Thứ 3, 21/05/2024, 01:43[GMT+7]

Các tỉnh miền Trung chạy đua với thời gian, ứng phó bão số 9

Thứ 3, 27/10/2020 | 14:25:55
641 lượt xem
Bão số 9 giật cấp 17 được đánh giá là mạnh hơn rất nhiều so với bão Damrey năm 2017, các tỉnh miền Trung huy động toàn lực thực hiện các biện pháp ứng phó.

Bộ đội biên phòng Đà Nẵng giúp dân chằng chống nhà cửa (Ảnh: VOV)

Bão số 9 đang ở giữa khu vực Biển Đông với cường độ rất mạnh, cấp 14. Nguy hiểm bão số 9 đang di chuyển trong khu vực biển thoáng nên khi tiến gần bờ cường độ bão vẫn mạnh tới cấp 13 với sức gió là 134-149 km/h.

Để ứng phó với bão, tại Quảng Ngãi, cùng với việc nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động; kêu gọi, hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn, địa phương này cũng đang tổ chức sơ tán, di dời và thậm chí cưỡng chế người dân nếu cần thiết đến nơi tránh trú bão an toàn, chằng chống nhà cửa.

Còn tại Đà Nẵng, trong sáng 27/20, các lực lượng chức năng cùng người dân tiếp tục khẩn trương chuẩn bị mọi phương án chống bão, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Tại các khu vực ven biển, cảng cá và âu thuyền trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các lực lượng chức năng đã và đang khẩn trương chỉ đạo công tác neo đậu thuyền bè của người dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức "đến từng ngõ, gõ từng nhà", đảm bảo tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng chống bão. Các quận, huyện đã tổ chức sơ tán dân theo phương án được phê duyệt. Dự kiến, số lượng sơ tán đối với kịch bản bão với gió cấp 8-11 là 72.136 người, gió bão cấp 12-13 là 140.868 người.

Tại Quảng Nam, cùng với việc sơ tán người dân ven biển, tỉnh còn tập trung phòng chống bão và lũ ở miền núi. Đây được xem nhiệm vụ kép bởi những ngày qua, mưa lớn đã gây sạt lở, nhiều khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam chưa thể khắc phục xong. Công tác sơ tán dân và đảm bảo an toàn hồ đập lúc này là rất quan trọng.

Tỉnh Bình Định cũng là địa phương có nhiều điểm dân cư dễ bị sạt lở tại cả khu vực miền biển và miền núi. Hiện tại, địa phương này cũng đang gấp rút triển khai mọi phương án di dời dân, hướng dẫn người dân tích trữ lương thực.

Dự báo, bão số 9 sẽ đổ bộ vào các tỉnh có lượng nuôi trồng và đội tàu thuyền khai thác thủy sản lên tới gần 16.000 tàu. Theo Tổng cục Thủy sản, người nuôi trồng thủy sản cần khẩn trương thu hoạch ở những diện tích có nguy cơ cao và diện tích đạt kích cỡ thương phẩm. Hiện hai đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã lên đường đến các tỉnh được dự báo bão số 9 sẽ đổ bộ để cùng các địa phương có giải pháp ứng phó hiệu quả.

Theo vtv.vn