Thứ 6, 29/03/2024, 05:30[GMT+7]

Trường THCS Hợp Hưng: Học tập và làm theo Bác

Thứ 2, 30/11/2020 | 08:23:21
7,331 lượt xem
Với phương châm “Rèn thầy trước, luyện trò sau”, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Hợp Hưng luôn nỗ lực, tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu phong trào thi đua của ngành Giáo dục huyện Đông Hưng.

Học sinh Trường THCS Hợp Hưng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Cô giáo Phạm Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Hưng cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ nhà trường đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân. Trong đó, nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo. 

Là một cán bộ quản lý, cô giáo Phạm Quỳnh Hương luôn phát huy quyền tự chủ của hiệu trưởng trong quản trị trường phổ thông gắn với trách nhiệm giải trình của thủ trưởng đơn vị, đặc biệt luôn tiên phong đổi mới về tư duy, nhận thức, hành động. Trong thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tăng cường các hoạt động kiểm tra, đôn đốc, tư vấn, giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. 

Cô giáo Phạm Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Hưng cho biết thêm: Trong phân công chuyên môn, nhà trường không thực hiện theo hướng “cào bằng” lao động mà căn cứ vào năng lực, chuyên môn của mỗi cá nhân, vì quyền lợi học tập của học sinh làm chuẩn, bảo đảm tính ổn định cho cả năm học. Điều quan trọng hơn cả là Trường THCS Hợp Hưng biết phát huy tối đa sức mạnh nội lực tập thể, cá nhân, biết khơi gợi sự yêu thích, niềm đam mê sáng tạo của học sinh và cán bộ, giáo viên.

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được Trường THCS Hợp Hưng lồng ghép trong các buổi giao ban công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên và giáo viên được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn. Từ đó cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học được ứng dụng. Việc tăng cường các hoạt động tự làm đồ dùng dạy học, khai thác triệt để thiết bị dạy học sẵn có để nâng cao chất lượng giờ dạy, đặc biệt là kỹ năng dạy học trực tuyến và khai thác tài nguyên dạy học trên mạng internet trong đợt dịch Covid-19 cũng được các thầy cô giáo trong Trường tích cực tham gia. Đặc biệt, các thầy cô giáo đã tích cực đưa việc học và làm theo Bác vào nội dung giảng dạy ở tất cả các môn học, đặc biệt là tích hợp vào môn Giáo dục công dân, môn Ngữ văn, Lịch sử... để giảng dạy cho học sinh. Đồng thời, kết hợp linh hoạt hoạt động học với hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, vui chơi giải trí giúp học sinh tiếp thu kiến thức bài học tốt hơn.

Đối với học sinh, nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách, lề lối làm việc khoa học của Bác, nhất là thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Những phong trào thi đua như: học tốt, sáng tạo khoa học, cùng bạn tới trường, uống nước nhớ nguồn... được nhà trường tổ chức thường xuyên, giúp các em rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái”, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nhờ cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi của Trường THCS Hợp Hưng năm học vừa qua đạt 84,1%; chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi xếp thứ nhất huyện. Trường có 1 học sinh có sản phẩm đạt giải ba cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn quốc năm học 2019 - 2020. Hiện tại, Trường có 3 học sinh và 2 giáo viên đang tham gia thi vòng bán kết cấp quốc gia cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Nguyễn Thị Nhung Trang
(Trường Chính trị tỉnh)