Thứ 2, 20/05/2024, 18:06[GMT+7]

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ 3, 17/11/2020 | 10:55:18
2,983 lượt xem
Sự lan tỏa của cách mạng công nghệ 4.0 với những bước đột phá của công nghệ số, đòi hỏi phải cải cách toàn diện, sâu sắc nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước nói chung, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng.

Nhân viên ngành Giáo dục giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Nắm bắt xu thế đó, thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, ngành Giáo dục Thái Bình đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm quản lý vào thực tiễn triển khai nhiệm vụ, từ đó, nâng cao chất lượng điều hành các hoạt động giáo dục.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo từng bước đổi mới, chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với mục đích chuẩn hóa và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, Sở đã chủ động rà soát số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo phân cấp, niêm yết công khai danh mục tại Bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công tỉnh và cổng thông tin điện tử của đơn vị, tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận và thực hiện. 

Nhằm đơn giản hóa, giảm thời gian và chi phí cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện hiệu quả việc giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Việc giải quyết các giao dịch trực tuyến đều được bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, bảo đảm về tiến độ thời gian, số lượng, chất lượng và sự minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu về thủ tục hành chính. Các cá nhân, tổ chức có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Giáo dục và Đào tạo không những tiết kiệm thời gian đi lại mà còn có thể giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết của Sở, bảo đảm sự hài lòng của người dân và tổ chức. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công tỉnh quý III  năm 2020 mức độ 3, 4 là 458 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 458 hồ sơ, đạt 100%.

Thống kê đến nay, có 50 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, bao gồm 43 thủ tục trong lĩnh vực Giáo dục, 4 thủ tục trong lĩnh vực quy chế, tuyển sinh và 3 thủ tục thuộc lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ. Trong số này có 31 thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về sự điều chỉnh, thay đổi của cấp trên về thủ tục hành chính để kịp thời thay đổi và hướng dẫn cho các đối tượng liên quan biết, thực hiện. Đồng thời thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn liền với bảo đảm các yêu cầu về tính pháp lý, tính đầy đủ, chính xác và tính thân thiện. 

Chị Phạm Phương Liên, nhân viên phụ trách lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tại Bộ phận một cửa, Trung tâm hành chính công tỉnh cho biết: Những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết, tôi đã hướng dẫn chu đáo để người đến giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện trong giao dịch. Vì thế trong thời gian qua không có ý kiến nào của công dân phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo. Các công văn đi, đến và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thường xuyên được phân phối, cập nhật và công khai trên mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh, mạng văn phòng nội bộ của cơ quan và trên website của Sở. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn duy trì và phát triển việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo đúng tiêu chuẩn - TCVN ISO 9001: 2008; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa rất thuận lợi, hiệu quả. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, những tháng cuối năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện chuyển đổi việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo đúng tiêu chuẩn - TCVN ISO 9001: 2008 sang 9001: 2015 vào các hoạt động công tác chuyên môn.

                                                          Đặng Anh