Kết quả, tháng 6/2020 Công ty đã có tổ chức đảng với 4 đảng viên. Từ đó, mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được chuyển tải đến tổ chức đảng, đảng viên và người lao động một cách kịp thời, hiệu quả, tổ chức đảng đã phối hợp với ban lãnh đạo Công ty đề ra chiến lược phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hoài Đức, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Kết quả nổi bật nhất trong thời gian qua là tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã từng bước phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động đoàn thể, chăm lo quyền lợi của cán bộ, đảng viên, người lao động, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức đảng cùng ban lãnh đạo các doanh nghiệp đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định, hiệu quả, giải quyết việc làm cho gần 50.000 lao động, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP và ngân sách địa phương. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổng giá trị sản xuất của các doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh ước đạt 58.000 tỷ đồng, chiếm 62,7% tổng giá trị sản xuất của toàn khối, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 4.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng, tăng bình quân 7,6%/năm.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor.

Đẩy mạnh thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đảng ủy Khối đã tiếp nhận 2 tổ chức cơ sở đảng, chuyển giao 1 tổ chức cơ sở đảng, thành lập mới 19 tổ chức cơ sở đảng, nâng số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối lên 127. Bên cạnh đó, đã tổ chức 14 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 926 quần chúng ưu tú, kết nạp 785 quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước vào Đảng, trong đó 13 quần chúng là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì số doanh nghiệp có tổ chức đảng còn thấp, do đó nhiệm kỳ 2020 - 2025 Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 3 tổ chức cơ sở đảng và kết nạp từ 150 đảng viên trở lên. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện để các chủ doanh nghiệp tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và sớm bồi dưỡng kết nạp để thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành rà soát, vận động thành lập tổ chức đảng ở những doanh nghiệp có đảng viên và hướng tới chủ doanh nghiệp là bí thư cấp ủy. Chú trọng xây dựng quy chế hoạt động của cấp ủy, mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo, chủ doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận vì mục tiêu thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như công đoàn, cựu chiến binh, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp.

Với những giải pháp trên, chắc chắn các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ không chỉ phát triển nhanh về số lượng, bảo đảm chất lượng mà còn tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày